Nâng cao chất lượng sản xuất tôm giống

Thời gian qua, ngành Thủy sản đã có nhiều cố gắng đẩy mạnh phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng tôm giống.

chat luong tom giong
Thời gian gần đây, việc kiểm dịch chất lượng tôm giống rất được ngành chức năng tỉnh Cà Mau chú trọng. Ảnh: PHÚ HỮU

Thời điểm năm 2008, tôm giống sản xuất trong tỉnh chỉ cung cấp khoảng 40% nhu cầu, đến nay tỉnh có trên 800 trại sản xuất giống, cung cấp hơn 70%; tôm giống nhập tỉnh từ 60% giảm xuống còn 30%. Các cơ sở sản xuất, dịch vụ tôm giống phát triển khá đa dạng, mở rộng quy mô. Từ đó, số lượng và chất lượng tôm giống được nâng lên, cơ bản đáp ứng nhu cầu con giống trong tỉnh.

Tuy nhiên, tình hình tôm nuôi năm 2012 bị chết vẫn còn nhiều. Số lượng tôm giống thả nuôi tăng lên nhưng sản lượng thu hoạch thấp so với vài năm trước. Thậm chí có một số vùng từ đầu năm đến nay, mặc dù thả giống liên tục nhưng không thu hoạch, làm cho đời sống người nuôi tôm gặp nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là nguồn tôm giống kém chất lượng.

 Kết quả giám định xã hội về thực hiện Đề án tôm, lúa của tỉnh giai đoạn 2009 - 2012 của Hội đồng Giám định thuộc Liên hiệp Các hội khoa học - kỹ thuật tỉnh, cho thấy: Một số vùng bà con nuôi tôm chọn cảm quan lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả rất thấp, có vùng bình quân 4 mẫu đạt 1 mẫu, có vùng 5 mẫu đạt 1 mẫu, thậm chí ở Hợp tác xã ấp Tân Long, xã Tân Duyệt (Đầm Dơi), xét nghiệm 14 mẫu không đạt mẫu nào. Nhiều trại sản xuất giống nhỏ lẻ, kỹ thuật lạc hậu, bị xuống cấp, trên 200 trại giống tự phát nằm ngoài quy hoạch khó kiểm soát. Một số cơ sở do chạy theo nhu cầu và lợi nhuận, không quan tâm đến chất lượng, sử dụng tôm giống bố mẹ còn non, trọng lượng nhỏ, lại sử dụng quá nhiều thuốc kích thích cho đẻ. Công tác quản lý con giống của ngành chức năng còn lỏng lẻo, lực lượng cán bộ kiểm soát thiếu, trình độ kỹ thuật kiểm nghiệm hạn chế. Tình trạng tôm giống nhập tỉnh chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ; cơ chế, chính sách về quản lý con giống chưa hợp lý nên chưa huy động được các ngành, các địa phương tham gia.

 Ngành chức năng kết hợp với chính quyền địa phương kiểm tra và quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ tôm giống, kiên quyết ngăn chặn và chấm dứt tình trạng mua bán tôm giống chưa qua kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, nhất là quản lý chặt tôm giống nhập tỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tỉnh nên xây dựng đề án, chương trình dài hạn về phát triển tôm giống; đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào hoạt động khu sản xuất giống tập trung và trại giống cấp I ở xã Tân Ân (Ngọc Hiển); hoàn thiện quy trình sản xuất tôm giống chất lượng cao; khuyến khích các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã… phát triển các trại sản xuất tôm giống có quy mô lớn, ứng dụng quy trình kỹ thuật tiên tiến để đảm bảo con giống đạt chất lượng cao. Tăng cường trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật và nâng cao trình độ, trách nhiệm cán bộ làm công tác kiểm nghiệm giống; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động, hướng dẫn người nuôi nâng cao ý thức và trình độ kỹ thuật trong chọn giống tốt; đổi mới cơ chế và phân cấp quản lý phù hợp để các địa phương và cộng đồng cùng tham gia quản lý con giống.

Chất lượng tôm giống là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định đến năng suất, sản lượng tôm nuôi. Thiết nghĩ ngành chức năng và lãnh đạo các cấp cần đặc biệt quan tâm, tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đảm bảo nâng cao chất lượng tôm giống, đó cũng đồng thời là nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi đang giảm sút, nhằm cải thiện và nâng cao đời sống người dân vùng nuôi tôm.

báo Đất Mũi
Đăng ngày 16/12/2012
NGUYỄN PHƯỚC THIỆN
Nuôi trồng

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:37 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:37 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:37 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:37 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:37 20/04/2024