Nuôi tôm nước lợ trong thời tiết nắng nóng

CCTS Bình Định khuyến cáo biện pháp kỹ thuật nuôi tôm trong thời tiết nắng nóng.

nuôi tôm nắng nóng
Người nuôi tôm chủ động các biện pháp trong thời tiết nắng nóng kéo dài.

Bình Định có diện tích nuôi tôm nước lợ khoảng 2.045 ha, trong đó diện tích nuôi tôm chân trắng thâm canh, bán thâm canh là 589 ha, nuôi tôm quảng canh cải tiến 1.456 ha. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến việc nuôi tôm tại một số địa phương, gây thiệt hại về kinh tế cho các hộ dân.

Để hạn chế rủi ro và thiệt hại cho người nuôi, Chi cục Thủy sản Bình Định khuyến cáo các giải pháp kỹ thuật nuôi tôm nắng nóng, cụ thể như sau: 

1. Đối với ao nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh

 Quản lý môi trường ao nuôi

- Duy trì mực nước ao nuôi cao hơn 1,2 m, tăng cường hoạt động quạt nước để ổn định nhiệt độ trong ao; tránh hiện tượng nước bị phân tầng nhiệt độ, duy trì hàm lượng ôxy cao hơn 4 ppm. 

- Thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường (tảo, vi sinh, pH, độ mặn, nhiệt độ, amonia,...). Tăng cường sục khí trong ao để hàm lượng ôxy được cung cấp đủ ở mọi tầng nước. 

- Hạn chế dùng chài, vó đánh bắt kiểm tra tôm vào ngày nắng nóng để hạn chế hiện tượng đục cơ trên tôm. Sử dụng lưới lan chống nắng căng phía trên mặt ao để hạn chế bức xạ của ánh sáng mặt trời, giảm nhiệt nước ao, tránh gây sốc cho tôm.

- Cần bổ sung nước từ ao lắng vào ao nuôi để duy trì độ sâu và cải thiện chất lượng nước ao. Theo dõi thông tin về Quan trắc môi trường của Chi cục Thủy sản Bình Định để lấy nước vào ao chứa lắng. 

- Khi ao nuôi có dấu hiệu bệnh (tôm vào bờ hàng loạt, chết đáy), cơ sở tiến hành báo cho Khuyến ngư viên để thông báo kịp thời với các cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy trình, có giải pháp kịp thời nhằm giảm thiệt hại cho cơ sở và ổn định môi trường xung quanh.

- Vào thời điểm nắng gắt, người nuôi nên bổ sung trực tiếp vitamin C hoặc Vitamin tổng hợp vào ao nuôi để tăng sức đề kháng cho tôm.

Quản lý thức ăn

- Ở nhiệt độ 26-300 C, nên cho tôm ăn đúng khẩu phần phù hợp với quy trình, tránh cho ăn dư thừa. Khi trời nắng nóng nhiệt độ tăng tôm sẽ giảm ăn, do vậy chỉ cho tôm ăn lượng thức ăn bằng 60 - 80% lượng thức ăn so với bình thường. 

- Kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn thông qua kiểm tra nhá, rút ngắn thời gian kiểm tra nhá, kiểm tra đáy, đánh giá tỉ lệ sống để ước lượng thức ăn chính xác, để tránh dư thừa. 

- Sử dụng men tiêu hóa, Vitamin C và khoáng chất trộn vào thức ăn giúp tôm lột xác đồng loạt và nhanh cứng vỏ.

2. Đối với ao nuôi tôm quảng canh cải tiến

- Gia cố bờ ao để chống thất thoát nước, mở rộng diện tích mương ở khu vực giữa ao tạo không gian rộng cho tôm hoạt động.

- Đa dạng hóa đối tượng vật nuôi có giá trị kinh tế, không cạnh tranh thức ăn, môi trường sống với tôm như: cá dìa, cá chua, cá rô phi, cua... nhằm giảm thiểu dịch bệnh, hạn chế ô nhiễm môi trường.

- Không tự ý xả nước thải ra môi trường, tránh dịch bệnh lây lan.   

Bên cạnh đó, người nuôi cần tuân thủ theo Lịch thời vụ thả tôm nước lợ do Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành, đồng thời thả tôm với mật độ hợp lý và tuân theo sự hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn để hạn chế rủi ro do thời tiết và dịch bệnh.

Đăng ngày 07/07/2022
NTN @ntn
Kỹ thuật

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:07 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:07 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:07 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:07 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:07 29/03/2024