TIN THỦY SẢN

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Bình Định quyết liệt chống khai thác IUU. Ảnh: NT NT

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Từ tháng 10.2023 đến tháng 4.2024, có 8 tàu cá của tỉnh bị nước ngoài bắt giữ và 2 tàu khác chưa có thông báo chính thức. Đáng chú ý, tất cả 8 tàu này đều có chiều dài dưới 15 m và chuyên nghề câu mực, không thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình và thường xuyên hoạt động ngoài địa phương.

Tăng cường lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá dưới 15 m 

Việc các tàu dưới 15 m không lắp thiết bị giám sát đã làm hạn chế khả năng kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các vi phạm. Để khắc phục, Bình Định đã trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước yêu cầu tàu cá từ 12 đến dưới 15 m phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Hiện nay, tỉnh đã rà soát và yêu cầu 215 tàu cá có nguy cơ cao, chủ yếu hoạt động ở ngư trường phía Nam phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Đến nay, 148 tàu đã hoàn thành việc lắp đặt. Thiết bị giám sát hành trình giúp theo dõi và ngăn chặn ý định vi phạm ngay từ đầu. Những tàu không tuân thủ sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác và không cho xuất bến.

Huyện Phù Cát: Thêm 97 tàu câu mực lắp thiết bị giám sát hành trình

Tính đến hết ngày 31.7, toàn huyện có 121 tàu cá làm nghề câu mực ở ngư trường phía Nam đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Số tàu này dài từ 12 m đến dưới 15 m, hằng năm không về địa phương và đều nằm trong diện có nguy cơ khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Theo thống kê, Phù Cát có 162 tàu cá dài từ 12 m đến dưới 15 m, làm nghề câu mực ở ngư trường phía Nam. Số tàu này đều trong diện có nguy cơ khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, huyện Phù Cát đã hai lần cử tổ công tác vào một số tỉnh phía Nam gặp trực tiếp chủ tàu, thuyền trưởng, qua đó vận động được 97 tàu lắp thiết bị giám sát hành trình. Trong đó, ở đợt 1, huyện vận động được 24 chủ tàu lắp thiết bị giám sát hành trình.

Từ đầu năm đến nay, huyện Phù Cát là địa phương có số tàu vi phạm nhiều nhất tỉnh. Ảnh minh họa

Việc vận động, thuyết phục chủ tàu từ 12 m đến dưới 15 m lắp thiết bị giám sát hành trình là chủ trương của UBND tỉnh, nhằm chấm dứt tình trạng tàu cá của tỉnh xâm phạm vùng biển nước ngoài. Từ đầu năm đến nay, huyện Phù Cát là địa phương có số tàu vi phạm nhiều nhất tỉnh.

Quyết liệt thu hồi giấy phép tàu cá không lắp thiết bị giám sát hành trình

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu cơ quan chức năng làm việc với các chủ tàu cá về việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trường hợp chủ tàu không đồng ý thì tạm thời thu hồi giấy phép khai thác thủy sản nhằm ngăn chặn khai thác IUU.

Toàn tỉnh hiện có 5.952 tàu cá được đăng ký, trong đó có 3.736/4.082 tàu cá còn hạn đăng kiểm (92%) được cập nhật trên hệ thống Vnfishbase; 5.183/5.952 tàu có giấy phép khai thác thủy sản (87%). Số tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên đang hoạt động lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt 100%.

Việc triển khai Nghị quyết số 04/2024/NQ-HĐTP ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao về Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản đang được tập trung thực hiện tại tỉnh.

Sở Tư pháp phối hợp với Sở NN và PTNT đã biên soạn Sổ tay pháp luật về xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; in 6.100 cuốn, cấp phát cho Bộ Chỉ huy biên phòng tỉnh 4.600 cuốn và Chi cục thủy sản 1.500 cuốn để phát trực tiếp cho chủ tàu, thuyền trưởng tại các cảng cá và trạm kiểm soát biên phòng.

Cùng với đó, Chi cục Thủy sản đã biên soạn và đang in 5.000 tờ rơi về xử lý đối với hành vi vi phạm liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản, giao cho UBND các xã, phường, thị trấn ven biển và các tổ chống khai thác IUU tại các cảng cá Quy Nhơn, Tam Quan và Đề Gi để phát cho ngư dân.

NT