Thủy sản Minh Phú Hậu Giang - Vươn tầm phát triển cùng cải tiến công nghệ

Là doanh nghiệp dẫn đầu trên thị trường tôm xuất khẩu, chiếm 18,8% kim ngạch, và có tỷ trọng lợi nhuận khoảng 13,5% trong tổng số khoảng 30% lợi nhuận của toàn ngành, tập đoàn thủy sản Minh Phú ngày càng khẳng định được tiềm lực phát triển bằng sự đầu tư vào các giải pháp công nghệ tiên tiến trong quá trình sản xuất.

đầu tư công nghệ
Sự mạnh dạn đầu tư vào công nghệ không chỉ giúp Minh Phú tạo được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành mà còn giúp công ty giải được bài toán giảm thiểu hao hụt nguyên vật liệu trong quá trình sản xuất.

Đầu tư vào công nghệ để chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu

Từ lâu, thuỷ sản đã được xem là một ngành công nghiệp mũi nhọn trong hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam với sản lượngluôn duy trì mức tăng trưởng ổn định trong 17 năm qua, đạt bình quân 9,07%/năm. Lợi thế sẵn có mà thiên nhiên ban tặng từ hệ thống sông ngòi dày đặc và đường bờ biển dài 3260km, cùng chủ trương thúc đẩy phát triển ngành của chính phủ đến năm 2020, đã thúc đẩy sự phát triển của hoạt động nuôi trồng, khai thác thuỷ sản của các doanh nghiệp trong nước trong thời gian qua, đóng góp đáng kể vào tỉ lệ tăng trưởng tổng sản lượng thủy sản của cả nước. Điều này vừa là cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp đang có tham vọng tạo lập vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp thủy sản, bởi khi ngày càng nhiều các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư vào thủy sản thì cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh trong ngành sẽ trở nên khắc nghiệt hơn.

Cùng với đó, những tác động khách quan khác như tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, hay những thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu tại các nước tiêu thụ cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó ưu thế về cạnh tranh sẽ đến một khi các doanh nghiệp có thể quản lý hiệu quả các tác động mang tính chủ quan, điển hình nhất là việc áp dụng công nghệ kỹ thuật vào khai thác sản xuất. Đây cũng chính là “lực đẩy” giúp thương hiệu thủy sản Minh Phú thành công trong suốt nhiều năm qua, nâng cao được hiệu quả sản xuất, năng suất chế biến, sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm phục vụ cả khách hàng nội địa và xuất khẩu, đặc biệt là tại các thị trường khó tính như Châu Âu hay Nhật Bản.

Trong khi các doanh nghiệp thủy sản khác còn đang đắn đo đâu là sản phẩm chủ đạo hay chưa dám mạo hiểm đầu tư những công nghệ đòi hỏi vốn cao, năng lực chuyên môn tốt, từ năm 2009, Minh Phú đã tập trung đổi mới, đưa vào ứng dụng những giải pháp công nghệ tiên tiến trên thị trường để nâng cao hiệu quả, tạo sự khác biệt trong từng mặt hàng giá trị gia tăng như tôm cao cấp hay tôm ăn liền.

Cũng nhờ chính lược đầu tư vào công nghệ, năm 2014 vừa qua, Minh Phú đã đạt được gần 16.000 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận trước thuế là 1.057 tỷ đồng. Những con số ấn tượng đó một lần nữa minh chứng cho chiến lược tập trung phát triển công nghệ của Minh Phú là đúng đắn và thành công. Xét về khía cạnh thị trường, có thể nói Minh Phú đang chiếm vị trí dẫn đầu so với các doanh nghiệp trong ngành.

Bước đi chiến lược nhằm hướng đến việc phát triển bền vững

Trong năm 2015, thủy sản Minh Phú tiếp tục mở rộng sản xuất, không chỉ chú trọng vào công nghệ dây chuyền sản xuất, mà còn tập trung nâng cấp toàn bộ hệ thống nguồn điện cho các cơ sở sản xuất, bắt đầu bằng giải pháp UPS-3 pha cho máy phân loại tôm của nhà máy thủy sản Minh Phú Hậu Giang.

lưu điện UPS 3 pha
Giải pháp lưu điện UPS-3 pha của tập đoàn Schneider Electric (được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực bảo vệ nguồn với thương hiệu APC) ứng dụng cho hệ thống phân loại tôm của nhà máy thủy sản Minh Phú Hậu Giang.

Đây là một giải pháp lưu điện tiên tiến được tập đoàn Schneider Electric (được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực bảo vệ nguồn với thương hiệu APC) nghiên cứu và phát triển, với mục đích đảm bảo nguồn điện của các thiết bị sản xuất được hoạt động ổn định, mang đến sự an toàn và hoạt động liên tục cho hệ thống thiết bị ngay cả khi có sự cố điện lưới xảy đến. Với nhà máy Minh Phú Hậu Giang, việc sử dụng giải pháp lưu điện UPS-3 pha cho máy phân loại tôm chính là điều kiện cần giúp công tác khai thác tôm không bị lỗi, từ đó nâng cấp hiệu quả vận hành cho toàn hệ thống. Một khi hệ thống được duy trì hoạt động ổn định, chất lượng và sản lượng của cả nguyên liệu đầu vào lẫn đầu ra sản phẩm cũng được đảm bảo. Khi đó, không chỉ có doanh nghiệp mà chính các khách hàng cũng nhận được các giá trị cộng thêm từ một sản phẩm chất lượng.

tôm MP
Sản phẩm tôm của Tập đoàn Thủy sản Minh Phú

Được biết, đây là bước đi chiến lược của Minh Phú nhằm tạo dựng một thương hiệu phát triển toàn diện và bền vững, cả về chiều rộng – năng suất sản xuất cho đến chiều sâu – chất lượng sản phẩm. Mới đây trong tờ trình về chuỗi giá trị tôm cá toàn cầu gửi đến Thủ tướng Chính phủ, Minh Phú cũng cho thấy quyết tâm đầu tư vào công nghệ kỹ thuật của mình khi nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ được đề xuất là một trong 12 yếu tố trọng yếu cần được thực hiện.

Thách thức trên thương trường là điều không dễ dự đoán, nhưng rõ ràng với chiến lược áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại vào dây chuyền vận hành và sản xuất, “Vua tôm” Minh Phú đang chứng tỏ rất biết cách “đón đầu” thị trường cũng như xu hướng phát triển bền vững trên toàn cầu.

Báo Dân Trí, 10/09/2015
Đăng ngày 11/09/2015
Phương Chi
Doanh nghiệp

Gian hàng Tép Bạc truyền tải thông điệp hay nhất VietShrimp 2024

Vừa qua, hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 (VietShrimp 2024) tại Cà Mau đã thành công ngoài mong đợi. Trước khi bế mạc, chiều 21/3, Ban Tổ chức đã trao giải cho 7 gian hàng ấn tượng nhất ở 7 hạng mục.

Tép Bạc được trao giải
• 11:37 27/03/2024

GROBEST Việt Nam ghi dấu tại VietShrimp 2024 với mô hình nuôi tôm công nghệ cao và giải pháp dinh dưỡng toàn diện

Tham dự VietShrimp 2024, Grobest Việt Nam mang đến loạt giải pháp đột phá như mô hình nuôi tôm công nghệ cao và các sản phẩm dinh dưỡng toàn diện nhằm giúp các hộ nuôi giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm, hướng đến những mùa vụ ““Năng suất cao – Chi phí thấp””.

Grobest
• 10:00 25/03/2024

ASC cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi đầu tiên ở Châu Á

Chứng nhận Tiêu chuẩn Thức ăn chăn nuôi ASC uy tín đã được cấp lần đầu tiên ở Châu Á, trong đó Thai Union nhận được chứng nhận duy nhất cho nhà máy thức ăn chăn nuôi Mahachai của họ.

Tôm thẻ
• 10:30 24/03/2024

Khám phá điều thú vị cùng Tép tại Vietshrimp 2024

Vietshrimp 2024, triển lãm quốc tế chuyên ngành tôm lớn nhất Việt Nam, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho quý khách hàng. Hãy cùng nhà Tép khám phá những điểm nổi bật của sự kiện này:

Vietshrimp 2024
• 12:34 21/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:10 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:10 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:10 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:10 29/03/2024