TIN THỦY SẢN

Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Mexico tăng mạnh

Ảnh minh họa (Nguồn: vasep.com.vn)

Theo Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ đầu năm đến 15/7/2012, cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Mexico đã tăng 472% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo VASEP, cá ngừ hiện là mặt hàng có giá trị xuất khẩu đứng thứ hai trong các sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sang Mexico.

Năm 2010, giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mexico tăng 142% so với năm 2009 và đạt 1,6 triệu USD. Từ tháng 5/2012, Mexico đã lọt vào danh sách 10 thị trường đứng đầu về giá trị nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang nước này trong tháng Năm và tháng Sáu tăng trưởng khá ấn tượng, tương ứng 365% và 921% so với cùng kỳ năm 2011.

Là thị trường lớn về tiêu thụ các sản phẩm thủy sản từ nhiều nguồn khác nhau trên thế giới như Nhật Bản, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức, Pháp… nhưng hàng năm, Mexico cũng nhập khẩu khối lượng lớn thủy sản từ Việt Nam, trong đó cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Mexico chủ yếu ở dạng sản phẩm phi lê và các loại đông lạnh.

Theo VASEP, Mexico là nước có hệ thống thương mại tự do. Vì vậy mức thuế nhập khẩu của Mexico khá thấp so với các nước khác. Ngoài ra, Mexico cũng là thị trường tạo được sức hút khá lớn đối với các nhà xuất khẩu Việt Nam do những yếu tố thuận lợi về phương thức thanh toán đơn giản, rõ ràng; khối lượng nhập khẩu tương đối ổn định, giá cả phải chăng; phí vận chuyển trung bình; yêu cầu chất lượng, kỹ thuật đối với sản phẩm không quá cao...

Đảng Cộng Sản Việt Nam