TIN THỦY SẢN

Việt Nam sẽ thành lập trung tâm phân phối cá tra tại Châu Âu

trung nghĩa

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), cho biết hiệp hội đang có kế hoạch thành lập một trung tâm phân phối cá tra tại trung tâm Châu Âu.

Thông tin trên được đưa ra bên lề hội thảo “Tăng cường năng lực cạnh tranh cho nông sản và thủy sản Việt Nam: Minh bạch thông tin – Con đường phát triển bền vững” được tổ chức sáng 17/7 tại Hà Nội.

Đó sẽ là một sàn giao dịch điện tử cho cá tra, và các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đòi hỏi phải hết sức minh bạch về thông tin. Người mua, chủ yếu là các siêu thị, phải biết rõ thông tin về mặt hàng (cá tra) trước khi họ bấm nút “mua” vì tiền của họ sẽ chuyển ngay vào tài khoản của bên bán.

Trả lời câu hỏi của phóng viên NDHMoney về việc sàn giao dịch cá tra điện tử có gì khác với sàn giao dịch cà phê, ông Dũng giải thích sự khác biệt là mức độ tham gia của các bên. Đặc thù của ngành cà phê là doanh nghiệp Việt Nam gần như không có khâu chế biến, các doanh nghiệp chỉ bán cà phê nhân, còn phần chế biến là do nước ngoài thực hiện.

Trong khi đó, “trong ngành cá tra, các doanh nghiệp Việt Nam làm tất cả, người mua là các hệ thống siêu thị, nên chúng ta cắt được người mua trung gian, các đầu lậu, hay các ‘trader’ nước ngoài”. Đây là giao dịch trực tiếp giữa các siêu thị và nhà cung ứng là doanh nghiệp Việt Nam."

Ông Dũng cho biết Vasep rất quyết tâm trong dự án này.

Việc định giá tại sàn giao dịch sẽ giúp Việt Nam đánh giá được đúng tình hình cung cầu của thị trường và từ đó điều chỉnh hoạt động nuôi trồng, sản xuất trong nước để tránh tình trạng ‘được giá mất mùa, được mùa mất giá’ nhưng vẫn thường xảy ra trong ngành nông-thủy sản của Việt Nam.

trung nghĩa Theo NDHMoney