TIN THỦY SẢN

Xuất khẩu sang Trung Đông - Thủy hải sản đứng thứ 3

Ảnh minh họa.

Dù tình hình khu vực Trung Đông có nhiều biến động, xuất khẩu Việt Nam sang thị trường này trong 9 tháng đầu năm vẫn đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2011.

Điện thoại và linh kiện tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng. Các thị trường chủ yếu gồm UAE (chiếm tỷ trọng 73%), Thổ Nhĩ Kỳ (11%), Ảrập Xêút (9%). Ba năm trở lại đây, điện thoại luôn có mức tăng trưởng nhanh và chiếm vị trí hàng đầu trong số các mặt hàng xuất khẩu lớn nhất.

Sản phẩm xơ và sợi các loại là mặt hàng xuất khẩu có giá trị lớn thứ hai, chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mặt hàng này có mức tăng trưởng nhanh trong 2 năm trở lại đây và nhảy từ vị trí thứ 4 năm 2010 lên vị trí thứ 2 trong năm 2011. Thổ Nhĩ Kỳ là thị trường xuất khẩu chủ yếu và dự báo trong thời gian tới sẽ còn nhiều nhu cầu về sơ và sợi Việt Nam để đáp ứng cho sản xuất may mặc trong nước.

Đứng thứ ba là thủy hải sản, chiếm 6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dù vẫn đạt kim ngạch cao, nhưng đã tụt từ vị trí thứ nhất năm 2010 xuống thứ ba trong năm 2011 và 2012. Thủy hải sản chủ yếu xuất khẩu sang UAE (chiếm tỷ trọng 27%), Ảrập Xêút (26%), Israel (13%), Libăng (9%), Iran và Côoét (4%)…

Các mặt hàng xuất khẩu khác cũng mức tăng cao như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng (gần 2 lần); sữa và các sản phẩm (52%)... Một số mặt hàng xuất khẩu như hạt tiêu, hạt điều, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, giày dép... cũng đạt kim ngạch lớn

Riêng gạo đã sụt giảm mạnh tới 68% so với cùng kỳ năm 2011 và ước chỉ đạt khoảng 18,2 triệu USD do khó cạnh tranh với gạo từ Myanmar, Ấn Độ, Pakistan. Vải các loại đã sụt giảm 14%, tụt xuống vị trí thứ 6.

Các măt hàng mới có nhiều tiềm năng như thuốc lá điếu, thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh… hứa hẹn đa dạng hóa hàng hóa thâm nhập vào thị trường Trung Đông.

Kết quả tích cực trên là cơ sở quan trọng để xuất khẩu cả năm 2012 sang Trung Đông có thể đạt mức 3,7 tỷ USD.

báo Công Thương