TIN THỦY SẢN

Liên minh châu Âu: Minh chứng bảo vệ biển Baltic không đạt yêu cầu

Khu vực bảo tồn biển Baltic Kiến Duy

Có đến hơn 30 phần trăm khu bảo tồn biển ở biển Baltic thiếu kế hoạch điều tiết các hoạt động.

Vấn đề này đã được đề cập trong báo cáo mới nhất Oceana dựa trên thông tin từ các cơ quan chính phủ và liên chính phủ, Liên minh châu Âu và hội nhà báo nhấn mạnh rằng mặc dù số lượng các khu bảo tồn biển (KBTB) ở biển Baltic và Kattegat tiếp tục tăng nhưng số lượng khu vực có các biện pháp bảo vệ thực tế không tăng trưởng ở mức như mong muốn.

“Thất vọng thay vì đây là nơi duy nhất mà bạn có thể tìm thấy khu vực này nằm trong vùng bảo vệ của họ. Tất cả chín nước Baltic cam kết bảo vệ biển để đạt được các mục tiêu về môi trường. Nếu họ thực sự nghiêm túc và cần có một sự thay đổi triệt để về tình trạng đảo lộn của biển Baltic là không đáng lo ngại là điều tất nhiên" - Hanna Paulomäki , quản lý dự án Biển Baltic, Oceana nói.

Các báo cáo chi tiết cho rằng hai loại chính của khu bảo tồn biển ở Biển Baltic: mạng lưới Natura năm 2000 tạo thành xương sống của bảo vệ biển EU; và những khu vực thuộc mạng lưới khu bảo tồn biển HELCOM, đó là một trong những khu vực gây chồng chéo lên biển Baltic.

Tài liệu này cũng nhấn mạnh rằng các kế hoạch quản lý hiện tại chỉ là tổng quan mô tả những khu vực danh sách các loài, môi trường sống và các mối đe dọa có thể, không bao gồm bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Ví dụ, thủy sản hầu như không bao giờ quy định trong khu bảo tồn biển, mặc dù một số khu vực được cho ăn hoặc nơi sinh sản cho cá. Bên cạnh ảnh hưởng đến các loài mục tiêu, một số hoạt động đánh bắt  như đánh cá phía dưới cũng đặt ra một mối đe dọa cho môi trường biển.

"Có rất ít để đạt được bằng cách vạch ra một khu vực, chi tiết các loài khác nhau sống ở đó và sau đó kêu gọi bảo vệ. Thiết kế phải tốt hơn và thực hiện phải tập trung. Christina Abel, nhà khoa học biển của Oceana cho biết thêm.

Và bà nhận xét: "Khi mọi người nghe các nhà sản xuất quyết định của mình nói về bảo vệ biển Baltic, tôi nghĩ rằng hầu hết đều vui mừng vì môi trường đang được đưa về chăm sóc. Những gì họ không mong đợi, đó là nỗ lực này là không có gì là ngắn hạn của một ảo tưởng".

Kiến Duy