TIN THỦY SẢN

Những thủy đặc sản nức tiếng Đất Mũi níu chân du khách gần xa

Thiên đường thủy sản Cà Mau. Ảnh: vantaiachau.vn Ngọc Tân

Vùng đất cực Nam Tổ quốc không chỉ trù phú về rừng và biển mà còn nổi tiếng với vô số thủy đặc sản níu chân du khách gần xa.

Cua Cà Mau

Cua Cà Mau không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được xuất khẩu sang Thái Lan, Trung Quốc, Singapore, … Loại cua này được đánh giá là cua ngon nhất trong cả nước vì hàm lượng mỡ thấp, protein cao, dồi dào về khoáng chất và vitamin rất bổ dưỡng. Thịt cua Cà Mau vừa chắc, vừa thơm, vừa ngọt, vừa bùi và gạch cua thì béo ngậy không chê vào đâu được. Cua được chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn như rang me, rang muối, hấp, cua trộn gỏi rau càng cua, bánh canh cua …

Món cua Cà Mau nức tiếng gần xa, thực khách say mê thưởng thức. Ảnh: cookbeo.com

Cá thòi lòi

Là một trong những sản vật đặc biệt của vùng rừng ngập mặn Cà Mau, chỉ sống trong tự nhiên, cá thòi lòi được yêu thích nhờ thịt nhiều, ngọt, dai. Loại cá này có giá trị dinh dưỡng cao, không xương dăm. Từ cá thòi lòi, người Cà Mau đã biến tấu nên nhiều món ngon như canh chua với mẻ, kho tiêu, chiên xù, ... song ngon nhất vẫn là nướng muối ớt.

Ngoài nướng muối ớt, mùa cá nhiều, người Cà Mau còn mang làm khô để dành ăn quanh năm. Khô cá thòi lòi chiên hoặc nướng chấm mắm me cũng là một trong những món ăn khiến bạn lưu luyến mãi.

Cá còn tươi, để nguyên con rửa sạch bùn, ướp chút muối ớt, sau đó đặt trên bếp than nướng với lửa vừa. Khi da vừa vàng đều, dậy lên mùi thơm là cá sắp chín. Cách làm này giúp cá có mùi thơm lan tỏa quyện cùng mùi cay nồng của ớt, kích thích vị giác. Ảnh: dienmayxanh.com

Ba khía Rạch Gốc

Một đặc trưng tại vùng Đất Mũi mà bạn không thể bỏ qua là đặc sản Ba Khía Rạch Gốc. Ba khía thuộc họ nhà Cua, thường sống trong vùng ngập mặn, chúng ăn những trái mắm đen rụng xuống nên thịt rất chắc và có ít gạch son.

Ba khía thường được chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp, rang me, nướng, ... nhưng phổ biến và nổi tiếng nhất là mắm ba khía Rạch Gốc. Tuy làm mắm nhưng ba khía vẫn giữ được nguyên vị đặc trưng, hãy một lần thưởng thức món mắm ba khía với cơm nóng, tuy dân dã bình dị, nhưng món đặc sản độc đáo này đã níu chân nhiều du khách.

Món mắm Ba Khía Rạch Gốc làm du khách siêu lòng mỗi khi thưởng thức. Ảnh: baocantho.com.vn

Tôm tít

Cà Mau ba mặt giáp biển nên tôm tít được đánh bắt ở những cửa biển lớn. Mặc dù có thể tìm gặp tôm tít ở chợ hoặc những quán hải sản ở Cà Mau nhưng để thưởng thức trọn vẹn con tôm tít có thể đến những nơi như: Sông Đốc, Đá Bạc, Khai Long, Đất Mũi, Năm Căn vì ngoài ăn con tôm tít còn tươi sống vừa đánh bắt từ biển lên còn được ngắm cảnh rừng biển bao la.

Ở Việt Nam, tôm tít còn biết đến với những cái tên như: Tôm tích, tôm thuyền, bề bề, tôm búa, bàn chải. Ảnh: Tép Bạc

Thịt tôm tít có vị ngọt của tôm lại mang vị mặn của biển nên rất được nhiều người ưa thích. Cách chế biến tôm tít đơn giản nhất là luộc chín chấm muối tiêu chanh ăn kèm với rau sống, còn nếu muốn tốn công một chút thì có thể hấp bia, hấp nước dừa, hấp sả, nướng hoặc cháy tỏi.

Ngọc Tân Vietnamnet