Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 7 công ty, doanh nghiệp đã và đang áp dụng sản xuất nuôi tôm theo mô hình ứng dụng công nghệ cao (siêu thâm canh), với diện tích khoảng 800 ha, như Tập đoàn Việt- Úc, Công ty Trúc Anh, Công ty Hải Nguyên…

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao
Ảnh minh họa: Báo Dân Việt

Ngoài ra, mô hình nuôi này đang được các doanh nghiệp trên triển khai, nhân rộng ra hơn 100 hộ nông dân trong tỉnh, trung bình mỗi hộ áp dụng nuôi từ 1 ha trở lên. Qua đánh giá bước đầu, mô hình nuôi này cho hiệu quả thành công cao, kiểm soát được dịch bệnh trên tôm, hạn chế ô nhiễm môi trường, cho hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh được áp dụng nuôi tại Bạc Liêu vài năm trở lại đây, được người dân đầu tư ao nuôi theo 2 dạng. Đó là, đầu tư ao nuôi trải bạt, nhà kính, kiểm soát được nắng- mưa, nhưng chi phí đầu tư khá lớn từ 5-7 tỷ/ha; ao nuôi trải bạt, nhà lưới, không kiểm soát được mưa, nhưng chi phí đầu tư thấp, từ 400- 500 triệu đồng/ha.

Nuôi theo mô hình nhà kính, mật độ tôm nuôi 500 con/m2, đạt sản lượng thu hoạch trung bình từ 180-240 tấn/ha/năm, nuôi 3 vụ/năm. Nuôi theo mô hình nhà lưới, mật độ thả nuôi từ 250-300 con/m2, nâng suất từ hơn 150 tấn/ha, nuôi 3 vụ/năm.

Anh Ngô Quốc Hùng, xã Long Điền Long A, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết, anh đã áp dụng nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà lưới hơn 1.000 m2, đã cho thu hoạch 2 vụ, thu lãi hơn 1 tỷ đồng.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Bạc Liêu chịu nhiều “hậu quả” do trong một thời gian dài phát triển nuôi tôm không kiểm soát, nằm ngoài quy hoạch, dịch bệnh, ô nhiễm nguồn nước…Nhưng với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, đang là hướng đi đúng, “cứu cánh” cho ngành tôm địa phương. Tuy mô hình này vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả thành công rất cao, lợi nhuận khá, kiểm soát được dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sản xuất mang tính bền vững.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, về lâu dài tỉnh tiếp tục mở rộng diện tích nuôi tôm theo mô hình thâm canh, siêu thâm canh. Tỉnh đang tính toán đến giải pháp, tạo cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn cho người nuôi tôm khi áp theo mô hình này. Ngoài ra, để mô hình nuôi này theo chuỗi khép kín, cho hiệu quả kinh tế cao, tỉnh đã xin Chính phủ cho thành lập “ Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu” rộng hơn 400 ha, tại ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, thành phố Bạc Liêu.

Đến nay, tỉnh đã cấp cho Tập đoàn Việt- Úc 315 ha, còn lại hơn 100 ha vùng lõi khu công nghệ cao, tỉnh đã chấp thuận cho 6 doanh nghiệp hàng đầu về ngành tôm vào đầu tư, trình diễn các mô hình mới về sản xuất tôm. Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đưa vào hoạt động, người nuôi tôm Bạc Liêu nói riêng, trong khu vực nói chung sẽ tiếp cận mô hình nuôi tôm hiện đại, công nghệ cao, con giống chất lượng, và sử dụng các sản phẩm phụ trợ nuôi tôm tiên tiến nhất…

Bạc Liêu có diện tích nuôi tôm hơn 130.000 ha, trong đó khoảng 8.000 ha nuôi theo mô hình thâm canh, siêu thâm canh; còn lại nuôi theo mô hình quãng canh cải tiến, tôm- rừng, tôm- lúa…, cho lợi nhuận bình quân hơn 170 triệu đồng/ha/năm. 

TTVN
Đăng ngày 12/01/2018
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 13:49 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 13:49 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 13:49 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 13:49 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 13:49 23/04/2024