Anh em mâu thuẫn, 13 tấn tôm bị đầu độc

Đã 10 ngày trôi qua nhưng người dân ở kinh Xóm Mới, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau vẫn còn xôn xao trước vụ đầm tôm của ông Lý Công Xua, một người dân tại đây bị đầu độc.

dau doc tom
Lọ thuốc dùng để đầu độc tôm được công an thu giữ (ảnh trái). Tôm thẻ chân trắng do ông Xua nuôi sắp đến ngày thu hoạch bị chết sạch. Ảnh: TR.VŨ

Đầu độc công khai còn ra tay chém người

Theo anh Trịnh Duy Khánh, người chứng kiến sự việc kể lại: “Khoảng 13 giờ ngày 21-9, tôi đang ngồi sau nhà mình thì nhìn thấy một xe ô tô màu bạc chạy vào khu vực đầm tôm của ông Xua. Có sáu người đội nón tai bèo, đeo khẩu trang, đeo kính che mặt bước xuống xe. Khi thấy họ ném nhiều lọ màu trắng xuống đầm tôm, bốc mùi hôi nồng nặc, tôi sinh nghi liền chạy tới hỏi họ ném cái gì xuống ao. Một người trả lời thẳng thừng là thuốc sâu”. Nghe vậy, anh Khánh lúng túng chưa biết xử lý ra sao thì ông Xua, chủ đầm tôm, xuất hiện giáp mặt với nhóm người trên.

Ông Xua xác nhận: “Toàn là người quen do anh Năm - anh vợ của tôi dẫn đầu. Tôi hỏi anh Năm liệng cái gì xuống ao tôm. Ông nói thuốc trừ sâu và thách thức tôi muốn làm gì thì làm. Đồng thời, anh Năm rút cây mã tấu ra sấn đến định chém tôi. Con gái tôi thấy vậy nhảy ra can ngăn, anh Năm mới bỏ cây mã tấu xuống”.

Lúc này, con trai, con rể và vợ ông Xua vừa về đến. Thấy bất bình, con trai ông Xua là Lý Công Năng lên tiếng cự cãi liền bị một người trong nhóm dùng mã tấu chém một nhát ở cổ, chảy máu. Năng tìm cây chống đỡ và tri hô cho hàng xóm đến tiếp sức. Tuy nhiên, thấy nhóm người lạ hung hãn có mang theo hung khí nên không ai dám đến ứng cứu.

Nhóm người đầu độc tôm ung dung lên xe ô tô ra về trước khi công an đến hiện trường. Kết cuộc, năm ao nuôi tôm thẻ chân trắng, diện tích 2 ha với gần 13 tấn tôm nuôi gần đến kỳ thu hoạch của ông Xua bị hủy hoại hoàn toàn. Ước tính tổng thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Chưa khởi tố vụ án

Ngày 2-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Thiếu tá Trần Quốc Hòa, Trưởng Công an phường Tân Xuyên, cho biết toàn bộ hồ sơ vụ việc đã chuyển về Công an TP Cà Mau xử lý theo thẩm quyền. “Do nạn nhân trình báo chậm, chúng tôi đến hiện trường không kịp bắt giữ nhóm đầu độc tôm. Khám nghiệm hiện trường, chúng tôi thu thập được bốn lọ thuốc trừ sâu và lấy mẫu nước, mẫu tôm chết chuyển về cơ quan giám định kỹ thuật hình sự làm rõ”.

Khi liên hệ với Công an TP Cà Mau, chúng tôi được biết hiện sự việc đang trong giai đoạn xác minh, chưa khởi tố vụ án.

Trong khi đó, vợ chồng ông Xua tường trình nhóm đầu độc tôm gồm sáu người, đi trên xe hơi biển số 52P-2823. Trong đó có ông CTC (Việt kiều Úc - anh vợ của ông Xua) với vai trò cầm đầu. Theo bà Sương (vợ ông Xua), ông C. từng gửi tiền cho vợ chồng bà để hùn hạp nuôi tôm và làm ăn. Gần đây, giữa bà và ông C. có xảy ra mâu thuẫn. Trước khi xảy ra vụ đầm tôm bị đầu độc, ông C. từng hăm he: “Nếu không trả tiền thì đừng trách”. Bà Sương bức xúc: “Tôi cứ nghĩ ông C. giận mà nói vậy, ai ngờ ông đã dẫn người đến ngang nhiên diệt sạch các ao tôm nuôi”.

Pháp Luật
Đăng ngày 03/10/2012
Nông thôn

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Tăng cường sức khỏe của cá tra thông qua β-glucan trong thức ăn

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc sử dụng β-glucan trong thức ăn có thể tăng cường khả năng kháng bệnh ở các loài nuôi có tầm quan trọng về mặt thương mại, chẳng hạn như cá chép (Cyprinus carpio), cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss), cá hồi Đại Tây Dương (Salmo salar), và cá tráp biển (Sparus aurata) và được sử dụng trong thức ăn thủy sản thương mại.

Cá tra
• 13:47 18/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 13:47 18/05/2024

Giải pháp giúp tôm - lúa không bị sốc môi trường đầu mùa mưa

Đầu tháng 5/2024, vùng ĐBSCL xuất hiện những cơn mưa rào bất chợt làm môi trường nước thay đổi đột ngột, tôm nuôi dễ bị sốc, phát sinh dịch bệnh, nhất là với tôm-lúa diện tích lớn. Cán bộ kỹ thuật nêu những giải pháp giúp tôm không bị sốc môi trường.

Mô hình tôm lúa
• 13:47 18/05/2024

Cắt tảo sợi cho ao nuôi đang có tôm

Quản lý chất lượng nước là một yếu tố quan trọng không thể bỏ qua. Trong môi trường nuôi tôm nước ngọt, nước lợ thì tảo sợi chính là một trong những lo lắng đối với người nuôi. Để tìm ra một phương pháp diệt chúng nhưng vẫn phải an toàn khi ao đang có tôm, cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé.

Tế bào tảo sợi
• 13:47 18/05/2024

Công nghệ nuôi tôm ít thay nước: Giải pháp cho nguồn nước ô nhiễm

Trong bối cảnh nguồn nước cấp bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, các mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ ít nước và tuần hoàn nước đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng con tôm.

Nuôi tôm công nghệ
• 13:47 18/05/2024