Lo mưa lụt, người dân bán tháo cá lồng bè

Tuy chưa đến kỳ thu hoạch nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, những hộ nuôi cá bớp, cá chim ở vùng biển Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã vội bán tháo, bán lỗ.

cảng cá
Người nuôi cá chim, cá bớp tại Vạn Ninh bán tháo do lo ngại mưa bão.

Sáng sớm 18-10, tại cảng cá Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), hàng chục hộ nuôi cá chim đã tổ chức thu hoạch bán cho thương lái. Gần chục chiếc xe đông lạnh xếp hành dài để thu mua đưa đi tiêu thụ. Ông Nhặn - người nuôi cá chim lâu năm tại thị trấn Vạn Giã cho hay, gia đình ông có gần 70 ô lồng nuôi cá chim; 3 ngày nay, mỗi ngày gia đình ông xuất bán 1 - 1,5 tấn cá. “Mấy ngày qua liên tục mưa lớn, kéo dài do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, bão nên chúng tôi rất lo lắng. Nhớ lại cơn bão số 12 năm 2017 nên bà con ở đây ai cũng sợ, nghe gió bão là tranh thủ thu hoạch, bán tống bán tháo được chút nào hay chút đó. Hiện nay, cá mới được khoảng 0,5kg, nếu đúng chuẩn trọng lượng thì cá chim phải từ 0,8kg mới xuất bán. Nhưng thà bán lỗ còn hơn mất trắng như mấy năm trước. Do cá chưa đến kỳ thu hoạch nên giá chỉ được khoảng 70% so với cá đủ trọng lượng xuất bán”, ông Nhặn cho hay.

Còn theo ông Lin (thị trấn Vạn Giã), vụ cá chim, cá bớp năm nay được mùa, theo tính toán sẽ lời được một khoản lớn. Tuy nhiên, do phải bán sớm nên giá bán cá bớp chỉ 100.000 đồng đến 110.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng đến 30.000 đồng/kg so với trước đây. Với hơn 50 ô lồng nuôi cá, đợt này ước tính gia đình ông sẽ lỗ khoảng 300 triệu đồng. “Tôi cũng chỉ hy vọng lấy lại được tiền vốn, gồm giống, thức ăn cho cá, còn công sức, tiền lãi ngân hàng phải trả hàng tháng chưa tính. Nhưng như vậy còn hơn, để qua 23-10 (âm lịch) có chút tiền vốn để tái nuôi trồng”, ông Lin nói.

Theo nhiều người dân, không chỉ bị thương lái ép giá mà thời gian qua mưa lớn, nước từ đầu nguồn chảy xuống biển đục ngầu, cộng với giã cào liên tục quần thảo khu vực nuôi nên cá nhỏ dưới 0,5kg bị chết nhiều, phải bán với giá rất thấp. Một thương lái cho hay, bình thường mỗi ngày chỉ thu mua khoảng 10 đến 15 tấn, nhưng hiện nay do người dân bán quá nhiều, lượng mua vào gấp đôi, thậm chí gấp ba, tiêu thụ sẽ khó hơn nên giá cũng thấp hơn so với bình thường. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi ngày người nuôi cá chim, cá bớp tại Vạn Ninh xuất bán khoảng gần 100 tấn cá. Tuy nhiên, hầu hết người dân mới chỉ xuất bán khoảng 50 đến 60% số cá trong lồng. Một số người thấy giá rẻ nên giữ lại không bán, chờ cá đủ trọng lượng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Luyện - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 4.000 ô lồng của người dân nuôi cá chim và cá bớp. Khu vực nuôi chủ yếu ở thị trấn Vạn Giã và xã Vạn Thạnh. Năm nay, việc nuôi trồng thủy hải sản của người dân tương đối thuận lợi, khu vực thả nuôi cũng chưa hứng chịu những tổn thất do thiên nhiên gây ra. Tuy nhiên, những tháng cuối năm thời tiết diễn biến phức tạp, địa phương thường xuyên thông báo cho người dân nắm bắt tình hình để có biện pháp phòng tránh.

Báo Khánh Hòa
Đăng ngày 21/10/2020
Thành Nam
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 10:18 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:18 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 10:18 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 10:18 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 10:18 26/04/2024