TIN THỦY SẢN

Phương pháp mới phân biệt giới tính cá rô vàng

Cá rô vàng. Ảnh: USDA Kiến Duy

Các nhà khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết việc xác định giới tính cá rô vàng đực và cái khi còn nhỏ không còn là một trở ngại cho sản xuất loài cá có giá trị cao này. Các nhà khoa học phát triển một phương pháp mới giúp phân tách giới tính cá theo hiệu suất tăng trưởng một cách dễ dàng  dựa trên nghiên cứu sinh lý và quản lý cá bố mẹ cho sinh sản và chọn lọc di truyền.

Brian Shepherd - nhà Sinh lý học và các đồng nghiệp tại Sở nghiên cứu nông nghiệp thức ăn gia súc và nuôi trồng thủy sản (ARS), đơn vị nghiên cứu ở Milwaukee, Wisconsin đã phát triển phương pháp có hệ thống để phân biệt cá rô vàng cái từ cá đực trong giai đoạn phát triển sớm. Bởi vì con cái có xu hướng phát triển nhanh hơn và kích cỡ lớn hơn so với con đực, do đó con cái thường bị nhầm lẫn với con đực khi được lựa chọn để cải thiện di truyền trước thời hạn sinh sản. Trước đây, công việc này vô cùng khó khăn để xác định giới tính cho đến khi cá trưởng thành (thông thường lên đến hai năm).

Phương pháp này liên quan đến thuật toán, một loạt danh sách kiểm tra bao gồm kích thước, hình dạng và màu sắc lỗ hậu môn và sức sinh sản của cá. Quá trình này thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, đáng tin cậy và có độ chính xác hơn 97% trên cá có chiều dài 3 inch.

Các yếu tố như kích thước và nguồn gốc địa lý có thể ảnh hưởng đến đặc điểm bên ngoài liên quan đến giới tính cá rô phi vàng. Vì vậy, các nhà khoa học kiểm tra chủng cá rô vàng từ bốn khu vực địa lý khác nhau, trong khi xem xét kích thước cơ thể và sự trưởng thành sinh sản của chúng. Sau đó xác định chủng đực và cái với mọi cỡ từ bốn khu vực địa lý.

Với phương pháp mới này cho phép các nhà sản xuất cũng như các nhà khoa học  xác định cá đực và cá cái đạt cỡ để có thể sản xuất cá rô vàng ở thế hệ tiếp theo. Bởi vì phương pháp này không ảnh hưởng đến cá trong suốt quá trình thực hiện nên có thể được sử dụng để xác định cá cái từ những con đực khi tiến hành khảo sát thực địa cá rô vàng hoang dã.

Kiến Duy