TIN THỦY SẢN

Sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo quản lý tự động hóa nuôi tôm

Dự án sẽ áp dụng trí tuệ nhân tạo vào quản lý tự động hóa các công đoạn nuôi trồng. Hoàng Nga

Cuối tháng 9 vừa qua, toàn bộ 144ha giai đoạn 1 của Dự án sản xuất tôm giống, tôm thương phẩm và thức ăn cho tôm sử dụng công nghệ cao đã được TP Cẩm Phả bàn giao cho Công ty CP Thủy sản N.G Cẩm Phả.

Kết quả này thể hiện sự quyết tâm cao của thành phố với sự phát triển từ những dự án trọng điểm mang tính động lực.


Phối cảnh tổng thể dự án.

Năm 2017, Công ty CP Thủy sản N.G Cẩm Phả đề xuất triển khai Dự án sản xuất tôm giống, tôm thương phẩm và thức ăn cho tôm sử dụng công nghệ cao tại xã Cộng Hòa (TP Cẩm Phả) với diện tích 461ha chia làm 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động dự án có công suất sản xuất tôm thương phẩm đạt 13.500 tấn/năm; sản xuất tôm giống đạt 1 tỷ con giống/năm và sản xuất thức ăn cho tôm đạt 30.000 tấn/năm. Dự án sẽ tạo việc làm ổn định cho khoảng 1.100 lao động địa phương, trở thành dự án nuôi trồng thủy sản lớn nhất trên địa bàn thành phố và là dự án đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, các đối tác nhập khẩu, cung ứng đầu vào và đối tác công nghệ, quản lý nhà nước có thể tự động truy vấn nguồn gốc, diễn biến tăng trưởng và sản lượng của tôm tại bất kỳ thời điểm nào thông qua hệ thống liên mạng kết nối Internet. Khi dự án hoàn thành cả 3 giai đoạn, Cẩm Phả sẽ trở thành một trong số ít các địa phương có trang trại nuôi tôm tập trung lớn nhất cả nước và khu vực với công nghệ hiện đại nhất.

Xác định đây là dự án tạo động lực cho các dự án nuôi trồng thủy sản khác trên địa bàn, ngay sau khi có quyết định phê duyệt quy hoạch của UBND tỉnh vào tháng 11/2017, thành phố đã rà soát toàn bộ diện tích liên quan đến dự án để đẩy nhanh công tác GPMB. Bởi diện tích quy hoạch lớn, địa hình phức tạp bao gồm nhiều loại đất xen kẽ. Trong đó, tại vùng lõi của dự án có diện tích đất nuôi trồng thủy sản, đất đồi, trên đồi có công trình xây dựng và dưới chân đồi là đất đang trồng lúa.

Theo quy hoạch, tổng diện tích dự án giai đoạn 1 phải thực hiện GPMB là 144ha, ảnh hưởng đến 21 hộ và 2 tổ chức. Trung tâm Phát triển quỹ đất của thành phố đã tập trung cao độ cho công tác GPMB như: Nghiên cứu kỹ các cơ chế chính sách, điều tra cụ thể nguồn gốc đất đai, đảm bảo các thông tin của dự án được công khai, minh bạch đến từng người dân và tổ chức. Trường hợp vướng mắc, Trung tâm phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động các hộ nhận tiền, bàn giao mặt bằng. 

Đến tháng 5/2018, thành phố đã chi trả xong tiền hỗ trợ GPMB cho 21 hộ và 1 tổ chức. Tuy nhiên, phần lớn diện tích GPMB liên quan đến Công ty TNHH Hỗ trợ phát triển nông - lâm - ngư Hoàng Hải (gần 120ha) nên công tác GPMB gặp không ít khó khăn. Diện tích lớn, lại là tổ chức có số lượng công trình xây dựng khá nhiều khi có tới 5km hệ thống đê bao đầm; 3km đê ngăn hồ chứa nước ngọt, nước mặn, nước thải với khối lượng đào đắp khoảng 12.000m3. Ngoài ra còn có hệ thống cống thoát nước; ao nuôi công nghiệp; hệ thống nhà bể ươm giống, nhà văn phòng, nhà làm việc, nhà ở cho công nhân, nhà xưởng đã đi vào hoạt động.

Qua điều tra, rà soát, toàn bộ là những công trình xây dựng tự phát, phía công ty không có hồ sơ tài chính, hóa đơn chứng từ chứng minh cung cấp gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố. Theo quy định, thành phố chỉ hỗ trợ 30% vật kiến trúc, cơ sở hạ tầng, tuy nhiên phía công ty không đồng ý phương án đền bù. Sau nhiều lần tổ chức đối thoại với công ty nhưng không nhận được sự thống nhất, ngày 19/9, thành phố đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Công ty CP Thủy sản N.G Cẩm Phả.


UBND TP Cẩm Phả cưỡng chế thu hồi đất của Công ty TNHH Hỗ trợ phát triển nông - lâm - ngư Hoàng Hải.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc Công ty CP Thủy sản N.G Cẩm Phả, cho biết: Thông thường việc triển khai dự án từ khâu đề xuất đến xin chủ trương, nhận quyết định phê duyệt và bàn giao mặt bằng ở các tỉnh, thành phố khác sẽ mất 2-2,5 năm. Tuy nhiên, tại Quảng Ninh chỉ chưa đầy 1,5 năm, tỉnh và thành phố đã đảm bảo đủ các điều kiện cho nhà đầu tư triển khai dự án.

Không chỉ hỗ trợ quyết liệt trong công tác GPMB, TP Cẩm Phả luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong hoàn thiện các thủ tục khác có liên quan đến các sở, ngành và UBND tỉnh. Trung tuần tháng 10 này, công ty sẽ tiến hành khởi công dự án với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 400 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 24 tháng. Tại giai đoạn này, đơn vị sẽ triển khai xây dựng trại giống 144ha với công suất 1 tỷ con giống/năm; nuôi thương phẩm 8.505 tấn/năm. Dự kiến tháng 6/2019, công ty đưa vào nuôi trồng đợt 1; đến tháng 10/2020 hoàn thành toàn bộ giai đoạn 1 của dự án...

Hoàng Nga Báo Quảng Ninh