Công ty của chồng đại gia Diệu Hiền trả bớt nợ cho nông dân

Sau 2 tháng hoạt động trở lại, Sohafood huy động nhiều nguồn khác nhau để trả hơn 20 tỷ đồng cho các hộ nuôi cá vào những ngày giáp Tết.

ông Trí
Ông Trần Văn Trí. Ảnh: Thiên Phước

Chiều 25/1, Công ty cổ phần Thủy sản Sông Hậu (Sohafood) trả 15 tỷ đồng cho người nuôi cá để bà con đón Tết Nguyên đán đầm ấm hơn. Theo kế hoạch, đến tối cùng ngày tiền chuyển vào tài khoản để nông dân không phải đến Sohafood mang tiền mặt về nhà.

Trò chuyện cùng VnExpress.net, Chủ tịch HĐQT Sohafood cho biết, sau 2 tháng hoạt động trở lại, công ty đã thực hiện đúng cam kết với người nuôi cá khi trả được khoản nợ trên 20 tỷ đồng. Công ty huy động nhiều nguồn vốn để kịp trả hơn 20% trên tổng số nợ trước khi cho công nhân nghỉ Tết sớm và trở lại xưởng làm việc vào mùng 6 tháng Giêng.

"Sohafood chỉ còn nợ dân khoảng 40 tỷ đồng, sẽ trả dứt điểm vào tháng 6/2014. Quan điểm của HĐQT là ưu tiên trả nợ dân, sau đó nếu xét thấy cá nhân nào tham gia điều hành công ty trước đây vướng phải sai phạm thì lúc đó nhờ pháp luật can thiệp", ông Trí nhấn mạnh.

Nửa năm trước, nguyên Chủ tịch HĐQT Sohafood là ông Trần Thanh Long gửi đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân. Nguyên Giám đốc Nông trường Sông Hậu Trần Ngọc Sương lên thay ông Long, ra quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc điều hành Nguyễn Tấn Thanh để kiểm tra hoạt động tài chính của công ty. Khi đó, bà Sương kiêm nhiệm quyền giám đốc, hứa đến hết tháng 9/2013 sẽ trả được 20% nợ cho trên 40 người nuôi cá. Do không thực hiện đúng cam kết, nhiều nông dân yêu cầu bà Sương từ nhiệm để tìm người có đủ khả năng "giải cứu" Sohafood.

sohafood
Ông Trí tham gia tái cơ cấu, giúp Sohafood hoạt động ổn định trở lại 2 tháng nay. Ảnh: Thiên Phước

Tại đại hội cổ đông ngày 11/11/2013, bà Ba Sương từ nhiệm. Chồng doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền là ông Trần Văn Trí được HĐQT bầu giữ chức Chủ tịch và ông Thanh trở lại vị trí Tổng giám đốc. Vị CEO 40 tuổi này cam kết với HĐQT sẽ chi tiền túi 20-30 tỷ đồng làm vốn đối ứng vay tiền ngân hàng với lãi suất thỏa thuận để hoàn thành lộ trình trả nợ dứt điểm cho dân vào giữa năm nay.

Đối với chồng doanh nhân Diệu Hiền, ngoài Sohafood, ông Trần Văn Trí cùng lúc làm Chủ tịch HĐQT Công ty thủy sản Trí Việt (Vĩnh Long) và Phó chủ tịch Công ty cổ phần Thủy sản Phương Nam (Sóc Trăng). Hơn nửa năm trước, ông Trí là thành viên HĐQT Công ty cổ phần Thủy sản Bình An nhưng đã từ nhiệm sau 8 tháng Bianfishco thoát khỏi bờ vực phá sản.

Cả bốn "đại gia thủy sản" này đều lún vào nợ nần với tổng số gần 8.000 công nhân có nguy cơ mất việc. Trong đó Bianfishco "khai hỏa" đầu tiên vào năm 2012 với số nợ khoảng 1.800 tỷ đồng. Ngay lúc công ty gặp khó khăn thì người đầu tàu là nữ doanh nhân Diệu Hiền đổ bệnh, phải qua Mỹ xạ trị nhiều tháng liền. Ông Trí nghỉ việc Nhà nước để gánh vác Bianfishco và được các ngân hàng cơ cấu nợ, mời gọi được cổ đông lớn (Ngân hàng SHB của bầu Hiển).

dai gia thuy san
3 trong 4 "đại gia thủy sản" ở miền Tây được ông Trí tham gia tái cơ cấu thành công sau khi bị lún vào nợ nần. Ảnh: Thiên Phước

Rời khỏi Bianfishco, ông Trí về Sóc Trăng tham gia tái cơ cấu cho Thủy sản Phương Nam. Hơn nửa năm ngồi trên "ghế nóng", người đàn ông này đã giải cứu thành công đại gia thứ hai với khoản nợ 1.600 tỷ đồng.

Nối tiếp duyên nợ với ngành thủy sản, ông Trí mạnh dạn tham gia tái cơ cấu Công ty Trí Việt và Thủy sản Sông Hậu. Hai công ty này đã hoạt động hiệu quả trở lại, tạo việc làm ổn định cho công nhân miền Tây.

"Bốn doanh nghiệp tôi tham gia tái cơ cấu thành công là có sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Công an. Lãnh đạo thành phố Cần Thơ với tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long cũng tạo điều kiện tốt để nhà đầu tư tham gia tái cơ cấu doanh nghiệp thủy sản vỡ nợ, khôi phục lại ngành thủy sản xuất khẩu vốn là thế mạnh của địa phương", ông Trí chia sẻ.

Sinh ra ở quê lúa Vị Thủy của tỉnh Hậu Giang, sau vài năm làm cán bộ Ban điều hành Giao thông vận tải huyện Long Mỹ (Hậu Giang), ông Trí được bổ nhiệm làm Giám đốc Công ty Dịch vụ Giao thông và xây dựng Long Mỹ vào năm 1984. Tháng 7/1992, ông Trí đưa vợ con về Sóc Trăng lập nghiệp khi tổ chức phân công làm Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ kỹ thuật Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 13 năm sau, ông Trí cùng bà Diệu Hiền về Cần Thơ cất nhà khi trở thành Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ kiêm Hiệu trưởng Trường Nghiệp vụ kỹ thuật Giao thông vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Tháng 7/2012 ông Trí bước sang ngã rẻ mới và trở thành "Anh hai tái cơ cấu" - tên gọi thân thương của nông dân miền Tây đặt cho ông.

VnExpress, 26/01/2014
Đăng ngày 27/01/2014
Ái Nam
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 14:35 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 14:35 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:35 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 14:35 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:35 29/03/2024