Sóc Trăng có 8 HTX/THT nuôi tôm trực tiếp hợp đồng với doanh nghiệp tiêu thụ

Từ ngày 23 – 25/9 vừa qua, Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Clean Food đã trực tiếp ký hợp đồng bao tiêu tôm thẻ chân trắng thương phẩm với 8 HTX, THT nuôi thủy sản của xã Hòa Tú 1, Hòa Tú 2, Ngọc Đông của huyện Mỹ Xuyên. Đây là bước khởi động thực hiện Dự án “Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững – công bằng” được triển khai ở 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc liêu và Cà Mau.

hoi nghi lien ket
Hội nghị liên kết giữa các HTX nuôi tôm với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm.

Tại Sóc Trăng, có 2 vùng nuôi hưởng lợi từ dự án này là huyện Mỹ Xuyên và thị xã Vĩnh Châu. Thành viên các HTX, THT tham gia ký kết hợp đồng bao tiêu tôm thẻ chân trắng thương phẩm đã được cấp giấy chứng nhận ViệtGAP và cam kết cung ứng tôm thương phẩm cho Công ty đảm bảo không tồn dư hóa chất kháng sinh và được Công ty trực tiếp thu mua tại ao, với giá cao hơn thị trường từ 5.000 - 7.000 đ/kg. Giữa Công ty và người dân đã thẳng thắn thảo luận điều kiện để thống nhất nội dung hợp đồng. Ông Ngô Công Luận, Giám đốc HTX Nông ngư 14/10 , xã Hòa Tú 2, huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Thành viên HTX rất vui mừng khi HTX ký kết được hợp đồng bao tiêu sản phẩm với giá thỏa thuận có lợi cho cả 2 bên. Hiện HTX đã có hợp đồng bao tiêu vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra nên các thành viên rất an tâm, tập trung chăm sóc tốt đàn tôm để đạt năng suất cao”.

Một sự khởi động cho vụ nuôi 2017 khá thuận lợi, người nuôi an tâm hơn khi sản phẩm tôm đảm bảo chất lượng được bán với mức giá cao hơn thị trường ở mức khuyến khích. Qua đó, tác động rất lớn đến nhận thức của thành viên các HTX, THT về áp dụng quy trình nuôi tôm an toàn sinh học. Ông Nguyễn văn Hoàng, Giám đốc HTX Thành Đạt, xã Hòa Tú 1, cho biết: “Các thành viên HTX rất đồng tình với mô hình sản xuất liên kết vì cái lợi lớn nhất của mô hình này là đảm bảo được môi trường nuôi sạch, sản phẩm đạt chất lượng theo yêu cầu của thị trường và giá bán được giá cao hơn”.

khao sat ao nuoi
Doanh nghiệp và cán bộ kỹ thuật khảo sát ao nuôi của hộ dân.

Qua nội dung thảo luận đã đi đến thống nhất và đại diện HTX, THT đã ký kết hợp đồng trực tiếp với Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Clean Food theo nội dung thoả thuận trước sự chứng kiến của Ban Quản lý dự án, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng. Thạc sĩ Quách Thị Thanh Bình, Phó Chi cục Thủy sản Sóc Trăng, cho biết: “Hiện nay sản phẩm tôm của tỉnh đa số là cung ứng cho xuất khẩu nên sản phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không tồn dư chất kháng sinh. Do đó, việc liên kết giữa hộ nuôi và nhà máy chế biến là cũng nhằm thúc đẩy cho sản phẩm ngày càng có giá trị cao hơn, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để cung cấp cho thị trường xuất khẩu. Hạn chế được việc sản xuất nhỏ lẻ trong nông dân”.

Sau hợp đồng liên kết tiêu thụ tôm thương phẩm, Sở NN&PTNT Sóc Trăng sẽ tiếp tục thảo luận với thành viên các HTX, THT về liên kết với đoanh nghiệp cung ứng giống, thức ăn nuôi tôm và tiến hành chuyển giao kỹ thuật nuôi tôm bằng chế phẩm vi sinh, phát triển mạnh quy trình kỹ thuật nuôi tôm không sử dụng hóa chất kháng sinh để đảm bảo người nuôi giảm giá thành, bán tôm thương phẩm với giá cao. Đây là xu thế phát triển tất yếu đối với nghề nuôi tôm nước lợ, người nuôi phải hướng tới mô hình hợp tác để tạo sản phẩm tập trung, thực hiện liên kết và hướng tới nuôi an toàn, bền vững mà mục tiêu dự án đề ra./.

Đài TH Sóc Trăng, 26/09/2016
Đăng ngày 26/09/2016
Văn Hòa
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:18 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:18 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:18 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:18 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:18 29/03/2024