TIN THỦY SẢN

Rong biển: trào lưu nhất thời hay xu hướng dài lâu?

Thu Trang

Rong biển là món ăn có phần xa lạ với nhiều người. Với một số người, rong biển chỉ là tấm cuốn sushi. Tiêu thụ rong biển hiện đang tăng khá nhanh.

Kể từ năm 2010, đã có hơn 29.000 sản phẩm rong biển được đưa ra thị trường, một nửa trong số đó mới được đưa ra vào năm ngoái.

Rong biển đang được người tiêu dùng quan tâm vì những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại. Người ta vẫn mô tả rong biển là loài thực vật giàu vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng. Rong biển cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và có thể được sử dụng để thay thế muối.

Các DN cung cấp sản phẩm rong biển nên đưa ra thông tin để người mua có thể truy xuất được nguồn gốc.

Hiện tại, nhu cầu đang cao hơn khả năng cũng cấp. Không chỉ thực phẩm mà những ngành mỹ phẩm, ngành y tế và năng lượng cũng quan tâm đến sản xuất rong biển.

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO), trong số 24,9 triệu tấn rong biển thu hoạch trong năm 2012, có đến 23,8 triệu tấn được trồng tại các nước châu Á, chủ yếu là Trung Quốc và Indonesia; 1,1 triệu tấn còn lại là rong tự nhiên. Như vậy, Trung Quốc và Đông Nam Á đang đón đầu xu hướng mới này.

Nếu tiêu thụ rong biển vẫn tiếp tục tăng cao thì việc nuôi rong biển sẽ mang lại hiệu quả. Tiêu thụ thủy sản nuôi hiện đã vượt qua tiêu thụ thủy sản khai thác. Tiêu thụ rong biển cũng sẽ có những xu hướng tương tự, và khi ngành này phát triển, sẽ có nhiều nơi khai thác loài này.

Trong khi khai thác rong biển vẫn còn tiếp tục thì nhiều DN đã bắt đầu sử dụng nuôi rong trong bể, sử dụng các hệ thống nuôi trồng thủy sản tuần hoàn (RAS), thậm chí là kết hợp với nuôi cá.

Rong biển là nguồn thực phẩm bền vững nên sẽ là một ngành tăng trưởng nhanh.
 

Thu Trang Vasep, 07/12/2015