TIN THỦY SẢN

Marubeni liên kết với nhà sản xuất Thái Lan xuất khẩu tôm sang Mỹ và Châu Âu

Marubeni, tập đoàn thương mại lớn của Nhật Bản, sẽ thâm nhập vào thị trường tôm ở Mỹ và EU thông qua liên kết với công ty thủy sản quy mô vừa của Thái Lan, SeaFresh Industry Public Co. Ltd (SFI)

Nội dung liên kết tập trung chủ yếu vào việc xuất khẩu các sản phẩm tôm chế biến dùng làm nguyên liệu cho món sushi.

Do SFI nắm được kỹ năng kiểm soát độ tươi và công nghệ chế biến tôm, vì vậy Marubeni dự kiến xuất khẩu các sản phẩm của SFI sang hai thị trường tôm lớn trên thế giới là Mỹ và Châu Âu. 

Marubeni cũng dự định đầu tư vốn vào SFI trong những năm tới nhằm tham gia trực tiếp vào các hoạt động nuôi và chế biến tôm của công ty này.

Theo liên kết, SFI hiện đang sản xuất 20.000 tấn tôm, chủ yếu là tôm chân trắng, dùng làm nguyên liệu cho sushi và các sản phẩm tôm thịt.

SFI cũng tự sản xuất bột vụn bánh mì và tỏ rõ thế mạnh trong công nghệ chế biến và hấp sản phẩm, kỹ thuật này đã giúp cho sản phẩm tôm của công ty có độ mềm phù hợp nhất đối với món sushi.

Marubeni nhập khẩu 20.000 tấn tôm chế biến mỗi năm từ SFI. Theo dự kiến, kế hoạch xuất khẩu sang thị trường Mỹ và EU sẽ được triển khai trước mùa thu năm nay.

Marubeni hi vọng sẽ hợp tác cùng SFI phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản và phương Tây.

Khối lượng tiêu thụ tôm ở Mỹ hiện ở mức 600.000 tấn/năm và ở EU là 690.000 tấn/năm. Quy mô tiêu thụ của cả hai thị trường này đều gấp đôi Nhật Bản.

Marubeni đã mua lại một công ty thương mại thủy sản ở Châu Âu vào năm ngoái và hiện đang có một chi nhánh chế biến thủy sản ở Seattle, Mỹ - công ty North Pacific Seafoods. Chi nhánh này cũng đã mua một nhà máy chế biến đồ hộp cá hồi đỏ của Yard Arm Knot vào năm 2011.

Sử dụng các kênh phân phối này, Marubeni phấn đấu tăng doanh thu xuất khẩu tôm chế biến trong năm tài chính 2015 (tháng 4/2015 – tháng 3/2016) lên 33 tỉ yên, tăng 40% so với năm tài chính 2012.

SEAFOODNEWS