Giải pháp phát triển nghề nuôi cá nước ngọt ở huyện Thạch Thành

Huyện Thạch Thành có gần 930 ha mặt nước, với 58 km chiều dài sông Bưởi chảy qua 15 xã, thị trấn, 12 hồ đập có thể nuôi trồng thủy sản kết hợp với thủy lợi. Vì vậy, để phát huy tiềm năng, lợi thế này, những năm gần đây, huyện Thạch Thành đã có chủ trương khuyến khích, phát triển nuôi trồng thủy sản trên tất cả diện tích ao, hồ, sông, suối.

Mô hình nuôi cá lồng trên hồ tại xã Thành Tâm (Thạch Thành).

Theo đó, những năm qua, huyện đã và đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, nâng cao kiến thức về nuôi cá lồng; xây dựng, trình diễn các mô hình nuôi cá lồng làm cơ sở để nhân rộng tại các địa phương. Đồng thời, chú trọng công tác quản lý, khuyến cáo người dân về sử dụng nguồn giống cá khi đưa vào thả nuôi.

Được chính quyền địa phương khuyến khích phát triển nuôi thủy sản, nên số hộ mạnh dạn tham gia đầu tư nuôi cá nước ngọt theo hình thức thả lồng trên sông và các hồ trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thạch Thành, hiện toàn huyện có 43 hộ nuôi cá lồng, với tổng số 140 lồng nuôi tại 10 xã. Trong đó, có 38 hộ nuôi, với 79 lồng nuôi cá trên sông Bưởi, tại 7 xã, thị trấn, gồm: thị trấn Kim Tân, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thạch Định, Thành Vinh, Thành Trực và Thành Kim; có 5 hộ nuôi, với 61 lồng nuôi trên các hồ: Giếng Ấm, Đồng Phú, Tây Trác, tại 3 xã: Thành Tâm, Thành Tân, Thành Long.


Nuôi cá lồng bè ở Thanh Hoá

Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thạch Thành, đánh giá: Các đối tượng nuôi cá lồng chủ yếu trên địa bàn là rô phi, trắm cỏ, chép lai; hình thức nuôi của các hộ dân trên sông Bưởi chủ yếu là nuôi bán thâm canh, kết hợp với đánh bắt, nên năng suất, sản lượng đạt thấp, chỉ có số ít hộ nuôi cá lồng trên các hồ là đầu tư thâm canh. Vì vậy, sản lượng từ nuôi cá lồng hàng năm của huyện chỉ đạt khoảng 134 tấn/năm, doanh thu đạt từ 160 đến 200 triệu đồng/ha/vụ, lợi nhuận đạt từ 80 đến 100 triệu đồng/ha/vụ. Hiệu quả này cho thấy nghề nuôi cá nước ngọt tại huyện Thạch Thành vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Sở dĩ nuôi cá lồng trên sông, hồ của huyện Thạch Thành đạt hiệu quả kinh tế chưa cao là do hầu hết các hộ dân đều nuôi cá lồng với quy mô nhỏ lẻ, theo kinh nghiệm, nên công tác phòng bệnh và trị bệnh cho cá chưa tốt. Nguồn nước trên hệ thống sông Bưởi không ổn định, lại thường xuyên xảy ra các vấn đề về môi trường của nguồn nước, nên cá hay bị chết, làm ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả kinh tế và tâm lý đầu tư mở rộng sản xuất của người dân. Bên cạnh đó, sản phẩm cá sau thu hoạch hầu hết đều bán cho thương lái tiêu thụ ở thị trường tự do, nên không ổn định.

Trên cơ sở phân tích thực trạng và những khó khăn, hạn chế, để phát triển nghề nuôi cá nước ngọt ở huyện Thạch Thành, nhất là nuôi cá lồng, chính quyền địa phương và các hộ dân có diện tích nuôi cá nước ngọt cần chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thông qua việc tăng cường xúc tiến thương mại, quản lý chất lượng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng. Tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm thủy sản, khuyến khích người nuôi áp dụng mô hình kiểm soát chất lượng sản phẩm theo chuỗi các tiêu chuẩn VietGAP, ISO, HACCP để tạo ra các sản phẩm tươi ngon, chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình khuyến ngư đạt hiệu quả kinh tế cao, từ đó đưa vào thả nuôi các giống thủy sản có chất lượng cao, đa dạng về chủng loại, phù hợp với hình thức nuôi lồng trên sông, hồ. Cùng với đó, khuyến khích các dự án đầu tư phát triển nuôi cá lồng kết hợp với việc chế biến, tiêu thụ gắn với loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm thực tế để nâng cao giá trị sản xuất. Đồng thời, áp dụng việc thực hiện các quy định về truy xuất nguồn gốc đối với cơ sở nuôi.

Báo Thanh Hoá
Đăng ngày 26/02/2021
Tiến Xuân
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 13:02 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 13:02 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:02 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 13:02 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:02 29/03/2024