Về biển Ba Động thưởng thức đặc sản chù ụ

Biển Ba Động là một trong những bãi biển đẹp của đồng bằng sông Cửu Long thuộc xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải, cách thành phố Trà Vinh hơn 60 Km về hướng Đông Nam.

biển ba động

Không có được những bãi tắm đẹp như Vũng Tàu, Nha Trang... nhưng biển Ba Động đang trở thành một điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước bởi nét hoang sơ, khí hậu trong lành cùng với những động cát vàng ôm lấy dải rừng dương chạy dọc theo bờ biển thơ mộng.

Tên của bãi biển Ba Động được xuất phát từ những triền cát trắng. Trong quá trình hình thành, một động cát lớn, hai động cát nhỏ dài 50 km, trải rộng trên 3 xã Trường Long Hòa, Vân Thành và Đông Hải, đã phát triển và định hình. Ngoài ra, Ba Động khác các bãi biển của vùng đất Cửu Long ở những đợt sóng dồn dập. Nơi đây được ví như biển miền Trung với không khí đậm mùi biển, khác hẳn mùi lúa non và hương thơm trái cây trên đường đi.

biển ba động

Tại đây, từ đầu thế kỷ XX đã hình thành khu tắm biển, nghỉ dưỡng và hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh và người dân địa phương đã đầu tư hình thành khu du lịch với nhiều loại hình du lịch như: Nhà hàng, khách sạn, khu cắm trại, tắm biển, quà lưu niệm…Tuy được khai thác từ lâu, nhưng biển Ba Động vẫn còn giữ được nét hoang sơ với những đụn cát nhấp nhô, hàng phi lao xanh vút, bãi cát phẳng lì sống động với vỏ ốc nhiều màu sắc. Đến Ba Động du khách sẽ được ngắm cảnh hoàng hôn trên bãi biển hay bình minh vừa ló dạng; nghe rừng dương rì rào cùng gió biển du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, không khí trong lành, du khách cảm thấy khoan khoái nhẹ nhàng, bỏ lại sau lưng tất cả những mệt nhọc và phiền muộn lo âu.

biển ba động

Ba Động nằm trong khu vực được bao bọc bởi các bãi biển thật độc đáo. Chính vì thế mà Ba Động (một trong 3 bãi biển tắm hiếm hoi ở đồng bằng sông Cửu Long bên cạnh Tân Thành - Tiền Giang; Hà Tiên - Kiên Giang) ngày càng thu hút du khách.

Đến Ba Động, ngoài việc được hít thở không khí trong lành, bạn còn đi thăm một số địa danh nổi tiếng trong sách địa lý: cửa Cung Hầu (tiếp giáp tỉnh Tiền Giang), cửa Định An (tiếp giáp tỉnh Sóc Trăng). Ba Động còn có nhiều nhà thờ được xây vào thời Pháp thuộc rất đẹp như: Giồng Rùm, Phước Hảo..

biển ba động

Ngoài việc tha hồ vùng vẫy trong làn nước mát, bạn còn có thể đi tham quan các khu rừng ngập mặn, hòa nhập vào cuộc sống của các ngư dân như ra khơi đánh cá, leo lên cột đáy hàng khơi “thưởng thức ” cuộc sống chòng chành trên sông nước, được hít căng lồng ngực những làn gió biển thoảng vị ngọt trái cây..Rồi khi đêm xuống, bạn sẽ ngủ trong căn "nhà âm" - một loại nhà độc đáo thời chiến tranh. Những động cát dài, trên "lưng" mọc đầy những cây nga, cây chà là um tùm, ẩn chứa trong lòng nó những căn phòng vừa ấm áp trong những ngày đông lạnh, vừa mát mẻ vào mùa hè oi bức.

ba khía

Đến Ba Động, du khách còn được thưởng thức những đặc sản như món mắm còng cuốn thịt, vọp, đuông chà là… Đặc biệt là chù ụ, hải sản cùng họ với cua, còng nhưng hình dáng ù lì, chậm chạp hơn, chế biến được nhiều món như nướng, hấp bia, rang me…Nhiều du khách khẳng định, nếu chưa thưởng thức chù ụ xem như chưa đến Ba Động.

thethaovietnam.vn
Đăng ngày 26/05/2013
chi na
Ẩm thực

Ngày Tết ăn cá lóc nước rơm

Khi bạn quá ngán thịt thì cá là món thay thế đầu tiên trong suy nghĩ. Nếu bạn có một vài con cá lóc bạn sẽ làm món gì?

cá lóc nướng rơm
• 19:54 09/02/2024

Ghẹ vuông chắc thịt không thua ghẹ biển!

Nếu có dịp về Năm Căn, Ngọc Hiển, Ðầm Dơi, ngoài tôm, cua, cá, sò…. thì đừng quên thưởng thức đặc sản ghẹ vuông. Ghẹ vuông chắc thịt, ngon nên được nhiều người dân địa phương, du khách cũng như thị trường tiêu thụ ưa chuộng.

Ghẹ vuông
• 11:58 07/06/2021

Ảnh đẹp thủy sản: Món ăn mang đậm nét đồng quê Việt

Ảnh đẹp thủy sản hôm nay lại mang chúng ta đến gần hơn với những món ăn gắn liền của tuổi thơ qua các nhìn ảnh vô cùng đẹp đẽ, những món ăn mà đã gắn liền với biết bao thế hệ.

Cua đồng.
• 19:49 28/05/2021

Ảnh đẹp: Loài hoa của miền sông nước

Miền Tây không chỉ có sông nước mênh mông mà cảnh sắc lại hữu tình. Kết hợp từ những loài hoa tím hồng rực rỡ hòa quyện tạo nên màu sắc của đồng bằng. Đi đâu chúng ta cũng có thể bắt gặp dễ dàng các loài hoa ấy.

Hoa sen.
• 12:13 24/05/2021

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:17 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:17 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:17 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:17 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:17 19/04/2024