TIN THỦY SẢN

Tổng cục Thủy sản tổ chức Lễ thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2015

Hà Kiều

Sáng ngày 12/10/2015, tại hồ Na Hang (Tuyên Quang), Tổng cục Thủy sản đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Na Hang tổ chức phát động Lễ thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2015. Tham dự buổi lễ có đại diện Tổng cục Thủy sản, UBND tỉnh Tuyên Quang, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang, UBND huyện Na Hang và đại diện cộng đồng người dân vùng lòng hồ Na Hang.

Kể từ khi được tích nước, hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) được ví như “Hạ Long trên cạn” rộng hơn 8.000ha mặt nước. Nơi đây có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc cư trú và phát triển nguồn lợi thủy sản. Trên vùng nước lòng hồ từng có rất nhiều loài cá có giá trị kinh tế cao như cá Lăng, cá Chiên, cá Anh vũ, cá Rầm xanh và nhiều loại cá khác. Thế nhưng, sau nhiều năm người dân vùng hồ dùng vó đèn đánh bắt, khai thác bừa bãi theo kiểu tận diệt, nguồn thuỷ sản dồi dào này đang dần cạn kiệt. Chính vì vậy, để góp phần từng bước ổn định và nâng cao đời sống của cộng đồng 22 dân tộc anh em sống trong vùng lòng hồ Tuyên Quang, từ năm 2013, Tổng cục Thủy sản đã bắt đầu triển khai điểm thả bổ sung giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản tại hồ Na Hang, đã thả tổng số 17.900 con cá giống với 7 loài cá, năm 2014 gồm 48.500 con cá giống với 5 loài cá. Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, Tổng cục Thủy sản tiếp tục tổ chức phát động Lễ thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản, thả 45.570 con cá giống các loại: các Chép, Mè hoa, Anh vũ, Rầm xanh, Bỗng xuống lòng hồ Na Hang. Bên cạnh đó, Công ty Long Giang và hộ gia đình chị Trương Thị Hoài Linh đã chung tay, ủng hộ 32.760 con cá giống, nâng tổng số cá giống được thả lên 78.330 con, góp phần tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của tỉnh Tuyên Quang.

Song song với đó, UBND tỉnh Tuyên Quang cũng đã ban hành Quy chế quản lý khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản ở các vùng nước trên địa bàn tỉnh, đây là công cụ pháp lý thiết thực nhằm đảm bảo nguồn lợi thủy sản trên các vùng nước nội địa nói chung và vùng lòng hồ nói riêng của tỉnh ngày càng dồi dào, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho bà con trong vùng.

Tại buổi lễ, đại diện Tổng cục Thủy sản và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Tuyên Quang đã kêu gọi toàn thể các cán bộ, các doanh nghiệp, người dân trong vùng lòng hồ tích cực tham gia công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ, giữ gìn nguồn lợi thủy sản cho chính chúng ta và cho các thế hệ mai sau. Ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Thủy sản) cho biết, việc thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản là hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chung tay bảo vệ, bảo tồn, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản. Đây cũng sẽ là bài học kinh nghiệm để nhân rộng ra các lưu vực nước tự nhiên khác trên toàn quốc trong những năm tiếp theo.

Thông qua công tác tuyên truyền, ngay sau lễ thả cá, đông đảo người dân sinh sống ven hồ thủy điện Na Hang đã cam kết chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản và tạm ngừng các hoạt động đánh bắt tôm, cá trên lòng hồ trong vòng một tháng.

Hà Kiều Fistenet, 13/10/2015