TIN THỦY SẢN

Tây Ban Nha: Cảnh báo về việc sử dụng các loài cá tự nhiên làm nguyên liệu thức ăn cho NTTS

Quang Hưng

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Khoa Sinh học thực nghiệm của Đại học Oviedo đã phát hiện tám loài cá biển tự nhiên có hàm lượng dinh dưỡng cao trong chuỗi thức ăn dùng trong chế biến thức ăn cho nuôi trồng thủy sản.

Cá cơm được tìm thấy trong thức ăn thủy sản (Nguồn:fis.com)

Theo Alba Ardura trưởng nhóm nghiên cứu thì các loài cá đã được tìm thấy là: cá cơm Peru (Engraulis ringens), cá trích cơm (Sprattus sprattus), cá tuyết Thái Bình Dương (Gadus macrocephalus), cá thu (Merlangius merlangus), cá trích (Clupea harengus), cá chình Thái Bình Dương (Ammodytes personatus), cá thu (Trachurus symmetricus) và cá thu xanh (Scomber australasicus).

Trong khi nuôi trồng thủy sản có khuynh hướng làm giảm áp lực khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên, các cơ sở nuôi trồng chuyển sang nuôi những loài cá ăn thịt, như cá hồi và cá tuyết. Những đối tượng này đòi hỏi một lượng lớn protein chất lượng cao cho sinh trưởng tối ưu.

"Nếu nguồn protein này thu được từ khai thác ngoài khơi thì nuôi trồng thủy sản không những sẽ không là giải pháp cho khai thác quá mức mà còn là nhân tố đóng góp cho việc đó, và cuối cùng trở thành một nguy cơ đối với hệ sinh thái tự nhiên biển" Alba Ardura cho biết.

Các nhà khoa học tại Đại học Oviedo đã tiến hành phân tích một đoạn DNA của thức ăn công nghiệp dùng cho bể nuôi cá vây gai, cho nuôi cá hồi và bể nuôi cá biển. Sau khi loại bỏ dầu và chất béo từ thức ăn, các trình tự DNA thu được mang so sánh với cơ sở dữ liệu sẵn có để xác định các loài là nguyên liệu cho thức ăn đó, báo cáo của Sinc .

Ardura giải thích rằng "một số loài tìm thấy trong thức ăn thủy sản được mua bán ở dạng sản phẩm tươi sống mà không qua xử lý, vì vậy nảy sinh sự nghi ngờ rằng sự hiện diện của chúng trong thức ăn thủy sản có nguồn gốc từ đánh bắt ngoài tự nhiên", chẳng hạn như trường hợp của cá trích và cá chình Thái Bình Dương.

"Nếu các loài cá tự nhiên này được dùng làm thức ăn công nghiệp cho cá nuôi thì NTTS không có tác dụng làm giảm việc khai thác quá mức ngoài tự nhiên," nhà nghiên cứu này lưu ý.

Vì vậy, Cô đề nghị "một cách cấp thiết" xem xét các thành phần trong thức ăn thủy sản để thay thế bới các nguồn protein khác nhằm giảm khai thác các quần thể cá tự nhiên.

Ardura đề xuất tăng cường nỗ lực để tìm ra các protein từ nguồn khác chẳng hạn như protein thực vật và vì vậy sẽ "giảm thiểu tác động của nuôi trồng thủy sản lên các quần thể tự nhiên."
 

Quang Hưng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp (CASRAD)