TIN THỦY SẢN

Long An: Khai giảng lớp dạy nghề sơ cấp nuôi cá tra, cá ba sa

Chuẩn bị trước giờ khai giảng. Ảnh Phương Thảo Phương Thảo - TTTS Long An

Vừa qua, ngày 10/5/2013 Trung tâm Thủy sản Long An(TTTS) phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia và UBND xã Mỹ Lạc đã tổ chức khai giảng lớp sơ cấp nghề nuôi cá tra, cá ba sa tại hộ ông Lê Văn Tấn, ấp Bà Mía , xã Mỹ Lạc, huyện Thủ Thừa cho 30 học viên là đối tượng lao động nông thôn tham dự.

Thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt “Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) đến năm 2020”; nhằm tạo điều kiện cho LĐNT sau khi tốt nghiệp có khả năng tìm việc làm, tự tạo việc làm hoặc tiếp tục học lên trình độ cao hơn đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đến dự buổi lễ khai giảng có bà Mai Ngọc Trang - Phó Giám Đốc TTTS, bà Trương Thị Lệ Thủy - Trưởng phòng Huấn luyện – Thông tin , bà Huỳnh Ngọc Hưởng  - đại diện phòng Lao động -  Thương binh và Xã hội huyện Thủ Thừa, ông Phạm Văn Giãn – Chủ tịch hội nông dân huyện xã Mỹ Lạc và ông Lạc Văn Huỳnh - Phó Giám đốc Trung tâm học tập công đồng xã Mỹ Lạc cùng tham dự.

Nội dung của chương trình đào tạo được chia thành 2 phần: lý thuyết và thực hành. Thời gian học lý thuyết chiếm từ 20-30% chương trình, bao gồm: Tìm hiểu đặc điểm sinh học của cá tra, cá ba sa; Chuẩn bị ao bè nuôi và thả giống; Quản lý ao bè nuôi; Quản lý dịch bệnh, Thu hoạch cá tra, ba sa. Thời gian thực hành, thi kiểm tra tay nghề chiếm từ 70-80%, giúp người nuôi không còn lúng túng khi xử lý trong quá trình nuôi. Đặc biệt trong thời gian học các học viên còn được tham quan một buổi thực tế tại các trại sản xuất giống hay các cơ sở nuôi hiệu quả giúp học viên có thể học hỏi những kinh nghiệm thực tế trong quá trình nuôi.

Tại buổi lễ bà Mai Ngọc Trang đã phát biểu: “đây là một trong tám lớp dạy nghề sơ cấp mà kinh phí của trung ương hỗ trợ về tỉnh Long An mà đặc biệt là cho lĩnh vực nuôi thủy sản nên các học viên vận động, nhắc nhở nhau tham gia đầy đủ các buổi học để tất cả học viên  sau khi hoàn thành khóa đào tạo có thêm được những kiến thức bổ ích để nuôi cá đạt hiệu quả, và đồng thời mong các anh chị học viên  nên mạnh dạn phát biểu và trao đổi để lớp học đạt hiệu quả cao nhất”. Bà Trương Thị Lệ Thủy đã thông qua nội dung chương trình khóa đào tạo, mức hỗ trợ học nghề các đối tượng LĐNT như tài liệu học tập, chi phí đi lại cho học viên… cũng như thống nhất thời gian học của lớp.

Đây là lớp nghề đầu tiên được tổ chức tại ấp Bà Mía, xã Mỹ lạc, huyện Thủ Thừa nên các học viên đều thể hiện tinh thần phấn khởi với hy vọng tiếp thu những kiến thức khoa học kỹ thuật mới giúp nghề nuôi phát triển mang lại hiệu quả cao, góp phần tăng thêm thu nhập, nâng cao chất lượng mức sống cho gia đình mình.

Phương Thảo - TTTS Long An