TIN THỦY SẢN

Ngư dân đóng tàu lớn vươn khơi

Trong khi chính sách hỗ trợ đóng mới, nâng cấp công suất máy tàu thuyền chưa kịp đến tay ngư dân các tỉnh miền Trung thì họ đã tự đầu tư đóng những chiếc tàu công suất lớn để vươn khơi, bám biển...

Ngư dân Nguyễn Thuận (trái) trên chiếc tàu “khủng” 1.100 CV sắp hoàn thành.

Bám biển dài ngày...

Vừa giám sát những công đoạn cuối cùng để hoàn thành con tàu 1.100CV mang số hiệu KH - 97777, anh Nguyễn Thuận (31 tuổi, phường Vĩnh Trường, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) vừa tự hào giới thiệu: Khi con tàu này hoàn thành, nó sẽ là tàu đánh cá lớn nhất tỉnh Khánh Hòa, với chiều dài 23m, rộng 6,5m.

Tàu được đóng bằng gỗ tốt và được phủ một lớp dày composite, đáy được bọc lót hàng tấn inox kiên cố. Đặc biệt, tàu được Viện Khoa học công nghệ khai thác thủy sản Trường Đại học Nha Trang lắp đặt miễn phí hầm bảo quản hải sản bằng vật liệu cách nhiệt dưới dạng bọt xốp polyurethane (PU), nâng mức sử dụng nước đá lên 95%...

Thuận bảo, đóng được chiếc tàu lớn, có thể chịu được sóng cấp 8, cấp 9 để vươn khơi và bám biển Trường Sa dài ngày là niềm ao ước bấy lâu của anh. Cách đây 5 năm, Thuận đã từng dốc toàn bộ gia sản, tâm huyết vào một chiếc tàu được cho là “khủng” nhất Khánh Hòa lúc bấy giờ với công suất tới 450CV.

“Thuyền to, sóng cả”, chi phí cho những chuyến biển cũng lớn lên nhưng đổi lại, vươn càng xa, bám biển càng lâu thì càng khẳm cá và đó là lý do vì sao nay Thuận lại dám đầu tư 4,5 tỷ đồng để đóng cho được con tàu “khủng” này.
Ông Nguyễn Bá Cư – Trưởng phòng Quản lý tàu cá và cơ sở hậu cần nghề cá (Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Khánh Hòa), cho biết, từ đầu năm đến nay, ngư dân Khánh Hòa đã đầu tư đóng mới 31 tàu đánh cá có công suất lớn, từ 300CV trở lên.

Ngoài ra, đã có trên 60 chiếc tàu được ngư dân cải hoán nâng cấp máy lên 300 – 400CV, nâng tổng số tàu thuyền có công suất lớn, đánh bắt xa bờ ở các vùng biển Trường Sa, nhà giàn DK1 lên hơn 900 chiếc.

Thời gian gần đây, ngư dân Đà Nẵng liên tục đầu tư đóng mới tàu công suất lớn để vươn khơi đánh bắt xa bờ. Mới đây, anh Trần Ny (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) đã cho hạ thủy con tàu 450CV để ra Hoàng Sa tiếp ứng nhiên liệu cũng như mua hải sản cho các tàu thuyền đang đánh bắt ở ngư trường này.

Anh Ny cho biết: Con tàu được đóng mới trị giá gần 2 tỷ đồng. Tôi mong rằng con tàu này sẽ tăng thêm thu nhập cho gia đình và giúp đỡ các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt ở Hoàng Sa.
Ông Lê Mến (phường Thuân Phước, quận Hải Châu) - chủ của 3 tàu có công suất 400– 1.200CV, cho hay, ông vừa đầu tư đóng mới con tàu trị giá hơn 3 tỷ đồng cho cậu con trai ra Hoàng Sa làm ăn. Sắp tới đây ông sẽ cho đóng thêm một con tàu công suất lớn nữa để vươn khơi, vừa làm ăn vừa góp phần bảo vệ ngư trường, biển đảo quê hương...

Lập đội tàu mẹ - tàu con

Từ khi mới 4 - 5 tuổi, anh Nguyễn Thuận đã cùng các anh và cha đi biển rồi theo hẳn nghề này, bám biển 11 tháng/năm. Cách đây 7 năm, tài sản của Thuận chỉ là chiếc ghe nhỏ đánh cá ven bờ, nay anh là chủ của 2 chiếc tàu cá lớn nhất Khánh Hòa. 8 anh em trai nhà Thuận đang sở hữu 11 chiếc tàu có công suất từ 300CV trở lên và đang cùng nhau lập thành một tổ hợp sản xuất trên biển.

Thuận cho biết, tàu KH - 97777 sẽ đóng vai trò của tàu mẹ, vừa đánh bắt vừa làm nhiệm vụ cung cấp hậu cần nghề cá cho cả tổ hợp. Gặp luồng cá, tàu mẹ sẽ là nơi thu cá cho tàu con tiếp tục bám biển, theo luồng...

“Không vay được vốn ngân hàng nhưng đã quyết làm rồi nên tôi thế chấp cả đội tàu để vay thêm 3 tỷ đồng đóng con tàu này. Ngư dân chúng tôi ai cũng ao ước có tàu to và ngư lưới cụ hiện đại như ngư dân nước ngoài để vươn khơi, bám biển. Nhưng giá như được nhà nước hỗ trợ vốn nhiều hơn, sát sườn hơn...” – anh Thuận tâm sự.

Đến nay Khánh Hòa đã có 56 tổ, đội liên kết sản xuất trên biển với 1.238 tàu tham gia, trong đó phần lớn là tàu đánh bắt xa bờ. Ngoài ra, nhiều chủ vựa cá lớn ở Khánh Hòa cũng đang mạnh tay đầu tư đóng tàu công suất “khủng” và sức chở lớn làm tàu mẹ để hợp tác với với ngư dân đánh bắt.

Trong khi đó, TP.Đà Nẵng đã có chủ trương hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng mới tàu công suất lớn phục vụ đánh bắt xa bờ, mua máy mới và các vật dụng.

“Nhờ có chính sách hỗ trợ của thành phố mà gần đây, ngư dân Đà Nẵng đóng thêm gần 10 tàu thuyền công suất lớn đánh bắt ngư trường Hoàng Sa” - ông Hồ Phó - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Đà Nẵng, cho hay.

Cũng theo ông Phó, thời gian tới, thành phố sẽ đẩy mạnh việc hình thành các đội tàu 10 - 15 chiếc/đội để hỗ trợ nhau khai thác trên biển và đầu tư đóng mới 130 - 150 tàu có công suất từ 200CV/chiếc trở lên, nâng cấp ít nhất 800 tàu cá có công suất nhỏ...

Mới đây, HĐND Đà Nẵng đã ra nghị quyết về việc ngư dân khai thác vùng biển xa sẽ được hỗ trợ, như miễn thuế môn bài, hỗ trợ xăng dầu... Sắp tới, Đà Nẵng sẽ đầu tư đội tàu dịch vụ hậu cần nghề cá từ 5 - 10 chiếc có công suất từ 800 – 1.000 CV/chiếc.

Theo Báo Dân Việt