TIN THỦY SẢN

Nông dân nuôi cá bè phấn khởi vì lợi nhuận cao

Dự báo giá cá sẽ ổn định do nguồn cung cá điêu hồng cho thị trường không nhiều như các năm trước. THÀNH CÔNG

Hiện giá cá điêu hồng nuôi bè giảm tới 3.500 đ/kg sau khi đạt mức giá kỷ lục 44.000 đ/kg vào thời điểm cuối tháng 7/2013. Dù vậy, nông dân nuôi cá điêu hồng vẫn rất phấn khởi với mức giá cá đạt 39.500- 40.500 đ/kg, đảm bảo nông dân nuôi cá có lời cao.

Người nuôi phấn khởi

Ông Nguyễn Văn Tám, nông dân có 5 bè nuôi cá điêu hồng ở phường Tân Long (TP Mỹ Tho- Tiền Giang) cho biết, sau khi giá cá điêu hồng lập “kỷ lục” với mức 44.000 đ/kg vào thời điểm cuối tháng 7/2013 thì có xu hướng đảo chiều sụt giảm trở lại.

Cụ thể, so với tuần rồi, giá cá đã giảm 500 đ/kg, thậm chí giảm tới 3.500 đ/kg so với gần 2 tháng trước. Hiện nay, thương lái tới tận bè bắt cá oxy với giá 40.500 đ/kg, còn đối với thương lái bắt cá bằng ghe đục thì giá thu mua cá thấp hơn 1.000 đ/kg.

“Gần 2 tháng trước, tôi bán được 1 bè cá điêu hồng được 5 tấn cá với giá 44.000 đ/kg. Sau khi trừ chi phí 7 tháng nuôi, tính ra còn lời tới 70 triệu đồng, đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay. Hiện nay, tôi cũng có 2 bè sắp đến lứa thu hoạch mà giá cá nằm ở mức này thì coi như sắp có thêm 100 triệu đồng lợi nhuận”- ông Tám chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Tèo, nông dân nuôi cá bè ở xã Ngũ Hiệp (huyện Cai Lậy- Tiền Giang) cho biết, sắp tới cũng có vài bè chuẩn bị thu hoạch. Những hộ nuôi cá bè lân cận cá cũng đạt cỡ 400- 500 g/con sẵn sàng xuất bán. Theo ông Tèo, với giá cá hiện nay thì nông dân nuôi cá bè rất phấn khởi và làng bè sẽ phát triển ổn định.

Theo tính toán của nhiều nông dân nuôi cá bè, hiện nay chi phí đầu tư nuôi cá bao gồm: con giống, thức ăn, thuốc thú y thủy sản, nhân công, khấu hao bè… bình quân khoảng 30.000 đ/kg, tăng hơn 2.000 đ/kg so với năm ngoái do giá thức ăn tăng, chất lượng cá giống giảm khiến tỷ lệ cá giống hao hụt cao. Tuy nhiên, do giá bán cá dao động ở mức 39.500- 40.500 đ/kg nên tính ra người nuôi cá còn lời 9.500- 10.500 đ/kg.

Nhiều nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè cho biết, bình quân mỗi bè nuôi cá điêu hồng thể tích 100m3 ở địa phương này đạt năng suất 5 tấn cá sau 6- 7 tháng nuôi và thu hoạch thời điểm này có thể thu được lợi trên dưới 50 triệu đồng/bè.

Giá cá tiếp tục ổn định

Tuy giá cá điêu hồng có xu hướng giảm nhẹ trong thời gian gần đây nhưng nhiều nông dân nuôi cá điêu hồng trên bè có kinh nghiệm cũng nhận định giá cá khó có thể xuống mức thấp dưới giá thành sản xuất như những năm trước đây, thậm chí chỉ quanh quẩn mức 40.000 đ/kg.

Ông Phan Thế Nhân, nông dân có 5 bè nuôi cá điêu hồng ở xã Thới Sơn (TP Mỹ Tho- Tiền Giang) cho biết, thời gian gần đây giá cá điêu hồng nằm ở mức cao nhưng người nuôi bè chưa dám đẩy mạnh sản xuất trở lại nên sản lượng cá cung cấp cho thị trường không dồi dào như những năm trước.

Nếu trước đây bình quân mỗi chủ bè có 5- 6 bè thả nuôi cá thì hiện nay họ chỉ dám thả nuôi 3- 4 bè. Nguyên nhân là do đợt giá cá điêu hồng thấp dưới giá thành sản xuất năm ngoái (thua lỗ) trong thời gian dài đã làm cho người nuôi mất vốn, trong khi đó hơn một năm nay các đại lý kinh doanh thức ăn cá điêu hồng không còn bán thức ăn cá theo kiểu gối đầu như trước đây.

“Hiện một bè nuôi cá điêu hồng thể tích 100m3 trong giai đoạn từ 3- 6 tháng thì mỗi ngày cần đầu tư 5- 7 bao thức ăn cá với giá trị gần 2 triệu đồng/bè, do đó người nuôi cá không đủ vốn để thả nuôi hết các bè hiện có. Mặt khác, giá cá điêu hồng thời gian gần đây quá bấp bênh, nhiều lúc phải chịu lỗ nặng trong thời gian dài nên người nuôi cá cũng không yên tâm đầu tư vụ nuôi mới- ông Nhân tâm tư.

Để nghề nuôi cá điêu hồng phát triển ổn định trong thời gian tới, thiết nghĩ ngành chức năng cần tăng cường công tác khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật mới cho người nuôi cá điêu hồng lồng bè nhằm giảm chi phí sản xuất, tăng sản lượng, gia tăng hiệu quả hoạt động nuôi cá điêu hồng lồng bè.

Đồng thời, công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, vận chuyển cá giống cũng cần được quan tâm nhiều hơn để đảm bảo cá giống đến tay người nuôi đạt chất lượng theo quy định.

Đặc biệt, người nuôi cá cần tuân thủ theo quy hoạch nuôi cá bè của tỉnh; chú ý không được sử dụng các loại chất cấm theo quy định của Bộ Nông nghiệp và PTNT nhằm đảm bảo chất lượng cá điêu hồng cung cấp cho thị trường.

THÀNH CÔNG Vĩnh Long Online