TIN THỦY SẢN

Thu nhập ổn định từ việc nuôi cá lồng bè trên hồ chứa

Phát triển nuôi cá lồng mang lại thu nhập ổn định. Ảnh: NT NT

Nhờ tận dụng tiềm năng dồi dào của nguồn nước hồ chứa thủy lợi Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát), nhiều hộ dân ở đây đã phát triển nghề nuôi cá lồng với nhiều đối tượng có giá trị kinh tế như cá điêu hồng, cá thát lát,...

Qua đó góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương, phát triển nghề nuôi trồng thủy sản theo hướng bền vững. 

Tại hồ Mỹ Thuận (xã Cát Hưng, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định), ông Nguyễn Văn Điều thả nuôi 5.000 con cá giống thát lát cườm kích cỡ 6 – 10 cm. Nhờ áp dụng tốt theo quy trình kỹ thuật đã được hướng dẫn nên sau 8 tháng thả nuôi, cá lớn nhanh, không xuất hiện bệnh. Đây là giống cá có giá trị kinh tế cao hơn hẳn, cá lớn nhanh và chống chịu được bệnh tốt. 

Trong quá trình nuôi, phải luôn tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật về vệ sinh lồng nuôi, quản lý thức ăn dư thừa,… Thường xuyên theo dõi tốc độ phát triển của cá về kích cỡ và trọng lượng. Đặc biệt, khi cá phân đàn, cần có biện pháp tách đàn, sang lồng nuôi theo cùng kích cỡ giúp cá phát triển đồng đều hơn.

Ông Điều cho biết: với kích cỡ cá hiện tại khoảng 400 gam/con thì chưa thể thu hoạch, để đạt lợi nhuận cao thì cá phải đạt trên 700 gam. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại cá phát triển rất đồng đều, phù hợp với điều kiện môi trường nước trên hồ chứa. Trong thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục đầu tư và chăm sóc đến khi đạt trọng lượng để thu hoạch, khi đó hiệu quả kinh tế đem lại sẽ cao hơn.

Ông Nguyễn Xuân Cảnh, thôn Mỹ Long, xã Cát Hưng đầu tư làm bè với 20 lồng nuôi cá điêu hồng trong hồ chứa nước Mỹ Thuận, với diện tích 20 m2/lồng nuôi, mỗi lồng ông thả nuôi 3.000 con cá giống. Nhờ lựa chọn con giống tốt, nguồn nước sạch, không có sán ký sinh và tích cực chăm sóc, theo dõi, phòng trừ bệnh kịp thời nên cá nuôi sinh trường phát triển tốt. Sau 5 tháng nuôi, cá thương phẩm được thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận hồ để thu mua, với giá 45.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí đầu tư, ông thu lãi hơn 12 triệu đồng/lồng nuôi. 

Với tiềm năng diện tích mặt nước hồ chứa Mỹ Thuận, đây là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi cá lồng bè. Tuy nhiên, nuôi cá lồng trong hồ chứa nước đòi hỏi chi phí đầu tư khá cao về lồng bè, con giống và thức ăn,…. Vì vậy, các hộ nuôi cần được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư phát triển nghề nuôi bền vững và ổn định, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân./.

NT