TIN THỦY SẢN

Cá chết… dân đi về đâu?

Cá chết… dân đi về đâu? LỆ THỦY

Những ngày qua báo chí đưa tin hàng chục vụ cá chết mới đây nhất là hàng chục ngàn con cá giống nuôi lồng bè chết trên sông Chà Và ở Bà Rịa Vũng Tàu, trước đó là sông Âm ở Thanh Hóa, rồi đến thượng nguồn sông Sài Gòn, cá chết trên Hồ Từ Vân ở Bình Dương … đâu đâu cũng ngập tràn thông tin cá chết. Chắc ai trong chúng ta cũng thắc mắc vì sao cá chết nhiều đến vậy?

Nguyên nhân cá chết

- Ô nhiễm nguồn nước nuôi: do nước thải các khu công nghiệp, của các nhà máy và nước thải sinh hoạt của con người.

- Yếu tố môi trường bất lợi: nhiệt độ nước, oxy thấp, khí độc…

- Nuôi mật độ cao: mật độ nuôi cá cao trong khi kỹ thuật quản lý thấp là nguyên nhân làm cá yếu tạo điều kiện mầm bệnh tấn công.

- Dịch bệnh: cá sống trong môi trường nước chảy khó kiểm soát nguồn nước làm lây lan dịch bệnh.

Có nhiều nguyên nhân của ô nhiễm nguồn nước nhưng nguyên nhân chính là do nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt của con người. Các chất thải được xả trực tiếp ra sông mà không qua xử lý... các chất độc hại trong nước tích lũy từ từ làm cá yếu và mẫn cảm với mầm bệnh.

Cá chết... ai lo??

Các cơ quan chức năng và các ban ngành đã đưa mẫu nước đi điều tra đưa ra kết luận là cá chết do ô nhiễm môi trường, nhưng nguyên nhân vì đâu và vì ai thì chưa rõ. Thông tin cá chết dần dần quên lãng theo thời gian và không một ai đứng ra chịu trách nhiệm. Người nông dân thì trông đợi từng ngày chờ người gánh vác trách nhiệm và chờ một lời xin lỗi.

Những con cá chết là cả gia tài tích cóp của nông dân, hàng chục tấn cá chết oan với thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng- một con số không hề nhỏ, đó cũng là gánh mưu sinh của hàng chục ngư dân phụ thuộc vào con tôm, con cá trên sông.  Không một ai biết rằng sau sự cố môi trường, cá chết, tiền mất họ sẽ đi về đâu, sẽ làm gì để tiếp tục mưu sinh.

Mong rằng cơ quan chức năng cần siết chặt hơn nữa các công ty xả thải, tìm ra nguyên nhân và quản lý xả thải chặt chẽ hơn nữa để bảo vệ nguồn nước và cho người dân yên tâm tiếp tục nuôi trồng sản xuất.

LỆ THỦY