TIN THỦY SẢN

Thiết lập hệ thống thông tin mới về bệnh tôm

Một công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản hợp tác nghiên cứu với Đại học Padjadjaran (Unpad) phát triển một hệ thống thông tin mới về bệnh tôm. Ảnh minh họa Hồng Huyền

Một phần của chương trình Nền tảng hợp tác tri thức Úc-Indonesia (KONEKSI) 2024, công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản Indonesia eFishery đã thiết lập quan hệ hợp tác nghiên cứu với Đại học Padjadjaran (Unpad) nhằm triển khai phát triển một hệ thống thông tin mới về bệnh tôm.

eFishery, công ty công nghệ nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Indonesia, tự hào thông báo về sự tham gia của mình vào chương trình tài trợ nghiên cứu hợp tác Knowledge Partnership Platform Australia-Indonesia (KONEKSI) 2024. 

Hợp tác với Đại học Padjadjaran (Unpad), eFishery sẽ tập trung vào các nỗ lực nghiên cứu để phát triển hệ thống thông tin về bệnh tôm và phòng ngừa dịch bệnh. Nghiên cứu này nhằm mục đích phát triển một hệ thống thông tin hiệu quả để phát hiện, báo cáo và theo dõi bệnh tôm ở Indonesia. Hệ thống này dự kiến sẽ giúp người nuôi tôm trên khắp Indonesia ngăn ngừa và giảm thiểu dịch bệnh, cũng như cải thiện năng suất và tính bền vững trong nuôi tôm.

Nhóm nghiên cứu eFishery, do Ardimas Andi Purwita (Trưởng phòng Nghiên cứu và Đổi mới thuộc bộ phận AIoT) đứng đầu, sẽ làm việc với nhóm nghiên cứu từ Unpad, do Giáo sư Tiến sĩ nghiên cứu chính trị Hamzah Ritchi đứng đầu, trong một nghiên cứu có tiêu đề "Thiết kế Hệ thống Báo cáo và Giám sát Bệnh tật (DRMS): Nghiên cứu Thiết kế Hành động Bao gồm Giới để Phòng ngừa Dịch bệnh trong Nuôi tôm ở Indonesia". DRMS sẽ cho phép người nuôi tôm và các bên liên quan báo cáo và theo dõi các bệnh và dịch bệnh ở tôm, thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ kiến thức. Hệ thống này hướng đến mục tiêu bao gồm cả giới và xem xét sự tham gia của phụ nữ và người khuyết tật trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. 

Nhóm nghiên cứu cũng sẽ hợp tác với Đại học New South Wales (UNSW) Sydney và Bộ Hàng hải và Thủy sản. “Chúng tôi rất vui khi được hợp tác với eFishery trong dự án nghiên cứu này để xây dựng hệ thống thông tin phòng ngừa bệnh tôm.

Giáo sư Hamzah Ritchi, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đổi mới Kỹ thuật số của Đại học Padjadjaran, nhà nghiên cứu trưởng của Nghiên cứu Thiết kế Hệ thống Báo cáo và Giám sát Bệnh tật

Bệnh tôm là một trong những trở ngại chính trong nuôi tôm ở Indonesia và chúng tôi tin chắc rằng nghiên cứu sẽ có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả để giải quyết trở ngại đó. Sự hợp tác này cũng là một ví dụ điển hình về sự hợp tác giữa các học giả, ngành công nghiệp và chính phủ, trong việc khuyến khích cải thiện khoa học và công nghệ. Chúng tôi hy vọng nghiên cứu này sẽ có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản ở Indonesia, cũng như cải thiện phúc lợi chung của người nuôi tôm”, Giáo sư Tiến sĩ nghiên cứu chính trị Hamzah Ritchi tuyên bố.

Nghiên cứu này song hành với cam kết của eFishery trong việc hỗ trợ nuôi tôm bền vững và có trách nhiệm. eFishery hy vọng nghiên cứu này sẽ có thể đóng góp đáng kể vào sự cải thiện của ngành nuôi trồng thủy sản ở Indonesia. “eFishery luôn sẵn sàng hợp tác nghiên cứu với các trường đại học, cả ở cấp độ địa phương và quốc tế, cũng như chính phủ. Miễn là nghiên cứu nằm trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, cơ hội hợp tác và cộng tác luôn rộng mở. Chúng tôi muốn khuyến khích sự hợp tác ba chiều giữa các học giả, chính phủ và ngành công nghiệp. Sự hợp tác này rất quan trọng để tích hợp khoa học, chính sách và công nghệ, trong việc tạo ra các giải pháp sáng tạo có thể cải thiện năng suất và tính bền vững trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản,” Ardimas kết luận.

KONEKSI là sáng kiến hợp tác tập trung vào lĩnh vực tri thức và đổi mới, do chính phủ Úc (DFAT) và chính phủ Indonesia (Bộ Giáo dục, Văn hóa, Nghiên cứu và Công nghệ; BRIN; Bappenas) khởi xướng. Chương trình này nhằm mục đích thúc đẩy quan hệ đối tác giáo dục bình đẳng và sử dụng kiến thức địa phương để giải quyết nhiều thách thức và vấn đề hiện hữu trong lĩnh vực kinh tế xã hội. KONEKSI hoàn toàn ủng hộ các chương trình hợp tác nghiên cứu đa ngành nhằm hiện thực hóa các giải pháp và chính sách dựa trên tri thức, cũng như phát triển bền vững và toàn diện.

Hồng Huyền