TIN THỦY SẢN

Việt Nam – Philippin thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược

Hà Kiều

Chiều 17/11/2015, tại Phủ Tổng thống Philippin, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippin - Benigno Aquino III bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình dương (APEC) tổ chức tại Manila, hai nhà Lãnh đạo đã nhất trí chính thức thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước, trong đó có hợp tác biển và đại dương.

Theo đó, Việt Nam và Philippin sẽ tiếp tục thúc đẩy các cơ chế và hoạt động hợp tác trong lĩnh vực nghề cá như trao đổi chuyên gia và thông tin về kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản và tăng cường năng lực cho ngư dân để bảo đảm việc bảo vệ và quản lý bền vững các nguồn lợi hải dương trong các vùng biển của mỗi nước và phù hợp với luật pháp hiện hành. Bên cạnh đó, duy trì đường dây nóng giữa Cơ quan nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippin và Cục kiểm ngư Việt Nam để phòng ngừa, ngăn chặn và xóa bỏ các hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) và bảo đảm việc bảo vệ các quyền và lợi ích cho ngư dân của cả hai nước trong các vụ việc này. Ngoài ra, thúc đẩy hợp tác biển tại Biển Đông trên cơ sở phù hợp với các quy định và luật pháp mỗi nước và luật pháp quốc tế, bao gồm tổ chức các hoạt động chung phù hợp tại các khu vực đã được hai bên nhất trí ở Biển Đông theo tinh thần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác gần gũi giữa hai nước.

Tại cuộc hội đàm, Philippin khẳng định Việt Nam tiếp tục là nhà cung cấp gạo quan trọng của Philippin; đánh giá cao hợp tác hai nước trong lĩnh vực tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Việt Nam cảm ơn thiện chí của Philippin đã thả các ngư dân bị bắt trong thời gian gần đây, đồng thời tiếp tục đề nghị Philippin xem xét thả hết số ngư dân Việt Nam vẫn còn đang bị giam giữ.

Chủ tịch nước và Tổng thống Philippin cho rằng việc Việt Nam và Philippin thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hai nước, đồng thời góp phần vào việc duy trì hòa bình, thịnh vượng và ổn định ở khu vực.

Hà Kiều Fistenet, 20/11/2015