TIN THỦY SẢN

Cà Mau: Gần 40 hộ dân kéo đến UBND huyện đòi xử lý cán bộ nuôi tôm trái phép

Người dân địa phương đang trình bày bức xúc về vụ việc cán bộ huyện đưa nước mặn vào đất trồng lúa. Tuấn Thanh

Ngày 8/2, gần 40 hộ dân thuộc nhiều xã ở huyện Thới Bình (Cà Mau) và huyện Giá Rai (Bạc Liêu) đã kéo đến trụ sở UBND huyện Thới Bình yêu cầu xử lý vụ cán bộ UBMTTQ Việt Nam huyện đưa nước mặn vào vùng sản xuất lúa khép kín để nuôi tôm.

Người dân các xã cho biết, việc ông Đặng Hoàng Nam (cán bộ UBMTTQ huyện Thới Bình, Cà Mau) tự ý đưa nước mặn vào đất trồng lúa khép kín để nuôi tôm chẳng những đã đi ngược với chủ trương của địa phương mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sản xuất lúa của người dân suốt gần 6 năm qua. Vụ việc này, người dân cũng đã nhiều lần yêu cầu đến chính quyền các cấp xử lý nhưng đều rơi vào im lặng.

Cũng theo người dân địa phương, ông Nam còn có hành vi "xem thường" cán bộ địa phương và xem thường lãnh đạo huyện. Cụ thể, vào ngày 31/3/2011, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Bắc đã ban hành Quyết định số 40/QĐ-UBND về việc xử phạt hành chính mức cảnh cáo đối với ông Nam về hành vi tự ý đưa nước mặn vào đất trồng lúa gây ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Tuy nhiên, ông Nam đã bất chấp, không không nhận quyết định, không ký tên trong biên bản giao nhận.

Đến ngày 3/5/2012, ông Huỳnh Quốc Hoàng (Chủ tịch UBND huyện Thới Bình) đã chủ trì cuộc họp xử lý vụ việc này tại Hội trường xã Tân Lộc Bắc và ông Hoàng chỉ đạo: “Huyện đang có chủ trương giữ nguyên diện tích đất trồng lúa 2 vụ/năm nên việc cá nhân hoặc tổ chức tự ý phá vỡ quy hoạch, gây thiệt hại kinh tế đối với người khác thì phải bị xử lý vi phạm hành chính, nếu không khắc phục có thể sẽ bị xử lý hình sự theo pháp luật”.

Trong cuộc họp trên, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình cũng đã nhìn nhận việc ông Nam tự ý đưa nước mặn vào đất nuôi tôm là trái với chủ trương của địa phương. Ông Hoàng cũng đã giao cho ông Nam phải khắc phục trong thời gian 7 ngày, nếu không chấp hành thì sẽ lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền của UBND huyện. Song mãi đến nay con tôm của ông Nam vẫn còn “thảnh thơi” bơi trên đồng lúa.
Tiếp xúc với PV, bà Hồ Thị Nga (ngụ ấp 5, xã Tân Lộc Bắc, một hộ dân có phần đất cạnh phần đất của ông Nam) bức xúc nói: “Đã nhiều lần người dân chúng tôi gõ cửa rất nhiều cơ quan chức năng từ huyện đến tỉnh yêu cầu xử lý nhưng tình trạng này ngày càng tồi tệ hơn. Lần này tôi đề nghị UBND huyện phải xử lý dứt điểm, buộc ông Nam phải bồi thường thiệt hại hằng năm cho gia đình tôi và các hộ dân có đất bị ảnh hưởng”.

Còn ông Hồ Văn Hùng (ngụ Tân Lộc Bắc) thì thẳng thắn: “Là cán bộ huyện, đúng ra ông Nam phải noi gương cho dân. Nếu ông Nam là người dân như chúng tôi thì chắc có lẽ vụ việc đã được xử lý từ lâu. Tôi đã quyết định trong năm 2014 này, lãnh huyện không xử lý được vụ việc thì chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ diện tích đất của mình sang nuôi tôm”.

Về vụ việc trên, ông Huỳnh Quốc Hoàng- Chủ tịch UBND huyện Thới Bình hứa sẽ cử đoàn kiểm tra, xác minh và sẽ có câu trả lời dứt điểm đến bà con trong thời gian sớm nhất.


Việc đưa nước mặn vào đất trồng lúa để nuôi tôm đã gây thiệt hại không nhỏ cho diện tích trồng lúa ở huyện Thới Bình.

Được biết, tình trạng đưa nước mặn vào vùng sản xuất lúa khép kính để nuôi tôm ở huyện Thới Bình đã đến hồi báo động, chẳng những tại những vùng trồng lúa thông thường mà diện tích cánh đồng mẫu lớn của huyện này cũng đang có nguy cơ bị thu hẹp. Dư luận cho rằng, nếu để tình trạng này kéo dài, không bao lâu nữa hình ảnh cây lúa sẽ “biến mất” khỏi quê hương huyện Thới Bình.

Tuấn Thanh Báo Dân Trí, 09/02/2014