Bình Định: Đẩy mạnh truyền thông bảo vệ chủ quyền biển đảo năm 2024

Chiều ngày 6.3, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với BĐBP tỉnh và chính quyền địa phương xã Nhơn Lý tổ chức truyền thông bảo vệ chủ quyền biển đảo cho 80 cán bộ Hội nông dân xã, chi, tổ Hội, và các hội viên nông dân là chủ tàu thuyền trưởng đánh bắt thủy sản trên địa bàn xã Nhơn Lý (TP Quy Nhơn).

Hội nghị truyền thông
Bà con ngư dân kí cam kết tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ảnh: ĐP

Nhơn Lý là xã nằm trong vịnh biển Quy Nhơn thuộc tỉnh Bình Định. Hiện toàn xã có 2.054 hộ dân, với 9.200 nhân khẩu. Nghề nghiệp chính là khai thác, chế biến thủy sản và dịch vụ du lịch. Toàn xã có 152 tàu thuyền với tổng công suất 2.460 Cv; 246 thúng khai thác tôm hùm giống. Năm 2023 sản lượng khai thác hải sản ước đạt 3.765 tấn, tăng 2.413 tấn so với cùng kỳ năm 2022. Ngư dân khai thác tôm hùm giống đạt 8.528 con. 

Tại buổi truyền thông báo cáo viên của BĐBP tuyên truyền một số nội dung cơ bản của Luật biển Việt Nam năm 2012, Luật Thủy sản năm 2017; thông tin về chủ trương, chính sách kinh tế xã hội, các dự án ở địa phương; cung cấp thông tin giúp ngư dân neo đậu tàu thuyền, phòng tránh bão, lũ, tìm kiếm cứu nạn và tiếp cận kịp thời các thông tin về tình hình trên biển cũng như trên đất liền; tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 Hội nghị BCH TW Đảng về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  

Hội nghị truyền thôngĐông đảo bà con ngư dân xã Nhơn Lý tham gia buổi truyền thông. Ảnh: ĐP

Tại buổi truyền thông, Ban tổ chức đã triển khai ký cam kết tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, vùng biển, đảo của Tổ quốc cho cán bộ, hội viên, nông, ngư dân, các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và gia đình có người thân đi biển. 

Được biết, ngoài truyền thông tại xã Nhơn Lý, TP Quy Nhơn, các hoạt động tương tự đã được Hội Nông dân tỉnh phối hợp với BĐBP tỉnh tổ chức tại xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, xã Mỹ An huyện Phù Mỹ và thị trấn Cát Tiến, huyện Phù Cát. 

Chia sẻ tại buổi truyền thông, thượng tá Lê Hữu Tỷ, Phó Chủ nhiệm chính trị, BĐBP tỉnh cho biết Bình Định là một trong những tỉnh có đội tàu khai thác thủy sản lớn ở khu vực miền Trung. Toàn tỉnh hiện có 5.328 tàu cá có chiều dài từ 6 mét trở lên được đăng ký (Vùng bờ: 1.226 tàu; vùng lộng: 854 tàu; vùng khơi: 3.248 tàu).Tổng sản lượng thủy sản năm 2023 đạt 286.606 tấn, trong đó, sản lượng khai thác thủy sản biển đạt 273.193,1 tấn.

Hội nghị
Bà Trương Thị Cẩm Thúy, UY BTV, Trưởng Ban Xây dựng Hội Nông dân tỉnh đang đặt câu hỏi cho bà con trả lời về các quy định liên quan đến biển đảo. Ảnh: ĐP

Kinh tế thủy sản có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh. Việc tích cực truyên truyền, phổ biến, nâng cao kiến thức về biển, đảo Việt Nam cho cán bộ, hội viên, nông, ngư dân, các chủ tàu, thuyền trưởng, thuyền viên và gia đình có người thân hoạt động khai thác hải sản xa bờ, đặc biệt tuân thủ nghiêm những qui định chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo qui định (IUU) trên địa bàn tỉnh Bình Định giúp phát triển sinh kế bền vững cho ngư dân, từ đó góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương. 

Đăng ngày 07/03/2024
Ái Trinh @ai-trinh
Tổng hợp

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 09:50 09/05/2024

Nguồn tín chỉ carbon xanh dương từ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là nguồn tín chỉ carbon xanh dương - sản phẩm đắt tiền và cao cấp của tự nhiên và Việt Nam có tiềm năng lớn. Số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết hiện nay tổng diện tích rừng ngập mặn ở Việt Nam khoảng 200.000 ha. Với diện tích này, Việt Nam đứng top đầu trong các quốc gia có diện tích rừng ngập mặn trên toàn thế giới. Theo đánh giá với 1ha rừng ngập mặn có khả năng hấp thụ carbon cao gấp 5 lần so với 1ha của rừng trên cạn.

Rừng ngập mặn
• 11:10 08/05/2024

Hiện tượng tẩy trắng san hô: Hệ quả của biến đổi khí hậu

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), năm 2024 được dự đoán là thời điểm mà chúng ta sẽ phải đối mặt với hiện tượng tẩy trắng san hô trên toàn cầu lần thứ tư sau ba đợt tẩy trắng trước đó lần lượt vào năm 1998, 2010 và 2014 - 2017.

San hô
• 10:57 08/05/2024

Những sinh vật biển có độc tại vùng biển Việt Nam

Du lịch biển ở Việt Nam là từ khóa xuất hiện rất phổ biến, nhất là trong thời tiết nắng nóng như mùa hè hiện nay. Trong đó, hiện tượng ngộ độc hay dị ứng thủy hải sản được lưu tâm hơn cả bởi nếu không xử lý kịp thời thì rất có thể sẽ dẫn tới những tình huống đáng tiếc.

Sứa biển
• 10:34 07/05/2024

Các bệnh thường gặp trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả

Hầu hết các bệnh ở tôm thường có mức độ lây nhiễm cao, có thể lây lan nhanh chóng trong ao nuôi và sang các ao lân cận. Vì vậy cần có nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh từ đầu vụ nhằm giảm thiệt hại cho vụ nuôi.

Tôm bệnh
• 03:41 17/05/2024

Tái chế nhựa trong nuôi trồng thủy sản ở Na Uy

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế Na Uy. Khối lượng xuất khẩu trị giá 13 tỷ USD (120 tỷ NOK) vào năm 2021 đã đưa ngành này trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai ở Na Uy (Nærings- og Fiskeridepartementet, 2021). Ngành Thủy sản của Na Uy xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường ở Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và các nước khác (Norges Sjømatråd, 2021).

Rùa biển bị dính lưới cá
• 03:41 17/05/2024

An toàn điện trong nuôi tôm vào mùa mưa

Trong khi những người nuôi tôm đang tìm kiếm cách tối ưu hóa sản xuất và tăng cường năng suất, việc bảo đảm an toàn điện thường bị coi thường hoặc bị xem nhẹ. Tuy nhiên, việc này không chỉ là một vấn đề về tuân thủ quy định mà còn là một yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển bền vững của ngành nuôi tôm.

An toàn điện
• 03:41 17/05/2024

Cá chết sau mưa: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mưa lớn kéo dài gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động nuôi trồng thủy sản. Mưa tác động trực tiếp đến nước ao nuôi, làm giảm nhiệt độ, ôxy, pH,…Bên cạnh đó, có thể gây hiện tượng sụp tảo và sự tích tụ vật chất hữu cơ ở đáy ao. Do đó, cần thường xuyên, theo dõi nhằm nhận biết và có các biện pháp phòng ngừa kịp thời, giảm tổn thất cho ao nuôi.

Cá chết
• 03:41 17/05/2024

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn gì?

Cá thả ao tự nhiên sẽ ăn những gì phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loài cá, độ tuổi, môi trường ao và nguồn thức ăn có sẵn. Tuy nhiên, nhìn chung, cá ao tự nhiên có thể ăn các loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên hoặc do con người cung cấp thêm.

Cá ngoài tự nhiên
• 03:41 17/05/2024