TIN THỦY SẢN

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Nhiều loại cá được người dân đánh bắt. Ảnh: thanhnien.vn Hòa Thy

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Hồ Thủy điện Trị An, nằm ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, đã trở thành tâm điểm thu hút hàng trăm người dân đến tham gia bắt cá sau khi hồ xả lũ vào chiều ngày 30 tháng 9. Đây là một sự kiện thường niên khi hồ thủy điện này xả nước sau lũ, tạo cơ hội cho cá bơi đến chân đập và mắc kẹt khi đập đóng, từ đó người dân dễ dàng bắt được nhiều loại cá.

Sau 8 ngày xả lũ, vào khoảng 14h, khi đập tràn của hồ Thủy điện Trị An bắt đầu đóng, hàng trăm người dân từ nhiều khu vực như TP Biên Hòa, huyện Trảng Bom, Bình Dương và TP HCM đã mang theo ngư cụ để tham gia bắt cá. Họ chuẩn bị các dụng cụ như chài, lưới, thuyền bè và phao bơi để tham gia sự kiện này. Năm nay, mặc dù lượng cá ít hơn do thời gian xả lũ chỉ kéo dài một tuần, nhưng không khí vẫn rất sôi động và vui vẻ.

Ngay khi ngừng xả lũ, rtas đông người dân đã có mặt tại hồ Thủy điện Trị An để bắt cá. Ảnh: laodong.vn

Năm nay, hoạt động bắt cá tại hồ Trị An thu hút rất đông người dân huyện Vĩnh Cửu và các khu vực lân cận, mặc dù lượng cá ít hơn do hồ chỉ xả đập trong một tuần. Những người tham gia thường mang theo thuyền, lưới, chài và chỉa để bắt cá, tạo nên không khí vui tươi và sôi động.

Lực lượng chức năng đã có mặt để kiểm soát tình hình, và những người mang theo thiết bị kích điện không được phép tham gia. Khi đập được đóng, hàng trăm người dân đã lập tức xuống hồ để bắt cá. Lý do là khi hồ xả lũ, cá theo dòng nước bơi đến chân đập, và khi đóng đập, nước rút khiến cá mắc kẹt lại, tạo cơ hội cho người dân dễ dàng bắt được.

Các loại cá mà người dân bắt được bao gồm cá mè, cá tra dầu, cá lăng vàng, cá lăng đuôi đỏ, cá mè dinh và cá trắm đen. Sau khi bắt, họ bán cá ngay tại chân đập, nhiều người kiếm được hàng triệu đồng từ việc này. Các loại cá mè nặng hơn 10kg được bán với giá khoảng 40.000 đồng/kg, trong khi cá lăng đuôi đỏ có giá trị kinh tế cao, từ 300.000 đến 500.000 đồng/kg, tùy vào trọng lượng.

Cá tra nặng gần 20kg. Ảnh: thanhnien.vn

Nhiều người tham gia không chỉ để bắt cá mà còn để vui chơi, ăn uống, hoặc bán lại cho thương lái. Một số người đã bắt được những con cá tra lớn, nặng gần 20kg, làm cho không khí thêm phần phấn khởi. Giá cá ở đây cũng cao hơn so với cá nuôi, nhờ vào chất lượng và sự tươi ngon của cá tự nhiên từ sông Đồng Nai.

Hồ Thủy điện Trị An, khánh thành năm 1991, là công trình thủy điện lớn nhất khu vực phía Nam, với tổng công suất thiết kế 400MW, góp phần đáng kể vào nguồn điện lưới quốc gia và điều tiết nước sinh hoạt, sản xuất cho vùng hạ du.

Hồ thủy điện Trị An, lớn nhất miền Nam, khánh thành năm 1991, với tổng công suất thiết kế 400MW, góp phần đáng kể vào nguồn điện lưới quốc gia và điều tiết nước sinh hoạt, sản xuất cho vùng hạ du.

Hòa Thy