Xây dựng thương hiệu cho cá cảnh Việt Nam

Nhiều loại cá cảnh Việt Nam được thị trường ưa chuộng nhưng đang chủ yếu bán qua trung gian. Vì vậy, cần phải xây dựng thương hiệu cá cảnh để có thể bán hàng trực tiếp.

Cá cảnh
Cá cảnh Việt Nam chất lượng nhưng chưa thực sự có thương hiệu trên thị trường. Ảnh: The Spruce Pets

Nói về các loài cá cảnh có tiềm năng nhất ở Việt Nam, ông Lê Hữu Thiện, Giám đốc Công ty Cổ phần Sinh vật cảnh Thiên Đức (huyện Củ Chi, TP.HCM), cho rằng có 2 loài là cá đĩa và cá nê ông vua. 2 loài cá này do Việt Nam sản xuất đã tạo được danh tiếng trên thị trường xuất khẩu cá cảnh.

Con cá đĩa của Việt Nam, nhất là cá đĩa được sản xuất ở TP.HCM đã được xuất khẩu đến rất nhiều thị trường, trong đó có những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ.

Có nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng đang đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu cá đĩa như Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, theo phản hồi của những người chơi cá đĩa, họ nhận thấy cá đĩa Việt Nam có sự khác biệt về chất lượng.

Cá đĩaCá đĩa Việt Nam được ưa chuộng và xuất khẩu tại những thị trường khó tính. Ảnh: fishbazaar

Chẳng hạn, mua cá đĩa Việt Nam về nuôi, việc chăm sóc cá khá dễ dàng, màu sắc của cá có độ bền cao. Nguyên nhân là do cá đĩa ở Việt Nam được nuôi gần với tự nhiên (trong chế độ ăn có nhiều thức ăn có nguồn gốc tự nhiên như trùn chỉ, trùn quế, tim bò …), do đó cá khỏe mạnh, sống lâu và có màu sắc đẹp một cách tự nhiên.

Sản phẩm thứ hai có tiềm năng lớn là cá nê ông vua. Loài cá cảnh này được du nhập từ Amazon (Nam Mỹ) vào châu Âu rồi từ châu Âu đã được đưa về Việt Nam vào năm 2000. Hơn 10 năm nay, cá nê ông vua phát triển mạnh ở Việt Nam và được sản xuất ở quy mô công nghiệp với sản lượng lớn.

Điều đáng chú ý với con cá nê ông vua là ở khu vực Amazon, nó là cá hoang dã, nên chỉ có theo mùa vụ, tức là một năm chỉ đánh bắt được trong khoảng 3 tháng. Nhưng khi được đưa về Việt Nam, các nghệ nhân đã thuần dưỡng được loài cá này và đưa vào chuỗi sản xuất, cung ứng quanh năm, giúp cho quá trình xuất khẩu không bị gián đoạn.

Cá nê ông vua

Cá nê ông vua Việt Nam được sản xuất quy mô lớn. Ảnh: rumah123.com

Ông Ngô Đăng Linh, chủ trang trại Discus House (Củ Chi, TP.HCM), cũng cho rằng cá đĩa là loài cá cảnh có tiềm năng xuất khẩu tốt nhất của Việt Nam. Vì các nghệ nhân Việt Nam đã có tiếng trong việc tạo ra những con cá đĩa đẹp, chất lượng cao. Cá đĩa cũng rất phù hợp với điều kiện sản xuất ở TP.HCM, từ khí hậu, nguồn nước tới các loại thức ăn tự nhiên như trùn chỉ, trùn quế, tim bò, lăng quăng … Thị trường của con cá đĩa rất rộng mở, nhất là ở khu vực châu Âu.

Tuy đã có danh tiếng trên thị trường xuất khẩu cá cảnh, nhưng cã đĩa, cá nê ông vua cũng như các loài cá cảnh có tiềm năng khác do người Việt Nam sản xuất, đều đang chịu ít nhiều thiệt thòi do chưa xây dựng được thương hiệu.

Ông Thiện chia sẻ, cá cảnh Việt Nam hiện đã được xuất khẩu tới tất cả các châu lục có người sinh sống, Việt Nam hiện đang ở trong nhóm 20 nước xuất khẩu cá cảnh hàng đầu thế giới, nhưng cá cảnh xuất khẩu của Việt Nam hầu hết đang phải qua những nhà nhập khẩu trung gian rồi mới đến được với người tiêu dùng.

Có nhiều lô hàng cá cảnh Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan, Pháp. Từ những lô hàng đó, người ta “xé” nhỏ ra, đưa cá tới Ba Lan, Áo, Rumani …, thậm chí đưa sang Mỹ. Như vậy, cá cảnh do Việt Nam sản xuất, nhưng khi đến tay người tiêu dùng, lại mang các thương hiệu của nhà nhập khẩu, phân phối.

Trước thực tế đó, ông Thiện cho rằng, tất nhiên chúng ta không thể tự làm hết được. Nhưng Việt Nam cũng cần có lộ trình để bắt tay vào xây dựng thương hiệu cá cảnh Việt Nam.

Cá bella - Một trong những giống cá cảnh đẹp của Việt Nam

Xây dựng thương hiệu giúp cá cảnh Việt Nam tiếp cận thị trường trực tiếp. Ảnh: Pinterest

Xây dựng thương hiệu giúp cho con cá cảnh Việt Nam tiếp cận được với thị trường tiêu thụ trực tiếp, qua đó, giúp các nhà sản xuất nắm bắt được ngay về nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Đồng thời, giúp cho các nhà sản xuất Việt Nam dễ dàng hơn trong việc tiếp cận những công nghệ mới về nuôi cá cảnh trên thế giới, vì khi đã trở thành đối tác trực tiếp với nhau, các doanh nghiệp ở những thị trường tiêu thụ trực tiếp sẽ sẵn sàng chia sẻ công nghệ để có được những con cá cảnh chất lượng hơn.

Báo Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 27/09/2022
Tổng hợp

Các loài sinh vật sống ở thác nước: Đặc điểm và vai trò trong hệ sinh thái

Thác nước không chỉ là một kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn là môi trường sống phong phú của nhiều loài sinh vật đặc biệt.

Cá hồi
• 10:52 15/10/2024

Gấu nước: Một sinh vật bé nhỏ với sức sống mãnh liệt

Trong thế giới tự nhiên, không hiếm sinh vật có đời sống lâu dài; tuy nhiên, sinh vật biển có khả năng sinh tồn trong gần như mọi điều kiện môi trường như gấu nước thì thật sự rất hiếm hoi.

Bọ gấu nước
• 09:00 10/10/2024

Loài tảo biển mới đặc hữu của Việt Nam

Các chuyên gia của Việt Nam và Nga đã phát hiện và mô tả một loài tảo mới thuộc chi Mallomonas, phân ngành Ouradiotae (Chrysophyceae, Synurales) dựa trên các mẫu vật thu thập được từ sáu địa điểm thuộc bốn tỉnh của Việt Nam.

Mallomonas doanii sp. nov.
• 10:35 07/10/2024

Cá ngọc trai và chiếc “hầm trú ẩn” lạ kỳ

Thế giới đại dương không chỉ là phần không gian bí ẩn đối với con người mà những sinh vật biển với sở thích, tập tính quái dị cũng thu hút chúng ta tìm hiểu không kém. Chẳng hạn như câu chuyện “cộng sinh” kỳ lạ giữa cá ngọc trai và hải sâm dưới đây.

Cá ngọc trai
• 10:03 04/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 20:18 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 20:18 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 20:18 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 20:18 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 20:18 18/10/2024
Some text some message..