Ngao 2 cùi tiền tỷ dính đòn COVID-19: Bán không được, để chẳng đành

Vào những ngày này 1-2 năm trước, đi đâu trên xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng xôn xao chuyện nuôi ngao 2 cùi thu lãi tiền tỷ. Nhưng bây giờ, ai không xuống giống nuôi ngao lại là điều may mắn.

Ngao hai cùi
Ngao hai cùi từng là đối tượng tiền tỷ, giờ ai không nuôi lại thấy may mắn.

Sấp ngửa xoay tiền để trả vốn vay

Từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm là chính vụ thu hoạch ngao ở khắp các vùng biển Vân Đồn. Nhưng đến thời điểm hiện tại, hơn 1 triệu lồng nuôi ngao ở xã đảo Bản Sen vẫn nằm im dưới mặt nước biển.

Anh Phạm Văn Thành (thôn Đông Lĩnh, xã Bản Sen) mới đầu tư nuôi ngao 2 cùi được 2 năm nay, khi mà phong trào nuôi loài nhuyễn thể này đã rầm rộ khắp đảo. Nhà nuôi ít cũng thả vài vạn lồng, nhà nuôi nhiều thả đến cả trăm vạn. Vì mới nuôi nên anh Thành cũng chỉ dám thả 4 vạn lồng, đầu tư cả con giống và vật tư mất khoảng 50.000 đồng/lồng.

Vừa khấp khởi đến kỳ thu hoạch vụ đầu tiên, dịch Covid-19 ập đến, anh Thành cùng hơn 200 hộ nuôi ngao xã Bản Sen thở dốc mỗi ngày khi chứng kiến ngao liên tục rớt giá. Từ 100.000 đồng/kg xuống 70.000 cuối năm 2019, giờ chỉ còn chưa nổi 20.000 đồng/Kg.

Tin từ biên giới Móng Cái báo về xã đảo: Do dịch Covid-19, phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam, trong đó có sản phẩm nhuyễn thể 2 mảnh vỏ. Thị trường tiêu thụ ngao lớn nhất quyết định nền kinh tế gia đình của hàng trăm hộ nuôi trồng thủy sản ở Bản Sen bỗng chốc đóng cửa. Anh Thành nhấc lên nhấc xuống những lồng ngao, đắn đo bán hay không bán?

“Đầu tư 50.000 đồng, giờ bán chỉ được 20.000 đồng, không đủ tiền công. Lồng thì còn giữ lại nuôi được vụ sau, nhưng ngao cứ để đó thì chẳng lớn lên bao nhiêu mà còn bị hao hụt do chết đi. Mà bán rẻ thì xót lắm chú!” – anh Thành thở dài ngao ngán.

Dạn dày kinh nghiệm nuôi ngao hơn, anh Phạm Văn Tuyền (thôn Nà Sắn, xã Bản Sen) đã qua nhiều vụ ngao thắng. Nhưng đến nay cũng sấp ngửa xoay tiền để trả vốn vay ngân hàng hơn 3 tỷ đầu tư vụ trước, cũng vì giá ngao quá rẻ, không thu nổi 1/3 vốn.

Chỉ tay về phía mặt nước rộng mênh mông nổi lên những dãy phao trắng, anh Tuyền nói như mếu: “Năm ngoái tôi thả 12 vạn lồng, đến nay đạt khoảng 300 tấn ngao thương phẩm. Giờ đã tới kỳ thu hoạch rồi, nhưng hôm vừa rồi người ta chỉ trả 16.000 đồng/kg. 5 năm nuôi ngao 2 cùi, chưa bao giờ giá lại xuống thấp kỷ lục như vậy. Bây giờ vớt ngao lên bán chỉ đủ thuê tiền nhân công, nên 300 tấn ngao của tôi cũng đành để đó”.

Bán cũng dở, để không đành

Theo tính toán của người nuôi ngao hai cùi ở Vân Đồn, tổng sản lượng của các hộ nuôi lên tới 5.000 - 7.000 tấn ngao thương phẩm. Trong khi đó, do không thể xuất bán sang Trung Quốc nên mỗi ngày, thương lái cũng chỉ có thể tiêu thụ được từ 5 - 7 tấn với giá chỉ khoảng 20.000 đồng/kg (bằng 1/3 giá năm ngoái). Chỉ tính công thu hoạch mỗi lồng đã phải chi phí 7.000 đồng cho công nhân.

Ngoài thị trường tiêu thụ lớn là Trung Quốc, thị trường nội địa chỉ tiêu thụ được ở Quảng Ninh, chủ yếu cho các chợ đầu mối, cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên trước tình thế hàng loạt nhà hàng, khách sạn đóng cửa do dịch bệnh Covid-19, thị trường nội địa nhỏ bé này cũng gần như đóng cửa đối với người nuôi ngao.

Anh Nguyễn Văn Mạnh (thôn Nà Sắn, xã Bản Sen) từ Tết đến nay như ngồi trên đống lửa. Sản lượng ngao của anh giờ còn khoảng 60 tấn, vẫn im lìm dưới mặt nước biển.

“Bán thì không biết có đủ tiền thuê nhân công hay không. Mà không bán cũng không được, vì còn lấy lồng thả giống mới. Bà con cứ nấn ná, đợi chờ, hy vọng sớm hết dịch, giá ngao tăng trở lại. Cứ đà này không biết đến bao giờ...” – anh Mạnh khổ sở nói.

Chỉ mới trước Tết Nguyên đán, trong một chuyến công tác Vân Đồn, lãnh đạo huyện này tự hào giới thiệu với PV về xã đảo Bản Sen: Những năm gần đây, xã đã khuyến khích các hộ dân nuôi trồng thủy sản đẩy mạnh phát triển sản xuất theo mô hình liên kết bền vững với một số doanh nghiệp tiêu thụ, chế biến thủy sản trên địa bàn huyện Vân Đồn. Nhờ vậy, kinh tế thủy sản của Bản Sen ngày càng tăng trưởng khá, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động và góp phần vào công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.

Ông Đinh Trung Kiên - Chủ tịch UBND xã Bản Sen, khẳng định: “Khoảng vài năm trở lại đây, nghề nuôi ngao 2 cùi ở Bản Sen đã mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn, khiến nhiều hộ chuyển sang đầu tư nuôi giống nhuyễn thể này. Đến nay, do dịch Covid-19, phía Trung Quốc ngừng nhập khẩu các sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam, do đó ảnh hưởng lớn đối với sản lượng thủy sản nuôi đang đến thời điểm thu hoạch”.

Ngoài nuôi ngao 2 cùi, hầu hết các hộ ở Bản Sen còn kết hợp nuôi hàu với số lượng lớn. Anh Nguyễn Thành Trung, người có hơn 3ha ngao hai cùi, hàu dây đang nuôi trồng trên vịnh Bái Tử Long thuộc địa bàn xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) cho biết, hiện chưa vào chính vụ hàu nên giá hàu vẫn ổn định. Tuy nhiên khoảng 2 tháng nữa, khi vào chính vụ thu hoạch mà chưa có thị trường chắc chắn việc bán hàu sẽ khó khăn và giá còn thấp hơn ngao rất nhiều.

“Do vụ vừa rồi nhiều người đổ xô đi nuôi hàu dây nên sản lượng hàu sữa còn gấp 2-3 lần sản lượng ngao hai cùi. Hiện bà con cũng đang rất rối trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Năm nay có những hộ lỗ hàng chục tỷ đồng”- anh Trung thở dài.

Dân Việt
Đăng ngày 20/03/2020
Nguyễn Quý
Kinh tế

Giá cua đặc sản Cà Mau đạt mức kỷ lục dịp sát Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán, giá cua Cà Mau đạt mức tiền triệu, cũng là mức kỷ lục. Người nuôi thở phào sau dịch và hứa hẹn có một cái Tết vui tươi.

thu hoạch cua
• 19:55 28/01/2022

Trầy trật hàng thủy sản ngày cận tết

Nhiều nhà nông miền Tây đứng ngồi không yên trước thông tin nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu phía Bắc. Đặc biệt, những ngày gần đây một số mặt hàng thủy sản có dấu hiệu xuống giá khi Tết Nhâm Dần đã gần kề.

tôm thẻ chân trắng
• 11:25 21/01/2022

Giá lợn hơi đang tăng lên từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá lợn hơi đang tăng từng ngày và dao động phổ biến từ 35.000-45.000 đồng/kg, tùy vùng.

nuôi heo
• 15:53 27/10/2021

Không tiêu thụ được, người nuôi trồng thủy hải sản tại Đà Nẵng “kêu cứu”

UBND phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng cho biết, hiện trên địa bàn còn khoảng 40 tấn hải sản nuôi trồng đang vào vụ thu hoạch nhưng gặp khó trong đầu ra. Mặc dù các chợ đã mở cửa trở lại nhưng công suất hoạt động hạn chế khiến tiểu thương không mặn mà với hải sản nuôi trồng.

nuôi cá lồng bè
• 17:12 05/10/2021

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 12:00 26/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 05:12 02/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 05:12 02/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 05:12 02/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 05:12 02/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 05:12 02/05/2024