Cá tra đủ món

Thấy mắm cá tra, nhìn đôi mắt ông chồng thèm thuồng muốn dùng thử, trong khi bà vợ kéo đi: “Thôi ông ơi, mắm cá tra mà ăn gì!” Thấy “hơi quê” nhưng tui cứ thử giải thích.

Cá tra đủ món
Mắm cá tra của vợ chồng Út Anh

Cuối cùng ông chồng nghe được, mua một hũ. Sau này, chính bà vợ là người điện thoại đặt hàng hoài, thành thân chủ. Ông Út Anh (Chương Văn Khanh), người làm mắm cá tra có tiếng ở Khu vực Trường Thọ, cù lao Tân Lộc, thuật lại, khi lần đầu đưa mắm cá tra ra dự lễ hội ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Thực ra, ở cù lao này đã có khá nhiều người làm thử mắm cá tra nhưng không thành công, và cho đến giờ này, may mắn lắm mới gặp mắm cá tra khi có sự kiện gì đó ở Ô Môn, Thốt Nốt, Ninh Kiều.

“Đâu có dám làm nhiều, tận dụng cá còn sót trong ao sau khi giao đủ hợp đồng, gởi tặng mắm cho bà con, bạn bè và đãi bạn anh Út lai rai”, chị Nguyễn Thị Bích Vân, vợ Út Anh, nói. Ai nấy đều nói mắm rất ngon, chị cho hoài ngại lắm. Chị Vân muốn làm bán, nhưng nghe nói hành trình thủ tục làm hàng bán ra thị trường khổ hạnh chứ không phải dễ, trong khi chị lại không rảnh, nên có sự kiện gì ở quận kêu mới đem ra chào hàng.

cá tra, nuôi cá tra, mắm cá tra, cá tra làm mắm, làm mắm cá tra

Vợ chồng Út Anh làm món mới mời bạn bè dùng thử.

Hôm trước có khách ở Hà Nội vào, quận thúc riết anh Út đi làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn mới đem món quen mà lạ này ra đãi khách.

Út Anh nuôi cá tra 17 năm nay, “tự sản – tự tiêu” lúc cực thịnh, nhưng về sau tình hình không ổn đành phải chọn cách nuôi gia công. Một đời gia công, tới cái giấy chứng nhận vùng nuôi theo chuẩn GlobalGAP, công ty hợp đồng gia công cũng giữ. Cái gì là của mình? Mỗi năm nuôi cá tra gia công, sản lượng không dưới 2.000 tấn, lúc giá cá chỉ còn 14.000 đồng/kg, tức dưới giá thành 7.000 đồng/kg, không mất tinh thần mới là lạ. Chị Vân năm nào cũng làm mắm, nghĩ tới việc làm mắm vô hũ bán, biết đâu cũng xoay xở được phần nào khi giá cá tra xuống dưới giá vốn. Lần đầu, cách đây hai năm, chị Vân làm thử 500kg, không đủ bán cho người quen.

Lượng cá sót trong ao, mỗi vụ (bảy tháng) vài ba tấn/ao. Út Anh có tới chín ao, sau này tự điều chỉnh còn năm ao (6 – 7ha) khi thị trường cá tra có nhiều biến động, lượng cá nguyên liệu dư dả cho chị Vân “thử vận”.

Cá làm mắm có trọng lượng từ 1,3kg trở lại, còn sống hoặc vừa “trút hơi tàn”, không dùng cá ươn. Cực nhọc hơn nhiều so cách làm mắm từ cá lóc do phải làm sao hết nhớt, phải làm thật sạch mắm mới thơm.

“Cá tra Mekong, muối Bạc Liêu, thắng đường thốt nốt An Giang với khóm Tắc Cậu, Kiên Giang để chao mắm. Có phải toàn đồ bản địa không?”, Út Anh khoái chí cười nói: bí quyết chỉ có vậy thôi.

Năm nay, 19 tấn cá sót trong ao làm nguyên liệu, mắm thành phẩm còn khoảng 40 – 50%, chưa kể số làm khô. Loại khô cá tra philê nhãn hàng “Út Anh” dai, thơm, bùi, béo tẩm tiêu, ớt phơi một nắng vị ngọt tự nhiên, chiên khô màu cánh gián ăn với rau; còn mắm chưng với trứng vịt để hành tiêu, chiên hoặc cuốn mắm rau sống chấm nước ngập trong giấm sả, ớt… Một nhóm chuyên làm du lịch miệt vườn mê mẩn, ngỏ ý: “Nơi đây sẽ là điểm dừng”. “Nếu muốn thì Út làm giúp bữa tiệc mắm, chứ làm du lịch sợ không kham nổi”, chị Vân nói dù đã có nhân công, có khu vườn rộng, có cá “nhóc trong vèo” và sắm máy hút chân không, bao bì, kéo lụa nhãn mác để khi cần là có đủ hàng bán rộng rãi.

Mỗi tháng làm khô 2 – 3 lần, bán hết mới làm tiếp. Út Anh cũng do dự, vì từ hồi trẻ tới giờ chén trong sóng còn khua chứ, vợ chồng Út Anh chưa bao giờ to tiếng, nay không đành lòng nhìn thấy vợ cơ cực tối mặt tối mũi chỉ vì thị trường philê cá tra chao đảo.

Nói vậy, nhưng làm mắm, nước cốt bỏ đi thì phí trong khi người ta mua về nhận dưa mắm, Út Anh lại mua dưa, đu đủ cho vợ trổ hết nghề. Có lý do sâu xa, khi chị Vân cần mẫn “ráp nối dây chuyền” làm mắm thì ký ức về ông bà từ xa xưa ở vùng đất cù lao này, cũng làm mắm, làm khô nước mắm cá linh trong mùa nước nổi… tái hiện. Nước mắm cá linh “Út Anh” có công thức riêng: cứ 2 giạ cá (60kg) làm nước mắm nấu với 20 lít nước dừa, thắng đường thốt nốt và khóm. Nhưng thắng kiểu nào là bí quyết truyền từ thời bà nội tới mẹ chồng chị Vân.

Mắm Út Anh, khô Út Anh, dưa mắm Út Anh, mai mốt tính làm chả cá, nhưng cái nào chuẩn rồi mới làm tiếp món khác. Da làm khô, bong bóng, bao tử cũng ngon lắm, nhưng hiện thời chỉ ráng giữ vững chất lượng, làm đúng chỉ tiêu chứ không phải mới đầu rất ngon, nhưng sau dở tệ  thì chẳng ai mua, Út Anh nói: “Tui có lời thề dù thế nào cũng theo đuổi con cá tra. Cái nhà này tui xây được là nhờ cá. Hồi xưa mình dựa vào cá, bây giờ xuất khẩu bị áp thuế chống phá giá, kiểm trang trại, nước mình đàm phán nước ngoài không vô được, còn Trung Quốc lúc ăn lúc không rất khó lường… Con cá đang dựa vào mình nên dù nuôi hay làm philê xuất khẩu, làm mắm cho nhà ăn cũng phải bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường; không vì lợi nhuận mà cá bịnh, cá chết, loại vàng da do túi mật, chết do bị thận cũng làm. Người dùng dễ biết lắm vì nó tanh rình, bán ra mất uy tín”.

Bữa tiệc cá tra trong gia đình Út Anh, có tất cả món nhà làm, còn lại một “vấn đề” khi nền tảng là nguyên liệu, tay nghề truyền thống, sự tinh tế của chị Vân đã tạm ổn, chính là câu hỏi: ai sẽ đưa hàng ra thị trường?

Vợ chồng Út Anh có hai đứa con trai, đứa lớn lo nuôi cá, còn Trọng Ân, 19 tuổi, quá thiệt thà, thậm chí còn khờ lắm trong mắt người mẹ. Vợ chồng Út Anh không biết rằng ở lễ hội Ok Om Bok  (Ô Môn), cậu con trai Trọng Ân đã chiên mắm cá tra sệt nước, thắm màu, rắc tóp mỡ, chút tiêu, chút ớt vậy mà đã câu “like” khối người, biết đâu suy nghĩ hình thành trang trại Út Anh cũng là ý tưởng khởi nghiệp, mà mới đây thôi chị Vân từ chối khéo với nhóm du lịch miệt vườn “sợ không kham nổi”.

TGTT
Đăng ngày 08/11/2017
bài, ảnh Hoàng Lan
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:57 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:57 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:57 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:57 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:57 25/04/2024