Dùng kích điện tận diệt cá lòng hồ sông Đà

Gần đây, trên lòng hồ thủy điện Sơn La, địa phận giữa 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu xảy ra tình trạng sử dụng kích điện để khai thác thủy sản. Hành vi đánh bắt theo kiểu tận diệt này khiến lượng tôm cá trên lòng hồ sụt giảm, gây bất bình trong dư luận.

kich dien chich ca

“Phục kích” hai bên bờ sông Đà từ 5 - 7 giờ sáng và từ 16 - 18 giờ chiều, phóng viên tận mắt chứng kiến hiện trạng trên tại khu vực ngã ba sông Đà và sông Nậm Na, thuộc khu vực thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên). Chỉ một đoạn sông này, khoảng 40 thuyền máy nhỏ, mỗi thuyền có 2 - 3 người sử dụng máy kích điện để đánh bắt cá. Những người đánh bắt liên tục xúc lên đủ các loại tôm, cá lớn bé đã chết hoặc bị choáng vì điện. Nghiêm trọng hơn, hình thức khai thác này đã tiêu diệt cả trứng tôm, cá và cá bột, gây hậu quả lâu dài cho nghề đánh bắt thủy sản.

Vợ chồng anh Lò Văn Pin ở bản Chi Luông 2 vẫn đánh cá theo phương pháp truyền thống, rất bức xúc: "Từ ngày có những người đánh cá theo kiểu xung điện, sản lượng tôm cá giảm hẳn. Mỗi ngày, gia đình tôi thả khoảng 1.000 rọ và bát quái, nhưng chỉ bắt được khoảng 10 kg tôm cá. Còn những người này đánh bắt được gấp hàng chục lần, được cả cá to lẫn cá bé. Bức xúc nhất là khi họ quét qua, cá tôm trong rọ của chúng tôi đều chết cả. Hiện tại, mỗi ngày có 30 - 40 thuyền thì còn tôm cá đâu mà bắt nữa".

Tình trạng khai thác tận diệt thủy sản trên lòng hồ thủy điện Sơn La thường xuyên xảy ra, tuy nhiên, do đây là địa bàn giáp ranh giữa 2 tỉnh Điện Biên và Lai Châu, nên lực lượng chức năng tỉnh này không thể xử lý vụ việc khi người vi phạm chạy qua địa bàn tỉnh khác.

Ông Vũ Xuân Linh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Mường Lay cho biết: Tình trạng đánh bắt bằng xung điện trên lòng hồ thủy điện Sơn La xảy ra trên địa bàn giáp ranh giữa thị xã Mường Lay và huyện Nậm Nhùn của tỉnh Lai Châu. Cấp ủy, chính quyền 2 địa phương đã tổ chức ký giao ước để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt là kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản trong thời gian tới. Chính quyền địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo kiểm soát, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật trên lòng hồ, giao lực lượng công an phối hợp với các ngành chức năng và huyện Nậm Nhùn, thường xuyên kiểm tra, xử lý. Thời gian tới, nếu vẫn còn tình trạng đánh bắt bằng xung điện, chính quyền địa phương sẽ cương quyết xử lý triệt để.

Điều đáng nói là trong khi tình trạng khai thác kiểu tận diệt diễn ra thường xuyên trên địa bàn thị xã Mường Lay và các khu vực khác dọc tuyến sông Đà, thì có những địa phương khác đã giải quyết triệt để. Cụ thể như xã Nậm Mạ, huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu), người dân trong khu vực đã có những giải pháp rất hữu hiệu để bảo vệ nguồn lợi thủy sản lâu bền của mình. Các bản có hương ước cụ thể, nghiêm cấm người dân trong bản đánh bắt thủy sản bằng xung - kích điện; kiên quyết ngăn chặn, trục xuất những người từ nơi khác đến khai thác thủy sản bằng hình thức này trên lưu vực lòng hồ thuộc địa phận xã quản lý.

Cách đánh bắt tận diệt này còn gây ra hậu quả nghiêm trọng khác. Do sản lượng thủy sản sụt giảm, một số đối tượng đã lên Lào Cai, vận chuyển cá nhập khẩu từ Trung Quốc về bán lại cho các nhà thuyền, phù phép thành cá sông Đà, làm mất đi thương hiệu thủy sản của vùng đất này.

Báo Tin Tức, 10/07/2016
Đăng ngày 12/07/2016
Chu Quốc Hùng
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:26 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:26 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:26 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:26 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:26 29/03/2024