Bắt ốc cháy, thu tiền triệu

Những ngày này, người dân ở các xã An Cư, An Ninh Đông, An Hải, An Hòa và An Hiệp ra đầm Ô Loan (huyện Tuy An) bắt ốc cháy. Hiện môi trường đầm Ô Loan không bị ô nhiễm nên ốc cháy sinh sản với mật độ dày đặc, có người một ngày bắt bán được gần 1 triệu đồng, có gia đình cải tạo hồ nuôi tôm thu 5-7 triệu đồng tiền bán ốc cháy.

Bắt ốc cháy, thu tiền triệu
Người dân xã An Cư (huyện Tuy An) bắt ốc cháy dưới đầm Ô Loan kiếm thêm thu nhập - Ảnh: HOÀI NAM

Thu tiền triệu

Những ngày qua, người dân 5 xã sống ven đầm Ô Loan đổ xô ra đầm bắt ốc cháy. Sở dĩ gọi là ốc cháy vì loại này giống như vẹm đá nhưng nhỏ hơn, thường sống bám vào hòn đá, cây tre đóng cọc từng giề như miếng cơm cháy. Còn ở khu vực giữa đầm, ốc cháy duỗi dưới lớp bùn. Người dân bắt ốc cháy theo cách truyền thống, dùng rổ moi sâu dưới lớp bùn đưa lên mặt nước đãi cho sạch bùn rồi lựa bắt ốc cháy. 

Lúc gặp ốc cháy bám vào hòn đá to thì dùng tay moi lên rồi dùng rựa trành (rựa cùn) dạt ốc cháy rớt xuống thau. Bà Phùng Thị Hằng ở xã An Ninh Đông, cho biết: Ốc cháy năm nay xuất hiện dày ở các bờ đá, chỉ cần rà chân xuống là đụng ngay. Tôi bắt từ buổi sáng đến quá trưa được 2 bao tải (khoảng 100kg), bán lại cho người nuôi tôm hùm với giá 5.000 đồng/kg, bỏ túi 500.000 đồng. Đàn ông bắt giỏi có người một ngày bán gần 2 tạ ốc cháy.

Mưu sinh nghề này, người dân dùng sợi dây cột vào quai của chiếc can nhựa đã khoét trống một bên, đầu kia cột vào tay áo, đi đến đâu kéo thau chạy trên mặt nước đến đó để đựng ốc cháy. Khi bắt đầy can nhựa thì họ đổ ốc cháy vào sõng câu (một loại xuồng nhỏ), cứ thế di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Ông Trần Văn Vân ở xã An Cư đang kéo sõng câu lội ra giữa hồ nuôi tôm ven đầm (hồ bỏ hoang chưa thả tôm) moi bùn bắt ốc cháy. Ông Vân cho hay: Ốc cháy không chỉ bám nhiều vào bờ đá mà còn duỗi dưới lớp bùn giữa hồ nuôi tôm. Hôm qua tại hồ này, nhiều người bắt trúng luồng được trên 1 tấn vẹm đá. Riêng tôi mấy ngày qua chịu khó ngụp lặn, trung bình mỗi ngày kiếm được gần 600.000 đồng.

Ốc cháy xuất hiện dày mang lại thu nhập cao nên tại nhiều hồ nuôi tôm đang bỏ hoang, chủ hồ giữ không cho người vào hồ bắt để họ tận thu. Ông Phan Tấn Kính, chủ hồ nuôi tôm ở xã An Nghiệp, cho hay: Mới đây, tôi cải tạo hồ nuôi tôm để chuẩn bị bước vào vụ nuôi mới. Lúc cải tạo, tôi tận dụng bắt ốc cháy bán trên 5 triệu đồng.
 

Thả mùng bắt ốc cháy



Hiện mỗi ngày trên đầm Ô Loan có hàng trăm người đi bắt bộ (bắt bằng tay), gần đây có người nghĩ cách thả mùng bắt ốc cháy, thu được từ 2-3 tấn. Ông Phan Văn Trung ở xã An Cư, thả 9 tấm mùng, mỗi tấm vớt lên cạo sạch thu vào gần 1 tấn ốc cháy. “Mùng thả trước 2-3 tháng ốc cháy mới bám vào, hôm nay tôi vớt tấm này lên cạo, hôm sau vớt tấm khác. Năm nay, ốc cháy xuất hiện với mật độ khá dày tại những vùng nước có độ mặn. Nhờ vậy, gia đình tôi đã kiếm được hơn 20 triệu đồng từ 9 tấm chấn đăng trong mùa này”, ông Trung phấn khởi nói.

Theo người dân sống ven đầm, việc thả mùng “nuôi” ốc cháy khá đơn giản lại không tốn chi phí. Người nuôi tận dụng mùng cũ làm trủ, khi thả xuống thì cắm cọc cho mùng dựng đứng, ốc cháy tự nhiên bám vào, không đầu tư con giống cũng không đầu tư thức ăn. Tuy nhiên, ốc cháy xuất hiện dày cũng kéo theo hệ lụy. Bởi trước đây, nhiều người thuê mặt nước đầm để đóng chấn bắt tôm đất, cua, cá… nay chuyển sang thả mùng “nuôi” ốc cháy dẫn đến cản trở dòng chảy.

Không những thế, việc cắm cọc cây dưới nước để giăng mùng rất nguy hiểm đối với những người bơi sõng câu đánh bắt hải sản trong đầm vào ban đêm. Một số người lén thả mùng nuôi trái phép ở khu vực giữa đầm, nơi không có quy hoạch nuôi trồng thủy hải sản. Điều này làm bó hẹp không gian sống của các loại thủy sản tự nhiên trong đầm. Vừa qua, UBND xã An Cư đã vận động người dân tự tháo dỡ dụng cụ “nuôi” ốc cháy trái phép để sớm trả lại cảnh quan, đảm bảo môi trường đầm Ô Loan.

Theo ông Phạm Đăng Tĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuy An, ốc cháy xuất hiện lại ở đầm Ô Loan gần 5 năm nay (trước đây đầm ô nhiễm nên ốc cháy vắng bóng), nhưng năm nay mật độ dày hơn. Từ ngày ốc cháy xuất hiện, nhiều gia đình thu nhập khá, mỗi ngày có thể thu từ 500.000 đến 1 triệu đồng. “Đối với các trường hợp thả mùng “nuôi” ốc cháy, Hội Nông dân huyện vận động người dân nuôi trồng thủy hải sản theo quy hoạch, không lấn chiếm vùng nuôi, cản trở dòng chảy gây ô nhiễm môi trường nước trong đầm”, ông Tĩnh nói.

Báo Phú Yên
Đăng ngày 14/03/2018
Lê Trâm
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:35 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:35 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:35 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 22:35 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:35 19/04/2024