Bạc Liêu: tăng cường kiểm tra chất lượng con tôm

Các cơ sở sản xuất tôm giống trong tỉnh đáp ứng 80 - 90%. Tuy nhiên, do lượng giống lớn không có cùng lúc nên người nuôi trong tỉnh phải mua con giống từ các tỉnh miền Trung. Điều này dẫn đến tình trạng khó kiểm soát về giá cả, chất lượng tôm giống. Vì vậy, ngành chức năng luôn tăng cường kiểm tra việc nhập tôm giống.

Bạc Liêu tăng cường kiểm tra chất lượng con tôm
Kiểm tra chất lượng tôm giống. Hình minh họa

Kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng con giống

Bạc Liêu là tỉnh đứng hàng thứ hai khu vực ĐBSCL cũng như cả nước về sản lượng và diện tích nuôi tôm nước lợ với tổng sản lượng gần 304.000 tấn, trong đó sản lượng tôm 123.500 tấn (năm 2016). Toàn tỉnh có hơn 128.600ha đất nuôi trồng thủy sản, vì thế nhu cầu tôm giống thả nuôi hàng năm rất cao, khoảng 10 - 12 tỷ con tôm post. 

Từ đầu năm 2017 đến nay, ngành chức năng kiểm tra, kiểm dịch 102 lượt xe nhập tỉnh với hơn 840 triệu con tôm post; kiểm tra, kiểm dịch 1.037,98 triệu con tôm giống sản xuất trong tỉnh, không phát hiện tôm giống nhiễm bệnh. Cũng trong 6 tháng đầu năm, ngành chức năng đã lấy 1.199 mẫu tôm giống xét nghiệm, trong đó có 491 mẫu nhiễm bệnh còi, 5 mẫu nhiễm đốm trắng, 7 mẫu nhiễm đầu vàng, 10 mẫu nhiễm bệnh hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu, 21 mẫu nhiễm vi bào tử trùng. Đồng thời lấy 496 mẫu tôm thịt xét nghiệm, trong đó có 37 mẫu bị nhiễm các loại bệnh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4.506ha tôm nuôi bị thiệt hại (959ha tôm nuôi thiệt hại từ 30 - 70%, 3.547ha tôm thiệt hại trên 70%). Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có Công văn số 2978/UBND/KT về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi. Theo đó, chỉ đạo Sở NN&PTNT và các sở, ngành liên quan phối hợp với các huyện, thị, thành phố thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh thủy sản; ban hành lịch thời vụ thả nuôi tôm; tăng cường quản lý vùng nuôi; đảm bảo điều kiện đầu tư cho nuôi tôm an toàn dịch bệnh, nhất là chú trọng chất lượng tôm giống…

Nâng cao chất lượng tôm giống

Gần đây, ngành chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm kiểm tra, triệt phá một số cơ sở bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu. Song vấn nạn này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để và vẫn còn tiếp diễn.

Ông Võ Hồng Ngoãn (ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), cho rằng: “Thời gian qua, chúng ta chỉ xử lý phần ngọn chứ chưa xử lý phần gốc việc bơm chích tạp chất vào tôm (có nghĩa là mới xử lý người bơm chích tạp chất). Để việc bơm chích tạp chất vào tôm chấm dứt, cần phải xử lý nghiêm, phạt thật nặng các cơ sở, các nhà máy thu mua tôm có bơm tạp chất (phần gốc)”.

Còn theo ông Hà Văn Buôl, Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT: “Việc ngăn chặn tôm bơm chích tạp chất thời gian qua chưa đạt hiệu quả là do các cơ sở thu mua, các nhà máy chế biến vẫn còn thu mua tôm “bẩn” để đưa ra thị trường tiêu thụ. Sự liên kết giữa các ngành, các cấp trong công tác kiểm tra, xử lý chưa chặt chẽ và thiếu đồng bộ. Vì vậy, gần đây, các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng đã ký kết phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm việc vận chuyển, tiêu thụ tôm”.

Tại hội nghị phát triển ngành tôm, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Chính phủ nghiêm khắc xử lý các cơ sở thu mua, các nhà máy chế biến, những cá nhân vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng môi trường sản xuất tôm Việt Nam, mất uy tín thương hiệu tôm Việt Nam. Tuy nhiên, “cuộc chiến” với vấn nạn này không đơn giản, bởi nhiều năm nay, dù các bộ, ngành và chính quyền địa phương đã nhiều lần mở các đợt cao điểm ngăn chặn nạn bơm chích tạp chất nhưng vì lợi nhuận, nhiều cơ sở, thậm chí là doanh nghiệp lớn cũng vẫn vi phạm.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, thời gian qua, Bạc Liêu đã phát động các huyện, thị, thành phố cam kết xử lý tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm. Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, việc làm này nhằm thể hiện trách nhiệm của các địa phương. Sau khi ký cam kết, các địa phương sẽ tập trung quyết liệt để xử lý dứt điểm tình trạng tôm bơm chích tạp chất trên địa bàn tỉnh.

Báo Bạc Liêu
Đăng ngày 30/08/2017
Minh Đạt
Nông thôn

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 06:19 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 06:19 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 06:19 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 06:19 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 06:19 19/04/2024