Doanh nghiệp thủy sản nợ nần phá sản - người nuôi cá khốn khó

Theo thống kê sơ bộ, chỉ 3 doanh nghiệp thủy sản vỡ nợ đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm nông dân nuôi cá với số tiền hơn 200 tỉ đồng.

Doanh nghiệp thủy sản nợ nần phá sản - người nuôi cá khốn khó

Chỉ trong trong năm 2011i và đầu năm 2012, 3 doanh nghiệp thủy sản  lớn tại đồng bằng sông Cửu Long là Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An, Công ty trách nhiệm hữu hạn An Khang tại Cần Thơ và doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng ở Sóc Trăng nợ nần ngân hàng với số tiền hàng ngàn tỉ đồng và nợ gần 100 nông dân bán cá hơn 300 tỉ đồng.

Trước tình hình doanh nghiệp nợ nần chồng chất, đứng bên bờ vực phá sản đã đẩy hàng chục ngàn công nhân mất việc, nông dân nuôi cá, doanh nghiệp bán thức ăn thủy sản bị doanh nghiệp chiếm dụng vốn không khả năng trả nợ dẫn đến số đối tượng này có nguy phá sản  vì  tiền lãi vay ngân hàng và lãi vay bên ngoài để đầu tư nuôi cá.

Tại thành phố Cần Thơ từ cuối năm 2011, việc Công ty trách nhiệm hữu hạn An Khang tại khu công nghiệp Trà Nóc chiếm dụng nợ tiền bán cá của nông dân, không khả năng trả nợ khiến các nông dân và ngân hàng tranh nhau đòi quyền lợi về hàng hóa bị phong tỏa, để bán trừ nợ. Sự kiện này ảnh hưởng đến việc làm của gần 1.000 lao động và làm cho 26 nông dân bán cá phải điêu đứng vì số nợ của công ty lên đến 26 tỉ đồng.

Ông Lê Minh Chiến, ở quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ cho biết Công ty trách nhiệm hữu hạn An Khang còn nợ tiền mua cá của ông hơn 2 tỉ đồng. Mới đây, ông Chiến đã gửi đơn kêu cứu khẩn cấp đến Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và Công an thành phố để nhờ can thiệp đòi nợ. Theo ông Chiến, suốt thời gian qua hàng chục hộ dân bán cá cho Công ty An Khang dù là chủ nợ của công ty nhưng phải làm thuê kiếm sống qua ngày vì bị doanh nghiệp này bội tín.

Tại Cần Thơ, sau Công ty trách nhiệm hữu hạn An Khang tại khu công nghiệp Trà Nóc bị vỡ nợ, thì các ngân hàng thương mại trên địa bàn Cần Thơ bắt đầu xiết chặc tín dụng cho vay khiến các doanh nghiệp thủy sản gặp khó khăn về vốn. Công ty Cổ phần Thủy sản Bình An tại (Khu công nghiệp Trà Nóc 2) cũng rơi vào tình cảnh này với số nợ tiền cá của hơn 40 nông dân lên hơn 261 tỉ đồng và không có khả năng để trả nợ.

Tháng 5/2011, ông Nguyễn Văn Liền và bà Phạm Thị Mai, ở huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ đã bán cho Công ty cổ phần thủy sản Bình An hơn 800 tấn cá. Nhưng niềm hi vọng của ông đã tan vỡ khi công ty mua cá cứ trả tiền nhỏ giọt và tính đến ngày 6/3 năm nay công ty còn nợ tiền cá gần 16 tỉ đồng và “treo” nợ  luôn, cho đến  khi hai nông dân khởi kiện đến Tòa án nhân dân quận Ô Môn đòi nợ. Trong phiên tòa sơ thẩm vào trung tuần tháng 3 vừa qua Tòa án nhân dân quận Ô Môn xét xử, buộc Công ty Bình An trả nợ và lãi cho ông Liền và bà Mai hơn 18 tỉ đồng.

Tuy nhiên, vụ kiện hiện đang còn kéo dài do ban bên đều chống án, trong khi đó, do không có tiền trả nợ ngân hàng và tiền thức ăn cho doanh nghiệp với số nợ lên hơn 15 tỉ đồng, lãi suất 1,8%/tháng, chỉ riêng số lãi phát sinh hàng tháng đã lên tới hàng trăm triệu đồng. Để giảm bớt áp lực nợ vay, ông Liền và  bà Mai đành tìm người sang lại 4 ha ao nuôi với giá 2,5 tỉ đồng, chỉ bằng phân nửa so với số tiền đã bỏ ra đã mua trước đso, chưa tính công cải tạo đất ruộng thành ao. Hiện tình cảnh ông Liền và bà Mai đang gặp nhiều khó khăn. Ông Liền phải làm thuê lại trên chính mảnh đất của mình.

Không chỉ Doanh nghiệp chế biến thủy sản ở Cần Thơ nợ tiền cá nông dân không khả năng thanh toán, tại tỉnh Sóc Trăng cũng có 30 trường hợp nông dân ở miền Tây phải điêu đứng vì bị doanh nghiệp tư nhân Vạn Hưng  nợ tiền mua cá với tổng số tiền khoảng 20 tỉ đồng từ ba năm qua vẫn chưa thanh toán. Công an địa phương cũng đã tục điều tra, xác minh trường hợp nợ của doanh nghiệp này. Tuy nhiên, việc thu hồi nợ cá cho nông dân vẫn là một câu chuyện dài.

Theo thống kê sơ bộ, chỉ 3 doanh nghiệp thủy sản vỡ nợ đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm nông dân nuôi cá với số tiền hơn 200 tỉ đồng. Kéo theo đó là hàng chục doanh nghiệp bán thức ăn và thuốc thú y thủy sản cũng bị dính nợ dây chuyền với nông dân và với doanh nghiệp chế biến thủy sản thu mua cá. Hệ lụy của nợ dây chuyền này đã làm nhiều nông dân phải trắng tay, doanh nghiệp bán thức ăn thì điêu đứng vì phải bán hết tài sản để trả nợ vay, nhưng vẫn không hết nợ./.

Đăng ngày 04/04/2012
Hữu Trãi/VOV - ĐBSCL, 03/04/2012
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:55 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:55 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:55 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:55 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:55 25/04/2024