Đón đầu công nghệ 4.0

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Việt Nam phải tiếp cận nông nghiệp 4.0 bình tĩnh và thông minh trên cơ sở lựa chọn ngành hàng hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thân cho người nông dân và xã hội.

Đón đầu công nghệ 4.0
Áp dụng công nghệ 4.0 vào nuôi trồng thủy sản là xu thế tất yếu và hướng đi bền vững. Ảnh: FARMEXT

Chất lượng nuôi trồng

Để tăng sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa thì việc tăng diện tích nuôi trồng là điều tất yếu, nhưng nếu chỉ tăng diện tích thì chi phí sản xuất cũng sẽ tăng cao và nguy cơ ô nhiễm cũng tăng theo.

Một số chuyên gia ở ĐBSCL chia sẻ, thực tế một vài diện tích nuôi trồng ở các địa phương (ít dịch bệnh) đang được khai thác tối đa, trong khi, tại các địa phương bị dịch bệnh còn nhiều thì diện tích nuôi trồng thực tế cũng ít, thậm chí hiện tượng “treo ao” rất phổ biến. Diện tích nuôi tôm cũng còn được xét ở khía cạnh chất lượng, trong tổng diện tích nuôi tôm thì diện tích nuôi tôm theo công nghệ cao ngày càng trở nên quan trọng vì thu hút nguồn vốn lớn và tạo ra sản lượng ổn định cho xuất khẩu. Triển khai Đề án “Quy hoạch vùng nuôi thẻ chân trắng” do UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt, huyện Cần Giờ đã chi gần 397 ha trân tổng số 2.400 ha quy hoạch vùng nuôi tôm thẻ chân trắng được đưa vào sản xuất. Trong đó, mô hình nuôi tôm nghệ cao CPF-Turbo Program là hệ thống ao nuôi an toàn sinh học có đầy đủ lưới lan, ao được lót bạt, thiết kế hố xi phong… và quản lý môi trường ao nuôi bằng chế phẩm sinh học nhằm đạt mục tiêu “3 cao, 1 thấp và không thất bại”. 3 cao là: tốc độ tăng trưởng cao, tỷ lệ sống cao và số vụ nuôi cao; 1 thấp là FCR thấp và không thiệt hại. Còn chương trình 3 sạch là: Tôm giống sạch bệnh, nước sạch và đáy ao sạch.  Nuôi tôm công nghệ cao được phát triển mạnh ở Bạc Liêu, Cà Mau và nhiều tỉnh thành khác, góp phần tăng trưởng diện tích nuôi tôm, đồng thời gắn với đổi mới công nghệ, thu hút nguồn vốn và tạo ra năng suất, sản lượng vượt trội so với trước kia.

Về công nghệ 4.0 trên thế giới đã và đang được áp dụng mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có ngành nuôi trồng thủy sản; điển hình như tại Israel, châu Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan... không chỉ mang lại chất lượng tốt, năng suất cao, mà còn tạo ra nhiều giá trị vượt trội khác trong vấn đề quản lý, nhân sự, quản lý an toàn thực phẩm… Hiện, Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến với lĩnh vực này. Nhiều người dân đã tiếp cận quản lý ao nuôi thông qua phần mềm và kiểm soát chất lượng nước qua thiết bị đo tự động từ FAMEXT. Việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ này góp phần quản lý tốt chất lượng nước nuôi và quản lý tốt chất lượng nước. 

Sản phẩm giá trị gia tăng

Khi thủy sản chiếm lĩnh được nhiều thị trường trên thế giới, đồng nghĩa với việc, sản phẩm thủy sản cũng được nâng cấp và đa dạng hóa, đáp ứng được nhu cầu thị trường nhập khẩu. Chính vì vậy, việc áp dụng khoa học công nghệ đang được xem là kim chỉ nam để các doanh nghiệp chế biến thủy sản phát triển bền vững. Tuy nhiên, để làm được điều này, các doanh nghiệp cần phải có giải pháp công nghệ phù hợp với mục tiêu phát triển, đặc biệt khi nhắm tới các thị trường xuất khẩu khó tính như Nhật, Mỹ, EU...

Trong xu thế phát triển công nghệ hiện đại ngày nay, sự hợp tác giữa Tập đoàn Minh Phú và Schneider Electric là một trong những giải pháp mang lại hiệu suất cao, hoạt động ổn định và liên tục, đảm bảo tiết kiệm năng lượng, chi phí và thân thiện với môi trường. Giải pháp dự phòng nguồn UPS-3 pha của Schneider Electric là một ví dụ tiêu biểu. Giải pháp này bảo đảm cho hệ thống phân loại tôm của nhà máy Minh Phú Hậu Giang hoạt động an toàn, ổn định và hiệu quả, giữ cho quy trình phân loại tôm không bị gián đoạn, đồng thời duy trì tính chính xác trong phân loại nguyên liệu đầu vào - điều mà các giải pháp trước đây của nhà máy chưa thực hiện tốt. 

Nhằm khai thác thế mạnh về công nghiệp chế biến thủy sản, tỉnh Bạc Liêu đang mời gọi các nhà đầu tư đầu tư vào các dự án xây dựng nhà máy chế biến thủy sản. Đặc biệt, khuyến khích phát triển các dây chuyền, thiết bị công nghệ hiện đại tiết kiệm năng lượng, ít gây ô nhiễm, chế biến các mặt hàng mới, có giá trị gia tăng cao phục vụ xuất khẩu. Trên lĩnh vực thủy sản, theo tinh thần Nghị quyết 03-NQ/TU tỉnh Bạc Liêu không có chủ trương phát triển thêm cơ sở sản xuất mới mà tập trung chấn chỉnh lại hệ thống nhà máy chế biến thủy sản hiện có trên địa bàn tỉnh, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, cải tạo, nâng cấp và mở rộng quy mô sản xuất; chú trọng nâng cao sản lượng, chất lượng hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Chủ trương này của tỉnh Bạc Liêu thời gian qua đã phát huy hiệu quả. Nếu như trước đây các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu, chủ yếu là sơ chế, đóng bao và xuất khẩu nguyên liệu thô thì đến năm 2016 đã có 21 cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu, với quy mô khá lớn và dây chuyền thiết bị hiện đại. Các sản phẩm tôm đông lạnh đã được chế biến sâu và thâm nhập được nhiều thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc… và nhiều thị trường khác trên thế giới.

TSVN
Đăng ngày 22/03/2018
Anh Chi
Nuôi trồng

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:12 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:12 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:12 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:12 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:12 25/04/2024