TIN THỦY SẢN

Sự ấm lên của trái đất làm một số loài cá giảm tới 30% kích thước

Ảnh Animalia life Theo FIS

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học British Columbia (UBC) dự báo rằng cá sẽ giảm khoảng 20 đến 30% kích thước nếu nhiệt độ đại dương tiếp tục tăng cao do biến đổi khí hậu.

William Cheung, đồng tác giả của nghiên cứu, Phó giáo sư tại Viện Đại dương và Thủy sản và là Giám đốc khoa học cho Quỹ Nippon - Chương trình UBC Nereus cho biết: “Cá, do là động vật máu lạnh, không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chính mình khi nước biển ấm lên, do vậy sự trao đổi chất của chúng sẽ tăng lên và chúng cần thêm oxy để duy trì các chức năng của cơ thể”.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng có một điểm mà các mang không thể cung cấp đủ oxy cho một cơ thể lớn hơn, do đó, cá sẽ ngừng phát triển lớn hơn.

Daniel Pauly, tác giả chính của nghiên cứu và là nhà nghiên cứu chính của Sea Around Us tại Viện Hải dương học và Thủy sản, giải thích rằng khi cá trưởng thành, nhu cầu oxy tăng lên vì khối lượng cơ thể của chúng lớn hơn.

Pauly nói thêm rằng diện tích bề mặt của mang cá - nơi thu ôxy - không phát triển theo cùng tốc độ với phần còn lại của cơ thể, ông gọi đó là nguyên lý giải thích lý do tại sao cá sẽ giảm kích thước.

Các nhà nghiên cứu đưa ra ví dụ về một loài cá như cá tuyết, trọng lượng của nó tăng lên 100%, nhưng các mang của nó chỉ tăng 80% hoặc ít hơn. Khi được hiểu trong bối cảnh biến đổi khí hậu, quy luật sinh học này củng cố dự đoán rằng cá sẽ giảm kích thước và thậm chí còn nhỏ hơn so với các nghiên cứu trước đó dự đoán.

Nước nóng hơn làm tăng nhu cầu oxy của cá nhưng biến đổi khí hậu sẽ dẫn đến lượng oxy ít hơn trong các đại dương. Điều này có nghĩa là các mang có ít oxy để cung cấp cho cơ thể vốn đã phát triển nhanh hơn các mang. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này buộc cá ngừng phát triển ở kích thước nhỏ hơn để có thể đáp ứng nhu cầu của chúng với lượng oxy có sẵn cho chúng ở mức thấp.

Một số loài có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi sự kết hợp của các yếu tố này. Cá ngừ, loài đang di chuyển nhanh và đòi hỏi nhiều năng lượng và oxy hơn, có thể giảm kích thước nhiều hơn khi nhiệt độ tăng lên.

Các loài cá nhỏ hơn sẽ có ảnh hưởng đến sản lượng thủy sản cũng như sự tương tác giữa các sinh vật trong các hệ sinh thái.

Theo FIS TCTS