TIN THỦY SẢN

Vị ngọt tép xẻ của tép xẻ Sóc Trăng

Tôm, tép xẻ phơi khô Kim Sang

Là huyện ven biển của tỉnh Sóc Trăng có nghề làm khô truyền thống như khô cá đuối, khô cá lù đù, khô mực, tôm khô… thì nay nhiều người lại biết đến khô tép xẻ của huyện Trần Đề, một đặc sản thường được mua làm quà tặng khi lễ, Tết.

Huyện Trần Đề là một trong những vùng nuôi tôm trọng điểm của tỉnh. Tôm không chỉ bán tươi xuất khẩu mà còn được làm tôm khô, làm tép xẻ phơi khô ăn rất ngon. Nghề làm tép xẻ ở đây đã có hơn chục năm nay. Một trong những cơ sở lâu đời là Hưng Ký, với hơn 15 năm gắn bó với nghề. Bà Tạ Thị Ngọc Yếu, chủ cơ sở cho biết: “Nghề làm tép xẻ này có từ rất lâu, mỗi năm Tết đến, má tôi thường làm để đãi khách và cho con chaú. Lớn lên tôi cũng tiếp nối nghề này của má, chủ yếu là làm để ăn trong gia đình. Sau này thấy bán được nên tôi mở rộng sản xuất”.


Tôm, tép xẻ phài làm từ tép tươi còn sống, lột vỏ và xẻ đôi.

Tép xẻ được làm từ tép bạc sống trong tự nhiên hoặc tôm nuôi ở địa phương. Muốn có sản phẩm chất lượng thì chọn tép làm khô phải tươi sống thì thịt tép khi thành phẩm mới thơm ngon, có vị ngọt đậm đà.

Loại tép được chọn làm tép xẻ từ 70-80 con/kg, rồi lột vỏ, đem xẻ, ướp thêm ít muối và đem phơi. Cách làm tuy đơn giản nhưng mất nhiều thời gian vì phải có 10 kg tép tươi mới làm được 1 kg đến 1,2 kg tép xẻ. Bà Ngọc Yếu, cho biết thêm: “Nghề này cực lắm, tép phải lột từng con, rửa sạch rồi xẻ, ướp, lại phải canh phơi từng con. Một vỉ tép khô phải phơi 1 nắng rưỡi, mà phải là nắng tốt thì tép mới khô đẹp” .

Sau khi tép được phơi khô, độ tươi và vị ngọt đặc trưng của tép được đảm bảo do không sử dụng nhiều gia vị và phẩm màu. Một ngày cơ sở Hưng ký bán ra thị trường từ 20 đến 50 kg tép xẻ. Từ tháng 10 âm lịch đến 28 Tết là thời gian tập trung làm nhiều nhất để phục vụ thị trường Tết với khoảng 80 kg tép xẻ/ngày.


Tôm, tép xẻ sau khi phơi khô và đưa vào bao bì.

Nghề này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Những ngày nắng tốt người làm nghề rất phấn khởi, còn mùa mưa, số lượng làm ra không nhiều. Tép xẻ được làm từ tép thẻ có giá 1,1 triệu đồng/kg, còn tép xẻ được làm từ tép bạc tự nhiên có giá 1,4 triệu đồng/kg. Du khách có dịp về Trần Đề hãy dùng thử đặc sản này để nhớ mãi vị ngọt tép xẻ đậm đà của quê biển Sóc Trăng 

Kim Sang Báo Sóc Trăng