Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
Cá voi trắng là loài động vật có nhiều năng lực thú vị

Loài cá có thức ăn khoái khẩu là đá viên 

Cá voi trắng còn được gọi là cá voi Beluga hay Belukha, có tên khoa học là Delphinapterus leucas. Đây là loài có mối quan hệ gần gũi với kỳ lân biển, cả hai loài này đã tạo thành họ Monodontidae của phân bộ Odontoceti (cá voi có răng). 

Do có khả năng thích nghi tốt nên cá voi trắng có thể tồn tại ở nhiều dạng môi trường khác nhau, nhưng chủ yếu chúng tập trung nhiều ở vùng nước ven biển của Bắc Băng Dương, các vùng biển lân cận và cả ở các con sông hay vùng nước sâu ngoài khơi. 

Trong tự nhiên, thức ăn chủ yếu của cá voi trắng là những động vật nhỏ hơn như cá, giun, động vật thân mềm và động vật giáp xác. Tuy nhiên, trong môi trường nuôi nhốt như công viên, thủy cung,... Nhiều người nhận ra cá voi trắng còn có một món ăn yêu thích đặc biệt là đá viên.  

Cá voi trắngCá voi trắng có khả năng bắt chước âm thanh rất thành thạo 

Theo chia sẻ từ những người chăm sóc cá voi trắng, để có thể khiến chúng thoải mái và thích nghi tốt hơn trong môi trường nhân tạo, họ thường cho chúng ăn đá viên hay những thức ăn được đông đá. Bởi trong điều kiện sống hoang dã của cá voi trắng, băng không chỉ giúp cá voi trắng kéo dài thời gian dự trữ thức ăn mà còn có đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng. 

Hơn nữa, việc góp phần mô phỏng lại môi trường sống tự nhiên của loài cá này còn có một ý nghĩa quan trọng đó là kích thích khả năng tư duy, đảm bảo và nâng cao khả năng thích ứng, sinh sản của chúng. 

Cá voi trắng có những khả năng đáng ngưỡng mộ 

Trong dòng họ cá voi, cá voi Beluga được xem là một trong những loài cá voi thông minh nhất bởi chúng sở hữu nhiều “tài lẻ” đến mức làm nhân loại ghen tị. 

Trước hết, những chú cá voi trắng có trán tròn và các đặc điểm trên khuôn mặt vô cùng dẻo, cấu tạo độc đáo này giúp cho chúng có khả năng thay đổi hình dạng bên ngoài của đầu theo ý muốn. 

Không chỉ thế, loài cá này còn sở hữu bộ não to gấp đôi con người, thậm chí là có nhiều nếp gấp hơn chúng ta. Nhờ đó, chúng có khả năng giao tiếp, ứng phó nhanh nhạy trước huống khó khăn hay nguy hiểm. Điều này rất thuận lợi cho việc huấn luyện cá voi trắng bởi nhờ sự thông minh của chúng mà việc huấn luyện được thực hiện suôn sẻ hơn rất nhiều.  

Đặc biệt, nhờ khả năng bắt chước âm thanh một cách thành thạo và nhanh chóng mà những chú cá voi trắng này còn được mệnh danh là “chim hoàng yến” của đại dương.  

Điều đáng nói là sự thông minh của loài cá này không chỉ dừng lại ở việc “copy” và “paste” âm thanh, trong một nghiên cứu của nhà nghiên cứu Elena Panaova thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, chỉ sau 2 tháng được chuyển đến sống cùng bầy cá heo ở bãi biển Koktebel (Crimea), chúng đã có thể “giao tiếp” với những con cá heo khác. 

Cá voi trắngĂn đá viên giúp cá voi trắng cảm nhận được một phần môi trường tự nhiên 

Cách đây không lâu,  tại một trung tâm động vật hải dương ở San Diego, California, Mỹ có một con cá voi trắng tên NOC sau quá trình nuôi nhốt dài hạn, nó đã phát ra thứ âm thanh có nhịp điệu tương tự như giọng nói của con người. Ngay khi phát hiện sự kiện “vô tiền khoáng hậu” này, họ đã bắt tay vào theo dõi kỹ càng và nhận ra chúng cũng hiển thị các tần số cơ bản thấp hơn vài quãng tám so với âm thanh cá voi điển hình và gần hơn nhiều so với âm thanh của giọng người. Điều này làm cho Nhà nghiên cứu Sam Ridgway và chủ tịch của National Marine Mammal Foundation rất ngạc nhiên bởi đó là điều họ chưa bao giờ trông thấy trước đó. 

Như vậy, bài viết đã điểm qua vài đặc trưng nổi bật của cá voi trắng - một loài cá vừa có vẻ ngoài dễ thương, vừa có những năng lực rất đáng được ghi nhận và tuyên dương.  

Qua một số thông tin lý thú về loài cá voi này, chúng ta càng thấy rằng sinh vật biển hay nói rộng hơn là thế giới đại dương vẫn luôn ẩn chứa nhiều điều bí ẩn và thú vị đang đón đợi nhân loại khám phá.  

Đăng ngày 30/11/2023
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 02:41 24/06/2024

Siêu sale cuối tháng - Xả láng săn deal

Quyết tâm định vị được ngày sale lớn trùng với ngày thành lập sàn Farmext eShop 22.09, nên cứ đến ngày 22 hàng tháng, tại eShop sẽ có một lần siêu khuyến mãi kéo dài trong vòng 1 tuần hoặc dài hơn.

Siêu sale
• 02:41 24/06/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 02:41 24/06/2024

Vật liệu làm chân cầu nhá tránh bị hư hại do nước mưa

Trong nuôi tôm, việc tạo ra môi trường sống tốt cho tôm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi trồng. Một trong những yếu tố không thể thiếu là cầu nhá – nơi trú ẩn và sinh hoạt của tôm. Chọn vật liệu phù hợp để làm chân cầu nhá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền, hiệu quả và an toàn cho tôm.

Cầu nhá ao tôm
• 02:41 24/06/2024

Nâng cao sản lượng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao hiện nay, bà con áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nên sản lượng nuôi không ngừng được cải thiện.

Tôm thẻ
• 02:41 24/06/2024
Some text some message..