Tàu giã cào tận diệt thủy sản Khánh Hòa: Ngành nông nghiệp vẫn nói không có

Trước những hình ảnh thực tế về nạn giã cào trái phép ở đầm Nha Phu và trên Vịnh Vân Phong mà Báo Lao Động phản ánh, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Khánh Hòa bất ngờ nói chưa phát hiện.

Tàu giã cào trái phép tại Khánh Hòa
Tình trạng tàu giã cào tận diệt tại Khánh Hòa. Ảnh: Báo Khánh Hòa

Ngày 7.10, ông Lê Tấn Bản - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Khánh Hòa ký văn bản gửi Sở Thông tin Truyền thông trả lời về nội dung phản ánh của Báo Lao Động phản ánh liên quan đến hoạt động giã cào trái phép ở một số vùng biển ven bờ.

Trong văn bản đã ký, ông Lê Tấn Bản cho rằng qua thông tin phản ánh của Báo Lao Động, các lực lượng tổ chức tuần tra kiểm tra, kiểm soát ngày và đêm chưa phát hiện thông tin tàu giã cào hoạt động như báo đã đưa tin.

Tàu giã cào hoạt động trái phép

Tàu giã cào hoạt động trái phép trên đầm Nha Phu và vịnh Vân Phong

Tuy vậy, ông Lê Tấn Bản cũng cho rằng bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện tuần tra, kiểm tra trên biển cũng gặp không ít khó khăn trong đó, các đối tượng vi phạm vì lợi ích trước mắt, vẫn lén lút vi phạm, thường xuyên cử người theo dõi lực lượng chức năng để né tránh, khi bị phát hiện thì liều lĩnh chống đối, tiềm ẩn nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của cán bộ khi thực thi công vụ.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp tỉnh Khánh Hòa cho rằng chưa phát hiện hoạt động giã cào tại đầm Nha Phu và vịnh Vân Phong dù báo đã phản ánh bằng cả hình ảnh và video.

Như tại khu vực đầm Nha Trang, đại diện Đồn biên phòng Vĩnh Lương cũng xác nhận hoạt động của tàu giã cào là lén lút. Lúc có lực lượng chức năng thì chủ tàu giã cào trốn. Ngay khi vắng lực lượng kiểm tra, các chủ tàu lại tiếp tục hoạt động.

Tàu giã cào hoạt động trái phép

Một chiếc tàu giã cào hoạt động trên vịnh Vân Phong, gần đảo Điệp Sơn

“Ngay khi báo phản ánh, Đồn biên phòng Vĩnh Lương đã tăng cường dày hơn các đơn kiểm tra xử lý, kể cả phối hợp với lực lượng lực kiểm ngư” - đại diện Đồn Biên phòng Vĩnh Lương thông tin.

Trong khi đó, ông Thiều Viết Nguyện - Trạm trưởng Trạm Thủy sản Ninh Hòa ghi nhận nội dung Báo Lao Động phản ánh về thực trạng giã cào trái phép ở đầm Nha Phu.

Trước nội dung Báo phản ánh về việc tàu Kiểm ngư Khánh Hòa đậu trên khu vực đầm Nha Phu - cách không xa nơi các tàu giã cào, ông Thiếu Viết Nguyện cho rằng có thể lúc đó anh em chưa lên tàu làm việc. Ngoài ra, công tác quản lý cũng gặp khó khăn bởi người dân thường cắt cử người ra canh lực lượng chức năng. 

Đánh bắt trái phép vào ban đêm

Tàu cá giã cào thường tắt hết đèn điện, chỉ để lại một bóng đèn nhỏ li ti

Có thể nói, hoạt động giã cào trái phép rầm rộ dọc bờ biển Khánh Hòa đã đe dọa trực tiếp đến sự đa dạng sinh hoạt, gây mất ổn định an ninh trật tự trên biển. Tuy nhiên, qua những gì báo đã phản ảnh, người đứng đầu ngành nông nghiệp tỉnh lại cho rằng chưa phát hiện tình trạng giã cào.

Báo Lao Động
Đăng ngày 08/10/2022
Hữu Long
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 11:26 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 11:26 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 11:26 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 11:26 26/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 11:26 26/04/2024