TIN THỦY SẢN

Một số lưu ý khi xi phông đáy ao tôm

Xi phông là hành động làm sạch đáy ao bằng cách hút những chất thải. Ảnh: Tép Bạc Mây

Một biện pháp không thể thiếu trong nuôi tôm công nghiệp đó chính là xi phông đáy ao để cải thiện chất lượng nước ao. Dù là việc làm quen thuộc, tuy nhiên Tép Bạc vẫn nhắn bạn vài lưu ý khi xi phông đáy ao để đạt được hiệu quả cao nhé!.

Tại sao gọi là xi phông đáy ao?

Xi phông còn gọi là xifong, có tên tiếng Anh là Siphon, dùng để chỉ các thiết bị lưu thông chất lỏng. Các thiết bị xi phông có thể được làm từ nhựa, sắt, thép, inox hoặc có thể là kính. 

Xi phông là hành động làm sạch đáy ao bằng cách hút những chất thải, vỏ tôm, thức ăn thừa,... ra khỏi ao nuôi với tần suất từ 2-3 lần/ngày là giải pháp hữu hiệu nhằm tăng hiệu quả nuôi trồng cho người nuôi tôm, nhất là nuôi tôm công nghệ cao.

Nguyên lý vận hành xi-phông giống chữ U ngược, làm cho chất lỏng lên cao hơn bề mặt bình chứa mà không cần phải bơm. Được cấp lực bằng sự rơi của chất lỏng khi nó chảy xuống dưới lực kéo của trọng lực. Sau đó được xả ra ở mực chất lỏng thấp hơn bề mặt bình chứa mà từ đó nó đã được chảy xuống”.

Tại sao ta nên xi phông đáy ao tôm, khi xi phông đáy tôm có bị hút vào không?

Công nghệ nuôi tôm hiện đại đã có nhiều đổi mới so với phương pháp nuôi tôm ao đất truyền thống. Người nuôi hiểu được rằng khi quản lý tốt chất lượng nước nuôi đồng nghĩa với việc đạt được thành công tối đa trong vụ nuôi.  Xi phông đáy ao là một phần bắt buộc để loại bỏ tuyệt đối các chất thải, phân tôm, thức ăn dư thừa, xác tôm chết, vỏ tôm sau khi lột xác,…

Nguyên lý vận hành của xi phông đáy ao còn giúp giảm thiểu và giải phóng khí độc NO2/NH3 trong ao nuôi tôm. Tạo môi trường tốt nhất cho tôm sinh trưởng và phát triển.

Xử lý triệt để chất thải trong ao

Xi phông đáy ao tôm giúp xử lý triệt để chất thải trong ao. Điều này giúp duy trì môi trường ao tôm trong tình trạng tốt, giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường và bệnh tật cho tôm.

Tiết kiệm chi phí nuôi tôm

Xi phông đáy ao tôm có thể giúp tiết kiệm chi phí nuôi tôm bằng cách giảm lượng thức ăn và phân trong ao. Điều này giúp tăng hiệu suất nuôi tôm và giảm chi phí vận hành ao.

Hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản

Xi phông đáy ao tôm là một công nghệ tuyệt vời, hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản. Nó có thể được áp dụng trong nuôi tôm nước lợ, nuôi tôm nước ngọt và nuôi tôm nước mặn.

Cải thiện chất lượng nước

Xi phông đáy ao tôm giúp cải thiện chất lượng nước trong ao bằng cách loại bỏ các chất ô nhiễm như nitơ và amoniac. Điều này tạo ra môi trường sống tốt hơn cho tôm và giúp tăng năng suất nuôi tôm.

Hỗ trợ sự phát triển của vi sinh vật có lợi

Xi phông đáy ao tôm cung cấp một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật có lợi trong ao. Vi sinh vật có lợi giúp giảm nguy cơ bệnh tật và cải thiện sức khỏe của tôm.

Xi phông đáy ao tôm giúp cải thiện chất lượng nước trong ao bằng cách loại bỏ các chất ô nhiễm như nitơ và amoniac. Ảnh: Tép Bạc

Để tôm không bị hút theo trong quá trình xi phông đáy, bà con cần nên lắp đặt hố xi phông đúng cách, hợp lý. Hiện nay có một số cách thiết kế hố xi phông đơn giản, tiết kiệm như:

- Xi phông bằng máy bơm tự động

Phương pháp này được nhiều ao nuôi tôm sử dụng nhờ sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội như dùng được cho nhiều loại ao, đặc biệt là ao có diện tích lớn (> 2.500m2). Phù hợp với ao không xây hố xi phông. Có thể dùng cho những ao có đáy lồi lõm, không bằng phẳng. Khi bơm ly tâm hoạt động, máy có thể hút hết bùn, chất thải mà vẫn tránh hút phải tôm.

- Xi phông bằng máy đặt trên bờ

Phương pháp sử dụng máy xi phông đặt trên bờ này chỉ áp dụng cho một số ao nuôi nhất định như ao có hố gom chất thải, ao đất lót bạt đáy hoặc ao lót bạt hố xi phông.

- Xi phông bằng van tự động

Đây là phương pháp hiện đang được ưa chuộng rộng rãi nhất nhờ sở hữu nhiều ưu điểm hơn hẳn 2 cách trên, không cần sử dụng động cơ bơm ly tâm, hệ thống được đặt ngầm dưới ao, không cần thao tác nhiều, cách hoạt động đơn giản, tiết kiệm. Sử dụng hiệu quả cho các ao nuôi có diện tích 2.500m2, ao có hố xi phông, ao lót bạt hoặc ao đất có đổ bê tông cho hố.

Để xi phông tôm mang lại hiệu quả cao, bà con cần lưu ý phải:

- Xi phông từng khu vực nhất định.

- Xi phông mỗi ngày sau khi thả tôm.

- Lựa chọn phương pháp xi phông phù hợp cho từng loại ao tôm.

Hy vọng qua bài viết trên, bà con có thể áp dụng các biện pháp xi phông và lưu ý cần nhớ cho ao nuôi của mình. Chúc bà con có một vụ mùa bội thu nhé!.

Mây