TIN THỦY SẢN

Bún cá Châu Đốc - Món ngon không thể quên

Trung Hiếu

Có dịp về Châu Đốc, du khách sẽ được thưởng thức nhiều món ăn đặc sản của vùng đất này. Dù được chiêu đãi nhiều món ăn mang đậm phong vị quê hương, nhưng có lẽ món bún nước lèo nấu với cá lóc mà người dân chọn làm nguyên liệu chính sẽ để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng nhất.

Du khách đến Châu đốc vào khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch, khi những cơn mưa cuối mùa đã dứt hạt là thời điểm cá đã trưởng thành, lúc này nấu bún nước lèo ngon hơn các mùa khác. Bún nước lèo ăn cùng rau ghém sẽ tăng thêm độ hấp dẫn.

   Bún nước lèo đã có mặt khắp nơi trong đời sống của người dân Nam bộ. Tuy cùng mang tên là bún nước lèo nhưng ở đây có gia vị rất đặc trưng là ngải bún và cách chế biến cũng khác với bún nước lèo ở Trà Vinh, Sóc Trăng…


   Ngoài ra du khách cũng có thể nhận ra sự khác nhau giữa bún cá Châu Đốc với bún cá của các vùng lân cận. Nếu như tô bún cá Long Xuyên có kèm thêm vài miếng chả cá thác lác chiên vừa dai vừa béo, hay tô bún cá Kiên Giang lại kèm thêm hải sản, nào là tôm và gạch tôm, thì tô bún cá Châu Đốc lại được ăn kèm thêm với một món đặc sản nữa đó là thịt heo quay.

   Bún cá ngày càng phong phú và ở mỗi địa phương món bún cá lại mang một đặc điểm riêng nổi tiếng. Tuy nhiên ngon nhất và được biết đến nhiều nhất vẫn là bún cá Châu Đốc. Để có được một nồi bún cá ngon như vậy, người dân nơi đây phải trãi qua một công đoạn khá công phu là chuẩn bị về nguyên liệu cũng như về cách thực hiện như sau:
* Nguyên liệu:
    - Bún.
    - 1 con cá lóc (hơn 1kg).
    - Xương heo: 500g.
    - Nghệ tươi, ngải bún (2-3 củ), sả cây (6 cây).
    - Mắm ruốc: 1 muỗng canh.
    - Rau sống: rau thơm, giá, rau muống bào, bắp chuối…
    - Chanh, ớt, nước mắm.
    - Muối, đường, bột ngọt.
    - Tỏi và sả bâm nhuyễn
Cách thực hiện
- Cá lóc luộc chín vớt ra để nguội rồi gỡ xương, lấy nạc cá.
- Lấy nước luộc cá để hầm xương heo. Đập dập sả cho vào nồi nước hầm, sau đó lược lấy nước trong.
- Dùng lá chuối gói mắm ruốc lại nướng sơ, sau đó cho vào 1/2 chén nước đánh tan rồi lược lại cho sạch.
- Giã nhuyễn nghệ tươi, ngải bún cho vào 1 chén nước rồi đánh tan, lược lại lấy nước, bỏ xác.
- Phần nạc cá ướp thêm một chút muối, đường, bột ngọt, bột nghệ rồi cho vào chảo xào sơ cho thấm gia vị.
- Cho tất cả mắm ruốc, nghệ, ngải bún, tỏi và sả bâm nhuyễn cùng phần nạc cá đã xào vào nồi nước lèo để nấu sôi lại. Nêm gia vị vừa ăn.
- Bún và rau sống cho vào tô, sau đó rưới nước lèo với cá lên trên sao cho phần nước xâm xấp tô. Dùng lúc còn nóng kèm với nước mắm trong, chanh, ớt.
Nguyên liệu cá lóc đã làm tăng thêm hương vị ẩm thực cho món ăn bình dân miền sông nước đặc biệt là ở Châu Đốc: món bún nước lèo.
 

Trung Hiếu Theo Việt Báo