TIN THỦY SẢN

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Tháng 4 đến tháng 10 hằng năm là thời điểm ốc núi vào mùa Hòa Thy

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Thời điểm ốc núi vào mùa 

Sau những cơn mưa rào, ốc núi thường bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn, đây là thời điểm lý tưởng để bắt ốc. Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi có mưa rào. Lúc này, ốc núi bò ra khỏi hang để kiếm ăn và sinh sản, rất dễ bắt. Tuy nhiên, tùy vào từng vùng miền mà mùa ốc núi có thể thay đổi đôi chút: 

Miền Bắc: Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 8, khi có những trận mưa rào đầu mùa. 

Miền Nam: Mùa ốc núi có thể kéo dài hơn, từ tháng 4 đến tháng 10, do mùa mưa ở miền Nam thường dài hơn miền Bắc. 

Ốc núi thường bò ra khỏi hang vào sáng sớm hoặc sau những cơn mưa để kiếm ăn. Vì vậy, để bắt được nhiều ốc núi, bạn nên đi vào buổi sáng sớm hoặc sau khi trời mưa. 

Ốc núi được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Ảnh: haisanhoanggia

Trải nghiệm săn ốc núi vào mùa mưa 

Ốc núi ưa thích môi trường ẩm ướt, do đó, chúng thường ẩn náu những nơi gần nguồn nước, dưới các tảng đá ẩm, khe đá rêu phong, hoặc dưới những tán lá mục, trong các kẽ hở nhỏ để tránh ánh nắng và kẻ thù. Hãy cẩn thận kiểm tra từng kẽ đá, khe nứt, và các hang nhỏ trên núi. 

Một số loài ốc núi thích leo lên các bụi cây thấp để tìm thức ăn. Hãy kiểm tra kỹ các cành cây, lá cây và thân cây gần mặt đất. Khi phát hiện ốc, hãy dùng tay hoặc một dụng cụ nhỏ như que, nhíp để nhẹ nhàng tách ốc ra khỏi bề mặt mà chúng đang bám vào. Đeo găng tay để bảo vệ tay khỏi các cạnh sắc của vỏ ốc và tránh tiếp xúc với chất nhờn của ốc. Hãy cẩn thận không làm vỡ vỏ ốc hoặc làm ốc bị thương trong quá trình bắt. 

Ốc núi có thể chế biến thành nhiều món ngon như ốc luộc, ốc xào, ốc hấp... Thịt ốc núi dai giòn, thơm ngon và có vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt, ốc núi được cho là có tính hàn, giúp thanh nhiệt, giải độc, rất tốt cho sức khỏe. 

Một số lưu ý khi bắt ốc núi 

Khi đi bắt ốc núi, ngoài những điều đã đề cập, bạn cần lưu ý thêm một số điều sau để đảm bảo an toàn và hiệu quả: 

Tránh đi bắt ốc vào những ngày mưa lớn hoặc khi trời tối quá muộn để tránh trơn trượt, té ngã và gặp phải các loài động vật nguy hiểm như rắn rết. 

Chọn những khu vực bằng phẳng, dễ di chuyển, tránh những nơi có địa hình hiểm trở, dốc đá trơn trượt. 

Cẩn thận với các loài côn trùng, bò sát có thể gây hại như ong, kiến, rắn... Nên mang theo thuốc chống côn trùng và dụng cụ y tế cơ bản. 

Nên đi theo nhóm và thông báo cho người thân về địa điểm và thời gian dự kiến trở về để được hỗ trợ khi cần thiết. 

Ốc núi thích ở những nơi ẩm ướt. Ảnh: laodong

Chỉ nên bắt những con ốc có kích thước vừa phải, không bắt ốc quá nhỏ hoặc quá to để đảm bảo sự phát triển bền vững của loài ốc. Không nên bắt quá nhiều ốc trong một lần để tránh làm cạn kiệt nguồn lợi tự nhiên. 

Không xả rác bừa bãi, không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của ốc và các loài sinh vật khác. 

Nếu có thể, hãy hỏi người dân địa phương về những kinh nghiệm bắt ốc núi để có thêm thông tin hữu ích và tránh những rủi ro không đáng có. 

Hy vọng những lưu ý trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi bắt ốc núi an toàn, thú vị và hiệu quả! 

Hòa Thy