Nguy cơ “mất kiểm soát” của ngành hàng cá tra

Sau hơn 20 năm phát triển, nghề nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu tại ĐBSCL đang trong tình trạng “mất kiểm soát”. Hệ lụy của vấn đề này là nhiều doanh nghiệp (DN) mất khả năng thanh toán, ngư dân phá sản. Đầu vào, đầu ra bị “lệch nhau”, từ đó dẫn đến sự thua lỗ không đáng có mà nhiều người phải gánh chịu.

Nguy cơ “mất kiểm soát” của ngành hàng cá tra
Thu hoạch cá tra

Từ đầu vào…

Ông Trần Văn Na (xã Phú Hữu, An Phú) là một trong nhiều hộ nuôi cá tra giống theo phong trào trên địa bàn tỉnh. Cuối năm 2017, trong một lần đến xã Vĩnh Hòa (TX. Tân Châu), thấy đàn cá tra giống nuôi trong hầm của người chú, được thương lái đến đặt cọc gần 100 triệu đồng (số lượng trên 20 tấn), ông nảy sinh ý tưởng nuôi cá tra giống. Vậy là sau vụ lúa đông xuân 2017-2018, ông đào hầm gần 2ha để thả con giống. Từ ý tưởng đến việc thực hiện đào hầm của ông có vẻ hơi chậm (so với mọi người xung quanh), nên khi đào xong hầm và thả cá đã là tháng 12-2018. Tuy trễ nhưng ông vẫn nuôi được 1 vụ, bán với giá 32.000 đồng/kg. Vụ đó, ông thu lãi hơn nửa tỷ đồng. Thành công bước đầu là vậy, song đến vụ nuôi thứ 2, đồng lời mà ông có được từ vụ nuôi thứ nhất không đủ bù đắp, vì giá cá rớt xuống còn 19.000 đồng/kg (đối với cá loại 30 con/kg). Bình quân, ông mất gần 13.000 đồng/kg cá tra giống. “Hầm mới đào, nguồn nước tốt, nuôi cá giống rất đạt nhưng giá rớt dưới giá thành sản xuất từ đó dẫn đến thua lỗ nặng” - ông Na lo lắng. 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh không chỉ có ông Na mà có đến hàng ngàn hộ nuôi cá giống lẫn cá tra thương phẩm lâm vào tình trạng thua lỗ, vỡ nợ. “Phát triển ồ ạt đã gây nên tình trạng “mất kiểm soát” như hiện nay là lẽ đương nhiên. Những người nuôi cá tự phát mà vẫn bán được cá thì họ cứ nuôi. Khi nào người nuôi tự phát, nuôi ngoài quy hoạch mà không bán cá được thì chừng đó tình hình này mới được cải thiện. Vậy, vấn đề ở đây là làm sao kiểm soát được, muốn vậy phải thưởng, phạt phân minh, rõ ràng. Ai làm đúng thì thưởng, ai làm sai thì phạt. Tiếp tục nâng cao vai trò quản lý nhà nước, tinh thần thượng tôn pháp luật của những người tham gia cùng ngành hàng” - ông Nguyễn Hữu Khánh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản An Giang nêu ý kiến.

Cá tra, xuất khẩu cá tra, thủy sản, thị trường cá tra, giá cá tra

Những biện pháp chế tài trong việc đào ao nuôi cá chưa đủ sức răn đe, nên mạnh ai nấy làm. Ảnh: M.H

…đến đầu ra

Theo ông Khánh, muốn giải quyết tận gốc vấn đề của ngành hàng cá tra, cần nhìn lại khâu tổ chức sản xuất trong nước đến thị trường xuất khẩu. Ở khâu tổ chức sản xuất, cần quan tâm đến sự phân công lao động trong chuỗi giá trị ngành hàng, bởi ngành hàng này muốn phát triển bền vững phải dựa vào cộng đồng, nghĩa là ngư dân chỉ lo nuôi, doanh nghiệp (DN) chỉ lo xuất khẩu. Cả 2 cùng phối hợp thì từng khâu trong chuỗi giá trị ngành hàng mới có thể phát triển chuyên sâu; giá thành của ngư dân nuôi lúc nào cũng phải thấp hơn giá thành của DN. DN cần phải đầu tư nghiên cứu phát triển thị trường, làm sản phẩm giá trị gia tăng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá để nâng cao hình ảnh sản phẩm của cá tra Việt Nam trên thị trường thế giới. Trong khi đó, nhà nước sẽ đóng vai trò kiến tạo cơ chế, chính sách để hỗ trợ ngành hàng, hỗ trợ DN. Phát huy vai trò quản lý của mình: ai làm đúng thì thưởng, ai làm sai thì phạt. “Muốn đầu ra tốt, các DN xuất khẩu sản phẩm phải có tiếng nói chung, nghĩa là hợp tác để cùng nhau phát triển, tránh tình trạng bán phá giá lẫn nhau trên thị trường mới lẫn thị trường truyền thống. Có thị trường mới tổ chức sản xuất, nghĩa là nuôi có kiểm soát. Sản lượng nuôi xuất khẩu hàng năm thấp hơn nhu cầu của thị trường một chút thì sản phẩm mới dễ tiêu thụ” - ông Khánh khẳng định.

Hơn 20 năm phát triển, ngành hàng cá tra mang về cho đất nước mỗi năm trên 2 tỷ USD, giải quyết 500.000 lao động có việc làm ổn định. Song, do sự phát triển quá “nóng”, ngành hàng này gặp phải nhiều rủi ro, giá cả không ổn định, nhiều DN lẫn ngư dân thua lỗ. Tình trạng “mất kiểm soát” của ngành hàng cá tra ở đầu vào, ngoài việc phát triển diện tích nuôi, thức ăn và thuốc thú y thủy sản luôn tăng làm cho giá thành nuôi tăng theo, trong khi giá xuất khẩu tăng không đáng kể. Đây là vấn đề cần phải được nhìn nhận một cách thấu đáo nhằm giải quyết triệt để, căn cơ. Ở khâu xuất khẩu, tình trạng “tranh mua, tranh bán” vẫn còn. Chính sách hỗ trợ của nhà nước để DN đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, phát triển sản phẩm mới chưa mang tính thuyết phục, vì vậy chưa kích thích DN nỗ lực trong vấn đề này. Giải quyết những vấn đề trên một cách căn cơ mới mong nghề nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu phát triển ổn định và bền vững.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “mất kiểm soát” của ngành hàng cá tra, trong đó nguyên nhân khách quan là do tình trạng biến đổi khí hậu diễn ra ngày càng gay gắt, cá tra giống lẫn cá thịt chết với tỷ lệ cao. Tình trạng thiếu hụt cá giống trầm trọng, sự thiếu hụt này làm cho cá giống có thời điểm lên đến 72.000 đồng/kg, với mức giá này, người nuôi ương cá giống có được lợi nhuận “khủng”. Từ đó, ai cũng “nhảy vào” nuôi, dẫn đến cá giống lẫn cá thịt đã vượt cầu, nhiều người thua lỗ” - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới phân tích.

Báo An Giang
Đăng ngày 10/07/2019
Minh Hiển
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:13 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:13 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:13 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:13 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:13 20/04/2024