TIN THỦY SẢN

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Nhiều tôm hùm cá biển chết hàng loạt tại Phú Yên. Ảnh: tienphong.vn Hòa Thy

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Hiện tượng tôm hùm, cá biển chết hàng loạt ở Phú Yên

Vào đêm 21, rạng sáng 22/6, tại thôn Hòa Thạnh, xã Xuân Cảnh, đã xảy ra hiện tượng thủy sản nuôi lồng bè chết hàng loạt, gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Trong Đó đã có hộ nuôi cá bớp mất trắng hơn 5.000 con.

Không chỉ dừng ở đó, gần 100 hộ nuôi khác ở xã Xuân Cảnh cũng chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều hộ đã đầu tư hàng trăm triệu, thậm chí cả tỷ đồng vào việc nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là tiền vay mượn. Trước tình hình này, người dân mong muốn các ngân hàng có chính sách khoanh nợ, giãn nợ để họ có thể trả dần.

Theo thống kê của UBND thị xã Sông Cầu, có tổng cộng 88 hộ nuôi bị thiệt hại, với số lượng tôm hùm, cá chết lên đến hàng chục tấn, ước tính thiệt hại hơn 7.3 tỷ đồng. Hiện địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp khắc phục sự cố và tiếp tục thống kê thiệt hại.

Lượng oxy hòa tan trong nước giảm khiến tôm cá chết hàng loạt

Theo các hộ nuôi thủy sản, vào thời điểm cá chết, nước trong khu vực nuôi có hiện tượng phân tầng nhiệt độ, với tầng đáy nóng hơn tầng mặt. Nước tại khu vực này cũng có mùi hôi, màu trắng đục, và các loại cá tự nhiên ngoài lồng nuôi cũng bị chết.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên đã xác định nguyên nhân chính gây ra hiện tượng này là do nhiều bè nuôi nhuyễn thể hai mảnh vỏ (cơm cháy, đồng đen) để làm thức ăn cho tôm hùm đã cản trở nước lưu thông và tiêu thụ nhiều oxy vào ban đêm, gây thiếu oxy cục bộ. Mực nước trong khu vực nuôi chỉ đạt 2 - 3m khi triều cường và hầu như không có dòng chảy, làm giảm khả năng lưu thông và cung cấp oxy cho nước. Gió tây nam kết hợp với nắng nóng bất thường (có nơi lên đến 39 độ C) và mưa dông vào chiều tối đã gây ra hiện tượng phân tầng nhiệt, thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ tầng đáy, tiêu hao oxy và sản sinh khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến tôm, cá nuôi và các loài thủy sản tự nhiên.

Do mật độ nuôi dày cộng với thời tiết nắng nóng là một trong những nguyên nhân khiến tôm hùm chết hàng loạt. Ảnh: congthuong.vn

Ngoài ra, thời tiết nắng nóng bất thường kết hợp với mưa dông trước thời điểm cá chết cũng góp phần gây ra hiện tượng phân tầng nhiệt độ, thúc đẩy quá trình phân hủy chất hữu cơ dưới đáy, làm giảm hàm lượng oxy và sản sinh khí độc, ảnh hưởng trực tiếp đến cá nuôi và cá tự nhiên.

Trước tình hình tôm hùm và cá chết hàng loạt tại thị xã Sông Cầu, UBND tỉnh Phú Yên đã chỉ đạo các địa phương tăng cường quản lý vùng nuôi, đồng thời tuyên truyền và hướng dẫn người nuôi thực hiện các quy định về quản lý nuôi trồng thủy sản, phòng chống dịch bệnh và hạn chế sự cố môi trường.

Trước đó, từ ngày 18 đến 23 tháng 5, cũng tại thị xã Sông Cầu, đã có 281 hộ nuôi bị ảnh hưởng với hơn 38,4 tỷ đồng thiệt hại.

Để hỗ trợ người nuôi khắc phục khó khăn, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp hỗ trợ tài chính như gia hạn nợ, khoanh nợ, cho vay mới với lãi suất ưu đãi... Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết các ngân hàng đã hỗ trợ 42 khách hàng với dư nợ gần 9.4 tỷ đồng. Trong khi đó, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên đã chủ trương áp dụng một số giải pháp xử lý nợ rủi ro theo quy định riêng.

Hòa Thy