TIN THỦY SẢN

Quản lý chất lượng thủy sản theo tiếp cận chuỗi

Trong khuôn khổ Hội nghị toàn thể hội viên năm 2013, Hiệp hội Chế biễn và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tiếp tục mở một cuộc tọa đàm về “Xu hướng quản lý chất lượng thủy sản theo cách tiếp cận chuỗi sản xuất” vào chiều cùng ngày 13/6/2013.

Buổi tọa đàm là diễn đàn trao đổi ý kiến giữa các doanh nghiệp chế biến và XK thủy sản với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm góp ý xây dựng các văn bản quy định về chứng nhận ATTP thủy sản XK, trong đó có dự thảo thông tư thay thế thông tư 55/2011/TT-BNNPTNT.

Mở đầu buổi tọa đàm, các đại biểu được nghe tóm tắt về hiện trạng và những tiến bộ theo hướng quản lý chất lượng ATTP thủy sản theo chuỗi sản xuất của thế giới. Những bất cập trong quản lý chất lượng ATTP thủy sản của Việt Nam cũng được tập trung phân tích làm rõ.

Những yêu cầu mới của thị trường nhập khẩu và sự trưởng thành về trình độ quản lý của các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thủy sản hiện nay đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước phải thay đổi cách tiếp cận quản lý chất lượng thủy sản, chuyển dịch mạnh từ cách kiểm soát thành phẩm như đã thực hiện từ nhiều năm trước sang kiểm soát “điều kiện sản xuất” theo từng khâu trong chuỗi sản xuất như thông lệ quốc tế đang thực hiện, trong đó có việc kiểm tra của cơ quan quản lý cần thực hiện theo thời gian và tần suất phù hợp với năng lực quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm mà nhà máy đã đạt được.

Trong buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp không nhất trí với biện pháp xử lý “tạm dừng sản xuất” đối với trường hợp doanh nghiệp có 3 lô hàng trong cùng nhóm sản phẩm tương tự bị cảnh báo trong vòng 6 tháng. Cách lý giải của Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD)về cơ sở pháp lý của sự cố ATTP cũng chưa có tính thuyết phục. Các doanh nghiệp tỏ ra hết sức lo ngại và bức xúc trước nguy cơ bị thiệt hại, thậm chí phá sản nếu phải dừng sản xuất vì các biện pháp mang tính trừng phạt bất hợp lý của cơ quan quản lý.

Với tinh thần phối hợp và đồng hành cùng doanh nghiệp, đại diện NAFIQAD đồng ý sẽ tiếp tục thu nhận ý kiến đóng góp từ cộng đồng doanh nghiệp, trước mắt sẽ bổ sung những sửa đổi phù hợp hơn trong dự thảo thông tư thay thế thông tư 55 và tiếp tục sửa đổi nhằm đảm bảo quản lý chất lượng của sản phẩm thủy sản Việt Nam, tuân thủ Luật ATTP, thông lệ quốc tế hiện hành, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ của mình.

Sau buổi tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp tỏ ra hài lòng với thái độ cầu thị của cơ quan quản lý. Cả phía doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều thể hiện thiện chí hợp tác trong sự nghiệp bảo đảm chất lượng hàng thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời cũng nhận thấy sự cần thiết phải xây dựng một lòng tin “chiến lược” giữa cộng đồng doanh nghiệp chế biến XK và cơ quan quản lý chất lượng Việt Nam, mà đại diện là NAFIQAD.

Tiền Phong